Dòng sự kiện:

“Lo lắng” khi con gái làm đẹp quá sớm

17:48 14/07/2015
Cha mẹ không khỏi tự hào khi sở hữu một cô con gái xinh xắn, đáng yêu. Nhưng con lại quá điệu đà và làm đỏm sớm thì nỗi lo lại tăng lên gấp nhiều lần.

 

 

 

Chị Phụng ở Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thấy con mình lớn lên, xinh xắn dễ thương mình và ông xã rất là tự hào khi đi đâu cũng được khen. Thế nhưng càng lớn, cháu lại càng thích điệu đà làm đẹp quá mức. Có hôm tôi phát hiện con gái mang kính áp tròng, son môi hay phấn phủ, che khuyết điểm. Mỗi khi đi ra đường thì luôn ăn mặc một cách sành điệu. Mình rất lo lắng, sợ cháu cứ như vậy thì sẽ sinh hư”.

Cũng như trường hợp của chị Phụng, chị Phương ở Bình Dương cũng chia sẻ: “Con gái tôi năm nay 13 tuổi, tôi rất mừng khi cháu lớn lên vừa xinh đẹp lại học giỏi. Thấy cháu đạt kết quả tốt trong năm học vừa rồi, cháu có đòi một chiếc smartphone nên vợ chồng tôi mua cho cháu. Nào ngờ từ ngày có smarphone, cháu luôn chụp hình “tự sướng” mọi nơi mọi lúc. Chỉnh sửa màu ảnh, thêm hình nền dễ thương hay thậm chí là làm mắt to hơn, da trắng hơn, cằm nhọn hơn… cũng trở thành điều hoàn toàn có thể. Cháu thường xuyên đòi mẹ mua quần áo đẹp, để chụp hình khoe với bạn bè. Tôi rất lo khi cháu dành nhiều thời gian để chụp hình thì cháu sẽ sa sút trong học tập”.

Ảnh minh họa.

Các cô bé có độ tuổi từ 13 tuổi trở lên, đều là những học sinh của các trường THCS, THPT. Có lẽ do được sống trong môi trường hiện đại, lại được cưng chiều quá mức, nên các teen girl này đã biết làm đẹp từ quá sớm, cảm thấy bản thân luôn năng động, tự tin khi trang điểm thật đậm và ăn mặc sành điệu khi đi ra đường. Có lẽ do đây là độ tuổi đang phát triển nên khiến trẻ luôn tò mò khám quá và học hỏi những thứ xung quanh.

Xã hội ngày càng hiện đại, mạng xã hội cũng là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của nữ sinh bây giờ. Nếu mạng xã hội trước đây được dùng để chia sẻ các tâm sự, nói chuyện giữa bạn bè với nhau. Thì ngày nay các teen girl 10X này lại liên tục đăng tải những hình ảnh của mình lên facebook. Hình ảnh những cô bé đẹp lung linh, cực dễ thương, điều này giúp cô bé được nhiều người biết tới, yêu mến đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội để thử sức và phát triển hơn.

Đó là còn chưa kể trên mạng bây giờ ngày càng có nhiều fanpage dành riêng cho “hội 10X” với mục đích chia sẻ những hình ảnh đẹp của teen thế hệ 10X, cũng là một công cụ “lăng xê” đáng kể.

Sự giúp đỡ từ cha mẹ

Nhưng kể đến những mặt trái khi các cô bé điệu đà quá sớm, biết làm đẹp, luôn muốn chứng tỏ với mọi người rằng mình đã trưởng thành. Nhưng việc trang điểm quá đậm, ăn mặc sành điệu trước tuổi và nguy hiểm nhất là cố tình ưỡn ẹo để tỏ vẻ gợi cảm trước ống kính máy ảnh là điều không quá khó thấy ngày nay.

Nhân tố đầu tiên tạo “cơ hội” cho bé điệu đà phải kể đến sự nuông chiều con của các ông bố, bà mẹ. Đối với nhiều bậc phụ huynh, việc cho con trẻ chưng diện cũng là một hình thức thể hiện sĩ diện và bộ mặt của gia đình. Nhưng có mấy bậc cha mẹ nào thấy được hậu quả lâu dài tác động đến trẻ.


Các bậc cha mẹ nên chú ý đến con của mình nhiều hơn, dù có xinh đẹp tới đâu thì các cô bé cũng đang độ tuổi học tập. Nếu như các teen girl 10X dành quá nhiều thời gian vào việc điệu đà, trang điểm, soi gương, chụp hình. Rất có thể sẽ ảnh hưởng đến việc học, chưa kể tới những cám dỗ của xã hội khiến các cô bé luôn tuổi mới lớn luôn tò mò, muốn tìm hiểu và khám phá. Hãy khuyên nhủ và giúp trẻ phát triển một cách lành mạnh.

Hiện nay, nhiều bậc cha mẹ có suy nghĩ dùng tiền để đáp ứng mọi ý thích của con cái mà không dạy con về “bổn phận và trách nhiệm”. Khi trẻ có xu hướng chỉ biết hưởng thụ ngay từ nhỏ thì việc uốn nắn và dạy dỗ trẻ sẽ sau này trở nên vô cùng khó khăn. Bởi vậy, yêu chiều con đúng mực và “Dạy con từ thủa còn thơ” là một điều vô cùng cần thiết để tạo hành trang vốn sống cho con sau này.

Để giúp con mình hết điệu đà, lấy lại sự ngây thơ trong sáng vốn có ở tuổi thơ của bé. Đầu tiên cha mẹ nên giải thích cho bé hiểu về cái đẹp đấy là sự phù hợp với môi trường sống, học tập, sinh hoạt và hài hòa với mọi người. Khi bé đòi hỏi mua sắm cái này cái kia, cha mẹ nên giải thích nhẹ nhàng cho bé hiểu thế nào là vừa phải, là phù hợp. Khi bé nói năng điệu đà qúa người lớn nên nhẹ nhàng nhắc nhở bé giúp bé nói rõ ràng mạch lạc. Khi bé hờn dỗi hoặc cáu gắt ta phải hiểu lý do và bình tĩnh khuyên bảo.

Bên cạnh đó cha mẹ cũng nên cho bé mặc trang phục phù hợp với hoàn cảnh. Cha mẹ, ông bà cần hướng cho bé tham gia việc nhà, quan tâm chăm sóc em nhỏ, giúp đỡ bạn bè, vui chơi hợp lý,…Khi bé có tham gia tích cực những công việc đó sẽ hình thành nên những đức tính tốt và dần dần những kiểu cách điệu đà cũng sẽ giảm dần.

Tóm lại, cha mẹ nên quan tâm đến sở thích của bé để có ứng xử và định hướng thích hợp, giúp bé phát triển thẩm mỹ phù hợp với hoàn cảnh kinh tế gia đình và môi trường sống, đồng thời có đồi sống nội tâm phong phú.

Đức An (Tổng hợp)/ĐSPL