Dòng sự kiện:

Lào phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika

16:40 06/03/2016
AFP trích dẫn thông báo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây cho biết Lào đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika.

 

 

 

Theo tờ Bangkokpost, AFP dẫn báo cáo từ Who cho biết Lào là quốc quốc gia mới nhất báo cáo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus zika – một loại virus lây truyền qua muỗi gây nên dị tật bẩm sinh đầu nhỏ ở trẻ em. Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực châu Á chỉ mới phát hiện được một vài nước có người nhiễm Zika. Trong khi đó, sự bùng nổ tại khu vực Mỹ Latinh đã buộc WHO phải tuyên bố tình trạng sức khỏe khẩn cấp toàn cầu.


Báo cáo của WHO cho biết phát hiện tại Lào đã nâng danh sách các nước có người nhiễm zika lên con số 41 kể từ đầu năm.

Hiện Bộ Y tế Lào vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của WHO. Tuy nhiên, cuối tháng vừa rồi, nước láng giềng của Lào là Thái Lan thông báo đã phát hiện trường hợp nhiễm Zika đầu tiên ở một công dân 22 tuổi, điều đáng nói là người này không đi du lịch ở bất kì nước nào.

Bộ Y tế Công cộng Thái Lan ngay sau đó đã phải lên tiếng trấn an người dân nước này và khẳng định sẽ không bùng phát thành dịch, bởi đây không phải trường hợp đầu tiên loại virus này được phát hiện tại Thái Lan. Trường hợp đầu tiên đã được phát hiện vào năm 2012 và kể từ đó nước này ghi nhận được khoảng 5 trường hợp lây nhiễm mỗi năm.

Tác nhân lây truyền vi rút Zika là muỗi Aedes aegypti. Sở dĩ vi rút Zika đáng sợ là do có nhiều lo ngại là bởi vì chúng có liên quan đến dị tật teo não khiến trẻ sinh ra với phần não không phát triển hoặc phát triển không bình thường. Đối tượng bị loại virus này đe dọa nhiều nhất là phụ nữ đang mang thai và đứa trẻ trong bụng.

Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch Zika, với hơn 1,5 triệu ca nhiễm và 641 trường hợp trẻ em mắc chứng đầu teo nhỏ.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 4-3 vừa qua, các nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã tìm thấy những bằng chứng cụ thể cho thấy có sự liên hệ giữa vi rút Zika và các dị tất bẩm sinh, bao gồm cả chứng đầu teo nhỏ. Phát hiện này có thể giúp mở ra hướng đi mới, xác định được các loại thuốc ngăn chặn hoặc điều trị. Hiện vẫn chưa có vắc xin ngừa vi rút Zika.

Ngọc Diệp (Theo Bangkokpost)

Nguồn: Gia đình Việt Nam