Dòng sự kiện:

Lầm tưởng tai hại khi cha mẹ vuốt mũi cho trẻ để có sống mũi cao

22:17 13/07/2015
Có nhiều ông bố, bà mẹ với suy nghĩ vuốt mũi ở trẻ sơ sinh để khi lớn lên trẻ sẽ có sống mũi cao hơn mà không biết được rằng việc làm này có thể gây nhiều nguy hiểm về đường hô hấp cho trẻ mà nhiều người không biết.

 

 

 

Việc vuốt mũi để trẻ có sống mũi cao không có căn cứ khoa học

Khi mới sinh, chúng ta thường có cảm giác nhìn mũi trẻ sẽ hơi tẹt, hai mắt cách xa với khuôn mặt bầu bĩnh, giai đoạn này khoảng cách giữa sống mũi và 2 mắt lớn một cách rõ rệt.

Một thời gian, thóp của bé khép kín vào, xương mũi và xương mặt mới phát triển nhanh, sống mũi cũng dần dần dài ra, thay đổi khung xương mũi sẽ tiếp tục phát triển tới sau tuổi vị thành niên mới dần dần trưởng thành hẳn.

Hình dáng mũi của mỗi người (cao hay thấp) là do di truyền nên không thể thay đổi bằng các phương pháp tác động từ bên ngoài như kẹp hay vuốt mũi. Nhiều bậc cha mẹ, ông bà vẫn tin theo kinh nghiệm xưa khi em bé có cái mũi thấp, tẹt thì dùng cách vuốt mũi, nẹp mũi để làm cho mũi cao hơn.

Vuốt mũi để trẻ có sống mũi cao là hành động thiếu khoa học.

Việc giúp trẻ có sống mũi cao bằng cách vuốt mũi không có căn cứ khoa học chính xác nào chứng thực và cũng không có bất kỳ tác dụng thực tế nào.

Ảnh hưởng tai hại khi cha mẹ vuốt mũi con?

Mũi là cánh cửa thông khí từ ngoài tới phổi và ngược lại. Khoang mũi của trẻ sơ sinh ngắn hơn người lớn, không có lông mũi, lỗ mũi hẹp, nhiều mạch máu. Hành động thường xuyên vuốt mũi của trẻ sẽ ảnh hưởng hô hấp của bé, làm tổn thương niêm mạc và huyết quản, dẫn tới phản ứng viêm, từ đó dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập, dẫn tới gây bệnh.

Hơn nữa, ống thính giác của trẻ còn non, ngắn, thẳng, vị trí cũng thấp hơn của người lớn, khi bị viêm nhiễm khoang mũi, vuốt mũi có thể khiến cho các chất tiết ra trong khoang mũi thông qua ống thính giác chui vào tai giữa, gây viêm tai giữa.

Mũi không những có thể làm ẩm và lọc không khí hít vào, còn có thể ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. Vì vậy, các bà mẹ, ông bố nên chú ý chăm sóc mũi cho bé, tránh thói quen làm gây tổn thương mũi ở trẻ.

Bảo vệ mũi của trẻ cũng là 1 trong những phương pháp phòng tránh bệnh về đường hô hấp. Mẹ  hãy vệ sinh mũi họng   cho trẻ sơ sinh thường xuyên kết hợp với nước muối sinh lý nhé.

Bác sĩ Sơn cho biết, phải đến sau 25 tuổi, xương sống mũi mới phát triển hoàn thiện và mũi mới có được hình dáng cố định. Vì thế các bậc cha mẹ không nên quá sốt ruột khi thấy mũi con mình không cao, đẹp như mong muốn mà tìm mọi cách để tác động sẽ gây hậu quả không đáng có.

Đức An (Tổng hợp)/ĐSPL