Dòng sự kiện:

Luật sư Hội Bảo vệ Quyền trẻ em: 'Con trai Bella cần được bảo vệ khẩn cấp'

Theo ý kiến của các luật sư, điều tốt nhất với con trai Bella lúc này không phải là tiền chu cấp mà chính là sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

'Cần nhanh chóng tách rời hai mẹ con Bella' - luật sư Đào Thị Bích Liên

Mang vấn đề con trai Bella  - bé Thiên Hoàng không được đáp ứng những điều kiện chăm sóc tối thiểu để trao đổi với luật sư Đào Thị Bích Liên (Chi hội luật sư Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM), chị cho rằng Bella đang có những hành động gây nguy hiểm cho chính đứa con ruột của cô ấy. Nếu các hành vi của Bella được mọi người phản ánh là đúng sự thật thì căn cứ vào điều 31 Nghị định 56/2017 NĐ -CP Luật trẻ em, cháu bé cần được bảo vệ khẩn cấp.

'Trẻ em rất cần sự chăm sóc của mẹ vì quá nhỏ. Tuy nhiên, nếu việc mẹ chăm sóc gây ra nguy hiểm và hậu quả nặng nề cho tương lai trẻ thì cần đến sự hỗ trợ của Hội bảo vệ trẻ em và các cơ quan ban ngành có liên quan.

Cần một lá đơn kiến nghị của người thân Bella hoặc một tổ chức nào đó gửi đến tòa án để có thể tách rời hai mẹ con. Trong trường hợp sau khi có kết quả giám định về hành vi dân sự từ cơ sở y tế, xét thấy Bella có bệnh tâm thần và không thể đáp ứng đủ điều kiện nuôi dưỡng thì cháu bé sẽ được giao lại cho người thân giám hộ.

Bella phì phéo khói thuốc khi đang ôm con vào lòng.

Trong trường hợp ông bà ngoại không còn, cậu dì không nhận nuôi và cha không rõ danh tính thì cháu bé sẽ được chuyển cho cho các trung tâm bảo trợ chăm sóc. Còn nếu Bella chỉ giả điên nhưng lại liên tục cho con uống sữa pha thuốc ngủ cùng một số hành vi nguy hiểm khác, dẫu rằng chưa đủ điều kiện khởi tố xử lí hình sự nhưng sẽ được tòa án tiếp tục xem xét đến khía cạnh: Tách rời mẹ khỏi con trong một thời gian hay tách rời vô thời hạn' - luật sư Bích Liên cho hay.

'Bella phạm luật xâm hại trẻ em' - luật sư Giang Hồng Thanh

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh) nhận định: Có thể coi đó là hành vi xâm hại trẻ em căn cứ vào Điều 4 Luật trẻ em 2016.

Rõ ràng khi bị xâm hại thì trẻ em không thể tránh khỏi những hiểm nguy và nhất là khi trong trường hợp con trai của Bella chỉ khoảng 1 tháng tuổi và hoàn toàn không thể tự bảo vệ chính mình.

Bella để con tuổi nằm trơ trọi tại đồn cảnh sát, cạnh bên là hộp sữa tươi (loại sữa không phù hợp cho trẻ sơ sinh).

Trong trường hợp này luật sư Giang Thanh cho rằng: Cháu bé nên được bố trí chăm sóc thay thế tạm thời hoặc lâu dài để vừa có thể ngăn chặn được những nguy hiểm, vừa tạo được cho bé một môi trường phát triển tốt hơn thay vì cùng mẹ lang thang và ăn quỵt như hiện tại.

Dẫu hiểu rằng với một đứa trẻ sơ sinh thì được chăm sóc và gần gũi mẹ là một điều vô cùng cần thiết. 'Thế nhưng với mức độ xâm hại ngày càng nghiêm trọng mà Bella dành cho con mình, thì sự chậm trễ trong vấn đề giải quyết càng kéo dài bao nhiêu, thì an toàn đối với đứa trẻ vô tội càng mong manh bấy nhiêu' - luật sư Giang Thanh lí giải thêm.

Mẹ càng đáng trách, con càng đáng thương

Nếu tìm kiếm từ khóa 'Bella' trên Google lập tức sẽ xuất hiện 900 triệu kết quả trong chưa đầy 1 giây. Giữa dòng thông tin dày đặc: 'Hogirl ăn quỵt', 'Bella chửi như đọc rap'; 'Bella bị đánh'… thì những thông tin về cậu con trai của cô chỉ dừng lại ít ỏi: cháu bé tên là Thiên Hoàng và được sinh vào ngày 23/6/2017.

Không thể phủ nhận, kể từ khi sinh con, tên tuổi Bella được 'hâm nóng' đáng kể. Mọi người quan tâm Bella một phần, phần còn lại là hàng loạt câu hỏi thắc mắc: Cha của đứa trẻ là ai, một cô gái ưa gây ồn ào cả trên mạng xã hội lẫn ngoài đời thực thì liệu có chăm sóc con được chu toàn?

Dù thương cảm hay lên án Bella, điều cư dân mạng lo lắng hơn thảy chính là an toàn và sức khỏe của đứa trẻ. Cách đây hơn nửa tháng, trong cơn tức giận Bella hùng hổ dặn dò con thay mình 'trả nợ đời'. Đứa trẻ yếu ớt da vàng vọt vì không được chăm sóc chu đáo thì có tội tình gì khi phải gánh vác trên vai 'mối thù' vô cớ của mẹ.

Chê nhà được mạnh thường quân hỗ trợ, Bella ôm con bỏ đi.

Xúc động cho hoàn cảnh của hai mẹ con Bella, chị Nguyễn Thị Hương Linh - một mạnh thường quân đã lên tiếng sẵn sàng chi 100 triệu đồng để được nhận nuôi bé Thiên Hoàng. Nhưng đáp lại thành ý này, Bella một mực từ chối và vênh vào lí do không muốn rời con để yêu cầu: Phải chăm lo luôn cho cả bản thân mình.

Thế nhưng sau vài ngày tiếp xúc, chia sẻ của chị Hương Linh khiến mọi người không khỏi chạnh lòng: 'Tôi nghi ngờ bé đang phải uống sữa pha thuốc ngủ, vì ngủ mê man bất thường. Ví dụ: trong ngày bay cùng tôi vào Sài Gòn, bé ngủ từ 6h sáng đến 2h chiều không thấy tỉnh dậy đòi ăn. Sau khi đến bệnh viện làm một loạt kiểm tra, thì Bella một mực không cho chích máu của bé để xét nghiệm, điều này càng làm tăng nghi ngờ hơn'.

Nhiều người bắt gặp Bella tiếp tục ăn quỵt.

Mẹ hâm dở, chẳng biết danh tính cha, cũng chẳng còn ông bà. Bao nhiêu số tiền được mạnh thường quân ủng hộ chẳng thấm tháp vào đâu bởi sự lười nhác,  tiêu hoang của cô. Hết tiền, người ta lại thấy hai mẹ con bị chửi đánh, lại lang thang, con lại thay mẹ gánh trên vai món nợ đời… vậy tương lai của bé sẽ đi về đâu?

Mọi người ghét bỏ Bella nhưng làm sao có thể làm ngơ trước một đứa trẻ 1 tháng tuổi đáng ra phải nhận được sự chăm sóc nâng niu thay vì cùng mẹ gánh chịu sự miệt thị của người đời. Người ta chẳng biết bố Bella là ai, chỉ phong phanh tin đồn đó là người ở quán bar, thay vì đuổi đánh ăn quỵt thì trao đổi bằng 'một đêm'. Đến thời điểm này, bố đứa trẻ vẫn chưa lộ diện, lí do phần nhiều chính là 'sĩ diện' chăng?

Chỉ đến khi nào cơ quan chức năng vào cuộc, Bella được đưa đến trung tâm giám định, con trai của cô được nhận nuôi thì những 'bi kịch' mới có thể dừng lại. Chuyện tương lai vẫn chưa thể đoán trước nhưng những điều tiếng vừa xảy ra sẽ mãi là một kí ức chẳng mấy đẹp theo cậu bé Thiên Hoàng trong suốt quá trình trưởng thành.

Nguồn: Gia đình Việt Nam