Dòng sự kiện:

Lỗi dạy con sai lầm khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển

Theo Sohu/Phununews
13:02 28/07/2018
3 cách nuôi dạy sai lầm của cha mẹ có thể khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển.

Mỗi phụ huynh đều muốn con mình thông minh và dễ thương. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ số IQ của bé chỉ có 50% yếu tố di truyền còn lại dựa vào môi trường sống và giáo dục từ gia đình và nhà trường.

Dưới đây là 3 cách nuôi dạy sai lầm của cha mẹ có thể khiến trẻ càng bướng bỉnh, kém phát triển: 

1. Luôn phủ nhận sự cố gắng của trẻ

Bất cứ ai cho dù là người lớn hay trẻ nhỏ đều muốn được nhìn nhận sự cố gắng và nỗ lực. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vì kỳ vọng quá lớn nên áp đặt con phải đạt được những điều mình đề ra. Cho dù trẻ đã nỗ lực hết sức nhưng kết quả không như ý cha mẹ sẽ bị la mắng, phủ nhận mọi cố gắng. 

Thay vì mắng trẻ khi mắc sai lầm cha mẹ nên có những lời lẽ động viên khích lệ kịp thời vì bé đã làm hết sức mình. Trẻ được động viên sẽ có thêm sự tự tin và sức mạnh để khám phá và tìm tòi những điều mới lạ.

2. Ép trẻ học quá sớm

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng không thể để con thua kém bạn bè, nên ngay từ vạch xuất phát đã ép con vào khuôn khổ học tập sớm. Nhồi nhét những kiến thức văn hóa mà trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi vẫn chưa sẵn sàng tâm lý. 

Trong thực tế, trẻ nên được tự do phát triển theo đúng giai đoạn việc ép buộc sớm sẽ khiến trẻ bị áp lực, thể chất và tinh thần sa sút hơn. Học tập là quá trình rèn luyện lâu dài, không thể ngày một ngày hai, việc nhồi nhét sớm tiềm năng của trẻ sẽ bị ức chế, kém thông minh.

3. Cha mẹ thường xuyên cãi nhau

Không ít trẻ khi đi học thường xếp thứ hạng cao trong lớp, nhưng sau nhiều lần chứng kiến cảnh cha mẹ cãi vã, thậm chí biến cố ly dị dẫn tới việc tâm lý ảnh hưởng. Các em thường bị phân tâm trong viện học khiến thành tích sa sút.

Bởi vì trong bầu không khí gia đình căng thẳng, trái tim của đứa trẻ sẽ tràn ngập nỗi sợ hãi, bất lực, trầm cảm và thường thể hiện sự tức giận và buồn bã. Thậm chí trẻ bị áp lực về tâm lý hoặc rối loạn nhân cách. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam