Dòng sự kiện:

Liên tiếp ca bệnh nguy kịch do ngộ độc rượu methanol

Theo TTXVN
15:04 01/03/2017
Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, đang điều trị cho 7 bệnh nhân ngộ độc rượu methanol nhập viện liên tiếp trong tình trạng giảm thị lực, tụt huyết áp, hôn mê sâu...

Điều trị cho bệnh nhân ngộ độc rượu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: ĐH

Theo ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách hiện Trung tâm Chống độc, trong số 7 bệnh nhân có 2 ca bị ngộ độc methanol do uống cồn y tế, 5 bệnh nhân còn lại được xác định ngộ độc do uống phải rượu độc chất, được pha bởi cồn công nghiệp methanol được bán trôi nổi không rõ nguồn gốc trên địa bàn Hà Nội.

Các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, tụt huyết áp... Trong đó, 3 ca đang trong tình trạng hôn mê.

Điển hình nhất là bệnh nhân L.V.T, sinh năm 1969, quê Hà Tĩnh trú tại Phúc Thọ, Hà Nội, nhập viện ngày 27/2.

Theo vợ bệnh nhân, anh T. làm ở Hà Nội và cứ hai tuần lại về nhà một lần. Thứ bảy vừa rồi (25/2), anh T. về nhà, sức khỏe vẫn bình thường, nhưng đến sáng chủ nhật bỗng thấy mờ mắt, không đi được dép. Gia đình lập tức đưa anh T. vào Bệnh viện 105 Sơn Tây, rồi chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

"Bệnh nhân L.V.T bị ngộ độc rất nặng, khi vào viện, bệnh nhân đã không nhìn thấy gì. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm, bệnh nhân đã được kịp thời cấp cứu theo hướng ngộ độc rượu. Kết quả xét nghiệm cho thấy methanol trong máu bệnh nhân này lên tới 47,6 mg/dL (trong khi bình thường 20 mg/dL đã là rất nặng phải lọc máu)", BSCKII Đặng Thị Xuân, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nam 38 tuổi, quê Nam Định, cũng vào viện ngày 27/2 trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn đã được cấp cứu ở tuyến dưới. Hiện tại, bệnh nhân trong tình trạng rất nguy kịch…

Theo lời kể của người nhà, trong các ngày từ 20 - 22/2, bệnh nhân đều uống rượu ở quán cơm bình dân gần nơi trọ ở Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội. Ngày đầu tiên, bệnh nhân xuất đã có cảm giác khó chịu nhưng những hôm sau vẫn tiếp tục uống rượu. Đến trưa 25/2, bệnh nhân bị hôn mê sâu và ngừng tuần hoàn, được đưa vào Bệnh viện Hà Đông cấp cứu, sau đó chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo các chuyên gia chống độc, mặc dù các phương tiện truyền thông đại chúng đã liên tục cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu chứa methanol trên thị trường; nhưng đáng tiếc, gần đây vẫn có nhiều bệnh nhân ngộ độc methanol phải vào viện. Đa số các ca bệnh đều do uống rượu trắng không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, các nhà sản xuất ham lợi nhuận đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán thu lời.

"Tại Trung tâm đã điều trị cho những trường hợp ngộ độc cồn y tế rất nặng, thậm chí tử vong chỉ vì lầm tưởng có thể uống được. Trong khi, cồn y tế cũng là methanol, chỉ dùng để sát trùng chứ không thể uống", ThS. Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn và phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống rượu methanol liên tục với liều tuy không cao nhưng chúng sẽ được tích lũy dần và gây các tổn thương cho người bệnh. Đó là lý do vì sao đa số bệnh nhân thường nhập viện muộn với các triệu chứng: Mờ mắt (thậm chí bị mù), hôn mê, rối loạn chuyển hóa nặng, tổn thương não, hoại tử não...

ThS. Nguyễn Trung khẳng định, rượu bia hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, nhất là trong tình hình trên thị trường đang trôi nổi nhiều rượu pha chế cồn công nghiệp (methanol) Vụ ngộ độc rượu tập thể nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong tại Lai Châu tháng 2/2107 vừa qua là một ví dụ rõ nhất cho thấy lỗ hổng trong kiểm soát chất lượng rượu.

Tại Trung tâm Chống độc, các bác sĩ cũng đã từng tiếp nhận trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687mg/lít, bệnh nhân tử vong không thể qua khỏi. Hoặc không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng não, mắt rất nặng nề, não căng phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não…Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Do đó, các đấng mày râu cần rất cẩn trọng trước khi nâng chén với bạn bè.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần có những phương án quyết liệt hơn nữa trong việc quản lý cồn công công nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc methanol, tránh những hậu quả đáng tiếc rất đáng báo động như đã xảy ra.

Nguồn: Gia đình Việt Nam