Dòng sự kiện:

Lucteam mang làn gió mới lên thánh đường sân khấu

Yến Anh
16:01 08/01/2018
LucTeam công diễn vở hài kịch “Quẫn” nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố tác giả- nhà văn- nhà viết kịch Lộng Chương tối 7-1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

LucTeam là đoàn kịch của thầy và trò vừa có màn ra mắt tưng bừng và ấn tượng với vở “Cơn ghen của Lọ Lem” của tác giả Molière. Vở diễn được giới chuyên môn cũng như khán giả yêu nghệ thuật sân khấu đánh giá là “bất ngờ lớn” và “tạo luồng sinh khí mới” cho sân khấu kịch nói thủ đô thời gian qua. “Cơn ghen của Lọ Lem” đã gặt hái thành công về mọi mặt, đặc biệt nó đã đánh thức được sự chú ý của khán giả đối với sân khấu kịch nói, vốn khá nguội lạnh một thời gian dài.

Sau thành công của “Cơn ghen của Lọ Lem”, đội kịch  LucTeam trở lại với vở “Quẫn” của cố tác giả, nhà soan kịch nổi tiếng Việt Nam Lộng Chương. Nhân dịp kỷ niệm 100 ngày sinh của tác giả, đoàn kịch LucTeam mong muốn tri ân  những công lao to lớn của ông đối với nền sân khấu nước nhà, đặc biệt với tác phẩm thuộc hàng kinh điển của Hài kịch Việt Nam - vở Quẫn.

Hài kịch “Quẫn” do cố tác giả Lộng Chương viết vào những năm 60 của thế kỷ trước, kể về gia đình tư sản Đại Cát đã dùng mọi thủ đoạn giấu diếm, tẩu tán của cải nhằm đối phó với chủ trương công tư hợp doanh của nhà nước lúc bấy giờ. Vở kịch do đạo diễn Trần Hoạt dàn dựng đã gây tiếng vang lớn, kéo dài suốt gần một thập kỷ và trở thành một kiểu mẫu hài kịch một thời.

Vẫn trung thành với ngôn ngữ biểu hiện ước lệ, khi dựng lại “Quẫn”, đạo diễn Trần Lực đã tạo ra một bộ mặt khác, hoàn toàn mới mẻ cho “Quẫn”. Có thể nói, cùng với “Cơn ghen của Lọ Lem” và “ Quẫn”, đạo diễn Trần Lực dường như đã đoạn tuyệt với hình thức sân khấu cũ, đã trở nên già cỗi và đơn điệu. Anh tạo ra sự hấp dẫn bằng thứ ngôn ngữ sân khấu giản đơn, minh bạch và thậm chí hoang sơ của chủ nghĩa biểu hiện - ước lệ. Đó là sự tối giản về ánh sáng, trang trí, thậm chí cả cốt truyện kịch cũng sửa lại để đơn giản hơn, và những điều này  lại đòi hỏi một trình độ biểu diễn rất cao cường điêu luyện của diễn viên.  Thứ ngôn ngữ mới mẻ này đang lôi cuốn và chinh phục khán giả bằng việc kích thích sự  tò mò, trí tưởng tượng và niềm hứng khởi.

Điều đặc biệt, vở “ Quẫn” được đạo diễn Trần Lực dựng từ trước, khi mà các diễn viên trẻ của đội LucTeam vẫn còn là những sinh viên năm cuối của trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh như là tác phẩm tốt nghiệp. Ngay lập tức đã gặt hái những thành công đáng kể: Trong Liên hoan sân khấu thủ đô tháng 10/2016, vở đã đoạt huy chương bạc, Trương Mạnh Đạt đạt Huy chương Vàng cho vai Đại Cát, Nguyễn Phương My đạt Huy chương bạc (vai Đại Lợi) và Nguyễn Ngọc Trâm đạt Huy chương bạc (vai Đại Hưng), đạo diễn Trần Lực đạt giải  Đạo diễn xuất sắc nhất.

Ra mắt khán giả lần này, các diễn viên của LucTeam trưởng thành hơn với kỹ năng điêu luyện hơn, vở diễn cũng được bổ sung những mảng miếng công phu hơn, chắc chắn sẽ đem lại cho khán giả yêu nghệ thuật sân khấu, không chỉ là sự thỏa mãn nhu cầu thưởng thức mà còn thỏa mãn cả sự kỳ vọng  của khán giả về một ngôn ngữ nghệ thuật mới mẻ, hấp dẫn và hiện đại, đầy bất ngờ thú vị....