Dòng sự kiện:

Lợi ích bất ngờ khi bố mẹ "lười" chăm sóc con

20:53 16/08/2015
Đôi khi “lười” cũng là một lợi thế để cho con bạn lớn lên và độc lập hơn.

Gần đây, một bài viết về “Lợi ích khi bố mẹ lười” của tác giả Stephanie Oswald, một blogger nổi tiếng chia sẻ trên trang Familyshare đã nhận được sự quan tâm của nhiều người về cách nuôi dạy con cái. Nội dung bài viết:

“Gần đây, có vẻ như nhiều người tỏ ra lo ngại về sự an toàn của con tôi hơn cả bản thân tôi. Họ muốn ra tay giúp đỡ khi thấy con trai tôi đang treo lủng lẳng ở một cái thang hay con gái tôi tự dùng dao bít tết một mình. Tôi không nhớ nổi người lạ nói với tôi về hoạt động nguy hiểm của con tôi bao nhiêu lần một ngày. Tuy nhiên, tôi không đổ lỗi cho họ, bởi con tôi còn rất nhỏ, chúng chỉ là những đứa trẻ.

Nhưng hãy hiểu rằng tôi luôn chú ý tới con tôi. Tôi chỉ muốn xem con tôi sẽ làm được gì, xử lý như thế nào trước khi vội vàng ra tay giúp đỡ.

“Tôi luôn bên cạnh con tôi để khuyến khích, thử thách chúng và muốn chúng tự do để khám phá”.

Tôi chọn cách đứng phía sau con tôi thay vì lao lại giúp đỡ và kiểm soát khi con tôi ngã vì tôi muốn con tôi tin vào khả năng của bản thân, chúng có thể tự giải quyết vấn đề. Để thử thách khả năng của chúng, để chúng không sợ hãi khi khám phá hay cố gắng tìm hiểu một điều mới mẻ, để cho con học cách sáng tạo. Vì vậy, tôi muốn chúng cảm nhận được khả năng tự đưa ra quyết định tự phát triển các kỹ năng, tự chấp nhận rủi ro và đối mặt với cảm xúc của chính mình.

Và trong khi nhiều người tỏ ra “thờ ơ”, điều này lại hữu ích cho bọn trẻ. Khi bọn trẻ ngã hay va đập vào cái gì đó đáng lẽ tôi phải đến gần con, trao cho con một cái ôm hay một nụ hôn hay đỡ chúng. Tuy nhiên, điều này không cần thiết. Tôi chỉ khuyến khích bọn trẻ hãy cố gắng. Hãy để con bạn tự xử lý những vấn đề dù cho chúng phải đổ nước mắt. Đôi khi “lười” cũng là một lợi thế để cho con bạn lớn lên và độc lập hơn.

Như tôi đã nói, tôi không bao giờ đưa cho đứa con trai 7 tuổi của tôi một con dao bít tết hay đưa cho chúng bất cứ vật gì mà tôi không theo dõi chúng. Tôi chỉ muốn chúng tự tìm cách giải quyết vấn đề từ những việc nhỏ nhất”.

Bài viết đã nhận nhận được nhiều lượt thích và chia sẻ trong thời gian ngắn. Nhiều phụ huynh cũng đồng ý với quan điểm quan sát con cái để chúng độc lập hơn thay vì giúp đỡ khi chúng vấp ngã.

Trước đó, một một blogger nổi tiếng, Kate Bassford Baker, cũng nhận được sự ủng hộ của bác bậc phu huynh khi chia sẻ quan điểm về việc nuôi dạy các con gái một cách độc lập là để chúng tự nhìn ra vấn đề và tìm biện pháp giải quyết. Kate cầu xin mọi người đừng giúp đỡ con gái của cô khi con cô leo lên bậc thang cao nhất tại công viên.

 “Tôi ngồi cách các con gần 5 mét và không muốn đứng lên chẳng phải vì tôi lười mà bởi tôi đưa các con tới công viên không phải để bọn trẻ học cách nhờ vả người khác làm giúp mình những việc khó.

Tôi đưa chúng tới đây để các con học cách tự thực hiện mọi việc. Bọn trẻ không vào công viên để đứng trên bậc cao nhất, chúng phải học cách tự trèo lên. Nếu con không thể tự làm điều đó, chúng sẽ phải học cách vượt qua nỗi thất vọng. Hơn thế nữa, trẻ sẽ học cách đưa ra mục tiêu và có động cơ để cố gắng đạt được”, Kate chia sẻ.

Ngọc Diệp (Theo Familyshare/Patch)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]UN0nVeLnCv[/mecloud]