Dòng sự kiện:

Lưu ngay cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh này lại nếu mẹ muốn chăm con tốt hơn

Theo Phunusuckhoe
18:33 22/04/2018
Khi thấy trẻ sơ sinh bị rôm sảy, mẹ cần áp dụng ngay cách điều trị này để cải thiện tình trạng xấu trên da trẻ và chăm sóc trẻ tốt hơn.

Rôm sảy thường xuyên xảy ra ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trẻ bị tình trạng này sẽ thấy ngứa ngáy, khó chịu. Bởi vậy mẹ nên biết các cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh và bài viết này sẽ giúp ích được nhiều cho mẹ đấy.

Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị rôm sảy

Nguyên nhân chính khiến da của trẻ bị rôm sảy đó là do tắc nghẽn tuyến mồ hôi. Việc tắc nghẽn này do tuyến mồ hôi ở trẻ chưa được hoàn thiện nên khi gặp thời tiết nóng nực, mồ hôi không có đường để tiết ra ngoài.

Hoặc khi trẻ mặc đồ quá nóng, sốt cao cũng gây tắc nghẽn ống thoát mồ hôi. Nếu môi trường sống gặp khí hậu khắc nghiệt như mùa hè, mặc quần áo dày bị bí, da bài tiết nhờn không kịp vệ sinh sạch sẽ cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng bị tắc nghẽn tuyến mồ hôi.

Ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh lại càng dễ bị mắc phải căn bệnh này. Bởi cơ địa của trẻ khác hơn so với người lớn, mà cha mẹ lại chưa thực sự chăm sóc con đúng cách, điều này sẽ gây ảnh hưởng  trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. 

Trẻ bị rôm sảy là do tắc tuyến mồ hôi và cần có biện pháp điều trị (Ảnh: Internet)

Biểu hiện rôm sảy ở trẻ bạn nên biết

Rôm sảy là tình trạng da xuất hiện những nốt đỏ li ti, nó thường xuất hiện ở các vùng da đầu, cổ, vai, ngực hay mông của trẻ.

Biểu hiện nhận thấy được đó là nó sẽ xuất hiện các nốt mụn nước dưới da, lâu dần sẽ trở thành các mẩn đỏ gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở trẻ. Nếu như bạn thấy trẻ hay cử động chân tay, kêu khóc thì nên kiểm tra trên mình bé có gì bất thường không nhé.

Các vết mẩn đỏ này sẽ có thể bị lây lan qua các vùng da khác nếu như bạn không có biện pháp điều trị kịp thời. Nếu vết này bị trầy xước, vỡ ra thì khả năng da trẻ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng là khá cao. Do đó bạn nên phát hiện sớm và có cách chữa trị nhanh chóng.

Cách trị rôm sảy hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Đa số trường hợp trẻ bị rôm sảy là do thời tiết nắng nóng, bởi vậy nếu như nhiệt độ hạ xuống và trở nên mát mẻ hơn thì rôm sẽ tự động lặn hết, không ảnh hưởng gì đến trẻ. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều trường hợp, vết rôm sảy bị chà xát gây tổn thương cho da và bị nhiễm khuẩn. Bởi vậy tốt hơn hết, bạn nên chọn biện pháp điều trị ngay khi thấy rôm sảy xuất hiện trên da của trẻ nhỏ nhé.

Bước chăm sóc trẻ cơ bản

Không cần quá lo lắng, bạn hãy chăm sóc trẻ từ những bước cơ bản nhất vì nó cũng giúp cải thiện được tình trạng bị trẻ bị rôm sảy nhanh chóng.

Tắm rửa sạch sẽ là cách giúp loại bỏ rôm sảy cho trẻ hiệu quả (Ảnh: Internet)

Vấn đề thời tiết nóng nực là quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bé. Do đó bạn cần đảm bảo cơ thể trẻ mát mẻ và khô thoáng. Nên cho trẻ tắm nước mát cho sạch sẽ hoặc nên sử dụng sữa tắm dành cho trẻ nhỏ. Cần lau người trẻ bằng khăn khô và thấm nước.

Nên cho trẻ mặc quần áo rộng, thoáng mát với chất liệu vải có khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả. Không nên chọn loại vải len hay sợi tổng hợp vì dễ khiến da bị bí và gây kich ứng da.

Mẹo dân gian trị rôm sảy

Ông bà ta khi xưa thường chọn cách tắm cho trẻ bằng các loại lá thay thảo dược để điều trị rôm sảy nhanh chóng. Và hiện nay, các mẹ cũng đang áp dụng phương pháp này vì nó cũng đem lại công hiệu như ý.

Các mẹ hay chọn nấu nước lá sài đất, lá trà tươi, lá tía tô, kinh giới... để tắm cho trẻ. Nhưng với phương pháp này, mẹ cần rửa lá và ngâm với nước muối cho thật sạch, không nên tắm nước này quá lâu và cũng cần tắm lại với nước sạch. Bởi có nhiều trường hợp da trẻ bị kích ứng.

Đưa trẻ đi khám bác sĩ

Cần thăm khám bác sĩ kịp thời khi trẻ sơ sinh bị rôm sảy (Ảnh: Internet)

Ngoài những biện pháp được áp dụng tại nhà, cách đảm bảo an toàn nhất đó là bạn nên đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ. Các chuyên gia sẽ chỉ là nguyên nhân chính và cho bạn lời khuyên về cách chăm sóc trẻ và thuộc điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

Trên đây là cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh đơn giản và hiệu quả bạn nên áp dụng. Đồng thời lưu ý cho bạn đó là tránh làm da trẻ bị trầy xước, không mặc quần áo dày và sử dụng tã nhiều. Nên cho trẻ uống nhiều nước để duy trì độ ẩm cho làn da và làm mát cơ thể hiệu quả nữa nhé. Hy vọng các gợi ý trên đây sẽ giúp bạn không còn quá lo lắng về tình trạng rôm sảy ở trẻ sơ sinh nữa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam