Dòng sự kiện:

Liệu có nên cho con làm cán bộ lớp?

Theo Helino
08:58 27/08/2018
Bố mẹ là những người am hiểu hơn cả sẽ phải trả lời đủ những câu hỏi của con xoay quanh vấn đề này. Và cũng phải tự vấn lại mình, liệu có nên cho con làm cán bộ lớp?

Những ngày đầu dắt con tới trường, lần đầu tiên các con được biết đến khái niệm về lớp trưởng, lớp phó, chắc chắn con sẽ có không ít những băn khoăn. Bố mẹ là những người am hiểu hơn cả sẽ phải trả lời đủ những câu hỏi của con xoay quanh vấn đề này.

Và cũng phải tự vấn lại mình, liệu có nên cho con làm cán bộ lớp?Trong một xã hội chuộng chốn quan trường như hiện nay, nếu con cháu mình được làm cán bộ lớp, hẳn đó cũng là một điều đáng tự hào.

Bố mẹ đi ra ngoài có thể vênh mặt lên, bảo: "Con tao làm cán bộ lớp đấy". Với bọn nhỏ, chưa đem chức quyền, tiền bạc, đồng lương ra để so sánh nhau, có lẽ, điểm số là yếu tố tiên quyết và thêm cái danh cán bộ lớp ấy là đủ để bố mẹ tự hào rồi.

Thế nhưng, nhiều người khi nghe tới con làm cán bộ lớp lại bĩu môi, dè bỉu: "Làm cán bộ lớp có gì hay, tối ngày ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, làm tay sai cho thầy cô, bạn bè thôi!"
Vậy khi con làm cán bộ lớp, liệu có nên hay không?

Bố mẹ hãy thử nhắm mắt và vào nghĩ lại những ngày đầu nhập trường. Mà không, chẳng cứ gì ngày đầu, thậm chí ngày sau, lên THCS, THPT, rồi đại học, có bao giờ bạn từng khao khát cái chức vụ lớp trưởng, lớp phó? Nếu nói không có khi nhiều người đang dối lòng mình. Với nhiều người, kỉ niệm sâu đậm nhất suốt quãng thời học sinh, sinh viên đó chính là làm lớp trưởng, là điều khiến các bạn vỗ ngực tự hào tự hào mỗi khi nhớ về.

Vậy thì bọn trẻ giờ đây cái tôi càng lớn, khao khát thể hiện mình càng nhiều, có gì sai khi chúng ước ao được chứng tỏ? Chúng phải học giỏi hoặc có tài lãnh đạo thì mới được thầy cô tin tưởng gửi gắm chứ! Nếu được chọn, hãy để con làm.

Nếu con muốn xung phong, hãy khuyến khích con.

Làm cán bộ lớp thật ra cũng chẳng xấu, trẻ được rèn kĩ năng lãnh đạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác việc học của bản thân, hòa đồng với bạn bè, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, thầy cô…

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, một đứa trẻ 6 tuổi ăn chưa no, lo chưa tới khi bỗng được đặt lên vai trọng trách giúp cô quản lý một lớp 3 chục đứa tầm tuổi như mình có quá sức? Không phải đứa trẻ nào cũng đủ bản lĩnh để nhắc nhở, để răn đe đám nhóc còn lại ngoan ngoãn học hành, thực hiện nề nếp… trong khi chính mình còn lo chưa xong.

Rồi không ít trường hợp, khi đóng vai "kẻ ác" luôn đi nhắc, đi phạt những người sai phạm, cán bộ lớp bỗng bị cả lớp căm ghét, xa lánh. Ở lứa tuổi lớp 1, ý thức về quyền lực của các em chưa nhiều, việc đi học có lẽ bạn bè là niềm vui chính mà bỗng chỉ vì chuyện sai phạm, nhắc nhở mà mất bạn, mất bè, có lẽ các em không muốn.

Và khi các bé ý thức hơn được quyền lực nằm trong tay mình, dưới một người mà trên cả vạn người, các bé sẽ không bị ảnh hưởng tới tâm lý? Khiến trẻ tự mãn, tự cao ngay từ lứa tuổi tiểu học chỉ vì cái chức danh cán bộ lớp ấy thì thật không nên.

Dù là làm cán bộ lớp hay không cũng có những mặt tích và tiêu cực khác nhau. Còn bạn, có muốn cho con mình làm cán bộ lớp hay không?

 Nguồn: Gia đình Việt Nam