Dòng sự kiện:

Lễ cúng Rằm tháng 7 vào thời gian nào là chuẩn nhất?

03:00 16/08/2016
Đối với người Việt, Rằm tháng 7 là một ngày lễ rất quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cúng Rằm tháng 7 vào thời gian nào cho chuẩn nhất.

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến Rằm tháng 7 - Lễ Vu Lan báo hiếu, theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam coi tháng 7 là “tháng cô hồn” hay lễ Vu Lan báo hiếu. Vào dịp này, nhiều gia đình thường làm lễ Xá tội vong nhân và lễ Vu Lan. Hai lễ này đều rơi vào ngày Rằm tháng 7 âm lịch nên nhiều người không biết cúng thời điểm nào thích hợp.
Về thời gian cúng lễ cô hồn nên được thực hiện vào ngày nào thì tùy theo sự lựa chọn, công việc mà các gia đình sẽ tự chọn việc cúng rằm tháng 7 của mình.

Cúng Rằm tháng 7 vào thời gian nào?

Tục lệ cúng Rằm tháng 7 bắt nguồn từ truyền thuyết dân gian cho rằng từ mùng 2/7 đến sau 12/7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan “thả cửa” cho ma quỷ và kết thúc sau 12 giờ đêm của rằm tháng 7 các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Tính từ ngày 2-14/7 âm lịch là các ngày "mở cửa địa ngục", các cô hồn được xá tội, thoát về dương thế, vảng vất khắp nhân gian. Vì tin là ngày mở cửa ngục ân xá cho vong linh nên dân gian sắm cỗ cúng các vong linh không nhà cửa không nơi nương tựa để được bình an, ma quỷ không quấy phá.

Rằm tháng 7 cúng cô hồn mang tính nhân văn cao trong văn hoá Việt Nam cũng như quan niệm ngày xá tội vong nhân là dù con người gây ra những tội ác gì trong quá trình chịu sự trừng phạt, quả báo cũng có 1 ngày xá tội để đỡ chịu khổ cực, đau đớn. Vì vậy, mọi người đều cúng chúng sinh bằng cháo loãng, gạo, bỏng, muối… để siêu sinh cho những linh hồn không nơi nương tựa ấy về cảnh giới an lành.

Nên cúng cô hồn vào thời điểm nào trong ngày?

Để người dân thực hiện việc cúng lễ rằm tháng 7 thế nào đúng đắn nhất, cố Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Tứ đã từng dạy rằng: “ Ngày Rằm tháng 7 không phải ở chỗ mâm cao cỗ đầy, mà ở thái độ và lương tâm của mỗi người.

Trong ngày này, các gia đình nên lên chùa làm lễ Vu lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu đến cha mẹ, ông bà, tổ tiên… vào ban ngày, sau đó về nhà làm một mâm cơm chay thắp hương lên bàn thờ Phật và bàn thờ người thân.

Riêng việc thiết lập mâm lễ cúng cho những cô hồn chưa siêu thoát thì nên thực hiện vào buổi chiều tối. Mâm lễ cúng cô hồn nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài bậu cửa. Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể cúng tại chùa.”

Việc cúng Rằm tháng 7 tại tư gia nên thực hiện theo các khóa lễ sau: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh.

Lưu ý với mâm lễ cúng cô hồn, mọi người nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài cửa, không quy định hướng lễ. Nếu không muốn cúng cô hồn tại nhà có thể cúng tại chùa. Tất cả các chùa đều làm lễ cúng cô hồn trong một ngày nhất định từ ngày đầu tháng tới rằm. Lễ vật cúng cô hồn, mọi người chú ý không nên cúng xôi, gà, đồ mặn.

>> Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng 7 đúng nhất

>> 3món canh chay dễ làm mùa vu lan

>> Cách làm món củ sen xào chay chuẩn bị đón rằm

>> Hướng dẫn cách làm món mực chay chiên xù cho ngày Rằm tháng 7

 

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam