Dòng sự kiện:

Lịch tiêm phòng cho mẹ bầu và những lưu ý quan trọng

17:17 20/07/2015
Mẹ bầu cần nhớ lịch tiêm phòng trước và trong thời gian mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh, con có sức đề kháng tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh và dị tật.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  

Tiêm phòng Rubella

Nếu mẹ bị nhiễm bệnh Rubella trong 3 tháng đầu hoặc tháng cuối của thai kỳ có thể gây sảy thai, sinh non, em bé chào đời mắc dị tật. Vì vậy trước khi có thai nên tiêm phòng Rubella để phòng ngừa bệnh.

Trước khi tiêm phòng Rubella, hãy nhớ lại xem mình đã tiêm chủng bao giờ chưa. Có thể làm xét nghiệm và cần sự tư vấn của bác sỹ.

Mẹ bầu cần nhớ lịch tiêm phòng và những lưu ý quan trọng khi tiêm phòng.

Tiêm phòng thủy đậu

Trước khi mang thai, bạn cũng nên tiêm phòng bệnh thủy đậu. Ít nhất sau 2 tháng kể từ khi tiêm phòng thủy đậu mới nên có em bé.

Nếu trong thời gian mang thai bạn mắc bệnh thủy đậu dễ ảnh hưởng tới thai nhi khiến thai nhi bị dị tật, dị dạng liệt chân tay… Không chỉ vậy, người mẹ mắc thủy đậu còn có thể chuyển virus gây bệnh này sang cơ thể con trong khi sinh nở.

Tiêm phòng uốn ván

Bạn có thể tiêm phòng uốn ván trước khi mang thai hoặc trong lúc mang thai bởi điều này hoàn toàn vô hại với em bé. Lịch tiêm phòng vacxin uốn ván: Mũi 1 nên tiêm càng sớm càng tốt khi có thai lần đầu hoặc nữ 15-35 tuổi ở vùng có nguy cơ cao. Mũi 2: Ít nhất 4 tuần sau mũi 1. Mũi 3: Ít nhất 6 tháng sau mũi 2 hoặc trong kỳ có thai sau. Mũi 4: Ít nhất 1 năm sau mũi 3 hoặc trong kỳ có thai sau. Mũi 5: Ít nhất 1 năm sau mũi 4 hoặc trong kỳ có thai sau.

Giữa các mũi tiêm uốn ván không có khoảng cách tối đa.

Khi mang đa thai hay có nguy cơ sinh non, bạn nhớ tiêm vắc xin phòng uốn ván sớm hơn. Hỏi ý kiến bác sĩ để được tiêm thuốc hỗ trợ phổi cho bé.

Tiêm phòng cúm khi mang thai

Tiêm phòng cúm

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên tiêm phòng cúm trong mùa cúm, từ tháng 11 đến tháng 3. Văcxin phòng cúm được coi là an toàn cho sức khỏe mẹ và bé. Thời điểm tiêm phòng cúm tốt nhất là tháng 10 hoặc tháng 11 - giai đoạn cúm bùng phát mạnh.

Nếu bạn bị nhiễm cúm, hắt hơi, sổ mũi trong quá trình mang thai thì cần phải đến chuyên khoa sản khám ngay để có được lời khuyên tốt nhất.

Tiêm phòng viêm gan B

Lịch tiêm phòng viêm gan B có thể tiêm trước hoặc trong khi mang bầu đều được.

Bệnh viêm gan B là bệnh thường gặp ở Việt Nam, dễ tới bệnh ung thư gan.  Mẹ mắc bệnh này có thể lây sang con. Vì vậy trước khi có bầu, bạn cũng nên làm xét nghiệm và tiêm phòng viêm gan B.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin