Dòng sự kiện:

Liệu sản phẩm Vaseline có chứa thành phần gây ung thư?

Theo elle
13:52 03/11/2017
Vốn dĩ mọi thứ đều có hai mặt lợi – hại song hành cùng nhau; và mặc cho những công dụng tuyệt vời của Vaseline thì đã có nhiều luồng thông tin cho rằng Vaseline chứa thành phần gây nên ung thư.

Vaseline từ lâu đã được xem là nhu yếu phẩm cần phải có trong mỗi hộ gia đình, bởi công dụng dưỡng ẩm, làm mềm mịn da và trị bỏng cấp tốc, chưa kể đến giá thành dễ tiếp cận của nó nữa. Công dụng của Vaseline, có lẽ không cần phải luận bàn quá nhiều trong thời buổi hiện đại. Vốn dĩ mọi thứ đều có hai mặt lợi – hại song hành cùng nhau; và mặc cho những công dụng tuyệt vời của Vaseline thì đã có nhiều luồng thông tin cho rằng Vaseline chứa thành phần gây nên ung thư; cụ thể hơn là chất ‘petroleum jelly’ – thành phần chủ đạo của Vaseline sẽ gây ung thư nếu sử dụng thường xuyên. Thông tin này đã khiến cho một bộ phận người tiêu dùng cảm thấy hoang mang. Sự thật là gì?

(Ảnh: Courtesy of Vaseline)

Tất cả những gì cần biết về Petroleum jelly

Petroleum jelly (hay còn được gọi là petrolatum) là một hợp chất có dạng thức đặc sệt, bao gồm sáp tự nhiên và dầu khoáng bổ trợ cho nhau để tạo thành một lớp bao phủ trên bề mặt da. Chính nhờ lớp bao phủ đóng vai trò một lớp màng khóa này mà da sẽ được cung cấp đủ dưỡng ẩm để phục hồi và làm dịu sự khô ráp của da. Kể từ năm 1859, petroleum jelly – được phát hiện bởi nhà hóa học người Mỹ Robert Augustus Chesebrough (1837 – 1933) đã trở thành một phát hiện quan trọng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp dược phẩm, khi nó là phương thuốc hữu hiệu để chữa lành những vết bỏng và vết sưng tấy ngoài da rất hiệu quả. Chính nhờ những công dụng tuyệt vời đó mà nhà hóa học này đã điều chế thành sản phẩm Vaseline mà chúng ta đã biết ở thời điểm hiện tại.

(Ảnh: Courtesy of Vaseline)

Những công dụng tuyệt với của petroleum jelly

1/ Chữa lành những vết trầy xước trên da và vết bỏng nhẹ:

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng petroleum jelly vô cùng hiệu quả trong việc giữ độ ẩm hiệu quả cho da sau quá trình phẫu thuật, điều này giúp việc chữa trị sẽ hiệu quả hơn. Sử dụng Petroleum jelly sẽ hiệu quả cho những vết thương ngoài da không quá sâu và nghiêm trọng. Chỉ cần sử dụng nó trên những vết thương đã được rửa sạch và không bị nhiễm trùng thì việc chữa lành sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

2/ Chức năng dưỡng ẩm tuyệt vời

Petroleum jelly có thể sử dụng như sản phẩm dưỡng da mặt và cơ thể hiệu quả. Sử dụng nó sau khi tắm sẽ giúp cho làn da không bị khô và thô ráp. Đối với những người có phần gót chân nứt nẻ thì có thể sử dụng petroleum jelly để chữa lành theo phương cách: ngâm chân vào nước ấm có pha muối khoảng 5-10 phút, lau sạch và bôi sản phẩm vào gót chân, sau đó mang vớ cotton sạch vào để quá trình dưỡng ẩm được diễn ra tốt hơn. Tương tự, đối với những người có bàn tay thô ráp, có thể sử dụng sản phẩm sau khi đã rửa sạch với bánh xà phòng tẩy trùng và dùng một chiếc găng tay để đeo bên ngoài. Đối với một đôi môi khô ráp và thường xuyên gặp tình trạng nứt nẻ, petroleum jelly có thể sử dụng để bảo vệ làn môi và giảm thiểu tình trạng đấy nếu được sử dụng thường xuyên.

3/ Bảo vệ bàn chân của vật nuôi

Phần chân của thú cưng có thể dễ dàng bị nứt nẻ và khiến chúng cảm thấy khó chịu. Rửa sạch chân chúng với nước và lau sạch, sau đó bôi một lớp petroleum jelly trên bề mặt sẽ giúp cải thiện tình trạng trên. Để thu được hiệu quả tốt nhất, quá trình này nên được thực hiện sau khi bạn đã dắt thú cưng đi dạo và chúng đã thấm mệt, không còn muốn di chuyển thêm nữa.

4/ Giảm thiểu những vết mẩn của trẻ nhỏ

Petroleum jelly có thể được sử dụng để giảm bớt tình trạng nổi mẩn của trẻ nhỏ khi sử dụng tã giấy. Hầu hết trẻ nhỏ khi sử dụng tã giấy sẽ bị hầm, dẫn đến tình trạng nổi mẩn. Sử dụng petroleum jelly sẽ giúp tạo nên một lớp màn để bảo vệ làn da không bị hầm và bí bách mồ hôi. Nếu như bạn đã sử dụng phương cách này rồi mà da của trẻ vẫn còn bị nổi mẩn thì hãy gặp bác sĩ để tư vấn thêm.

5/ Tẩy trang cho mắt

Dầu tẩy trang dĩ nhiên sẽ hiệu quả trong việc tẩy trang nhưng bạn có biết rằng petroleum jelly cũng có thể được sử dụng để tẩy trang cho vùng mắt chứ? Sử dụng bông tẩy trang hay cotton và nhẹ nhàng đưa sản phẩm di chuyển xung quanh để làm sạch vùng mắt, rất hiệu quả.

6/ Cải thiện mái tóc chẻ ngọn

Nắng, gió và việc tiếp xúc với hóa chất trong hồ bơi sẽ khiến cho tóc của bạn bị xơ trầm trọng. Petroleum jelly sẽ giúp cải thiện phần ngọn tóc bị chẻ ngọn. Bạn chỉ cần xoa đều sản phẩm vào tay, sau đó vuốt đều từ giữa ra đầu ngọn, sau khi đã gội sạch đầu và sấy khô.

Thực hư thông tin sản phẩm Vaseline có chứa thành phần gây ung thư?

7/ Ngăn ngừa vết bẩn trên da sau quá trình nhuộm tóc hay sơn móng tay

Bôi petroleum jelly dọc theo đường chân tóc để thuốc nhuộm tóc sẽ không làm ố làn da của bạn. Tương tự, trước khi sơn móng tay hãy bôi một lớp petroleum jelly ở phần da xung quanh, một khi sơn móng tay của bạn đã khô thì phần sơn thừa xung quanh sẽ dễ dàng để lau chùi hơn.

8/ Giúp cho mùi nước hoa thơm lâu hơn

Đối với những khu vực như cổ hay phía sau tai, trước khi bạn xịt nước hoa lên người, hãy bôi một lớp mỏng petroleum jelly lên trước thì hương nước hoa sẽ được lưu lại lâu hơn.

9/ Sử dụng như chất bôi trơn ngoài da

Đã bao giờ bạn gặp phải tình trạng bị kẹt nhẫn trên ngón tay rồi chứ? Bôi petroleum jelly ở xung quanh khu vực bị kẹt và bên dưới lòng nhẫn sẽ giúp bạn tháo được chiếc nhẫn ra một cách dễ dàng hơn. Thậm chí bạn có thể sửa chữa cánh cửa hay bị kẹt bằng cách bôi nó vào bản lề của cửa, đẩy cửa vài lần để petroleum jelly sẽ lan rộng ra để bôi trơn cho phần bản lề đã cũ.

Những điều cần lưu tâm khi sử dụng petroleum jelly

Sản phẩm này chỉ thích hợp để sử dụng ngoài da. Việc tiêu hóa hay để sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với những cơ quan bên trong cơ thể sẽ đem lại những phản ứng có hại. Theo thống kê của trang tin Reuters, trong một cuộc khảo sát bao gồm 141 phụ nữ, có đến 17% sử dụng petroleum jelly như dung dịch bôi trơn cơ quan sinh dục thay cho các sản phẩm hỗ trợ khác như gel bôi trơn. Chính điều này khiến cho 40% trong số đó là bị nhiễm khuẩn đường sinh dục. Những tác dụng phụ của petroleum jelly bao gồm:

Dị ứng: Một vài người có cơ địa dị ứng với những sản phẩm có thành phần chính là petroleum, khiến cho cơ thể sau khi tiếp xúc với nó bị mẩn ngứa khó chịu.

Nhiễm trùng: Việc không vệ sinh tay trước khi cho tay vào để lấy sản phẩm cũng sẽ khiến cho phần sản phẩm trong hộp không còn vệ sinh nữa. Một làn da không khô thoáng và sạch sẽ, sau khi bôi petroleum jelly cũng sẽ dễ bị nhiễm trùng hoặc nấm da.

Viêm đường hô hấp dẫn đến viêm phổi: Vaseline sẽ bao gồm cả petroleum jelly và minerals oil (dầu khoáng). Việc sử dụng sản phẩm và thường xuyên hít phải một lượng dầu khoáng có trong sản phẩm sẽ khiến cho người sử dụng bị viêm đường hô hấp, dần dà sẽ dẫn đến viêm phổi.

Viêm mụn: Khi sử dụng trên da mặt thay cho mỹ phẩm cung cấp dưỡng ẩm, nếu không vệ sinh làn da thật sạch trước khi bôi petroleum jelly sẽ gây ra tình trạng viêm mụn.

Kết: Vaseline là tên của thương hiệu và sản phẩm. Mỗi một lọ Vaseline có thành phần gần 100% là petroleum jelly và một phần nhỏ còn lại là dầu khoáng như đã được đề cập ở trên. Thực tế là sản phẩm Vaseline đã được sử dụng từ rất lâu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm cũng đủ khiến cho chúng ta cảm thấy an tâm được phần nào về những ích lợi đem lại của nó. Nếu so với những tác dụng phụ bên cạnh đấy, chúng hoàn toàn có thể được khắc phục bởi thói quen vệ sinh của mỗi người. Petroleum jelly tuy có gốc hóa dầu, thế nhưng quá trình gạn lọc và chưng cất theo công nghệ hiện đại đã giúp các nhà sản xuất chế biến ra được sản phẩm nguyên chất và loại trừ được các tạp chất có hại (có khả năng gây ung thư) hơn thời điểm ban sơ của nó. Chính nhờ những tạp chất có hại đó đã hoàn toàn bị loại bỏ, khả năng sử dụng Vaseline khiến cho bạn bị ung thư là gần như bằng không. Tuy nhiên, như đã được đề cập ở trên, vẫn sẽ có những phản ứng phụ bạn cần phải lưu tâm khi sử dụng Vaseline và bạn nên mua những sản phẩm từ các thương hiệu uy tín.

(Ảnh: Toa Heftiba)

Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn cảm thấy chưa an tâm thì những sản phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên được dùng để thay thế petroleum jelly có gốc hóa dầu là: sáp ong, dầu dừa, dầu oliu, bơ hạt mẫu, bơ ca cao. Những sản phẩm này tuy có giá thành cao hơn nhưng công năng thì tương tự, hơn thế nữa, những sản phẩm này từ nguyên liệu và quá trình sản xuất đều thân thiện với môi trường hơn là petroleum jelly. Cũng vẫn phải lưu ý là sản phẩm có chứa các thành phần thiên nhiên đều có thể gây dị ứng tùy vào cơ địa và thời gian sử dụng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam