Dòng sự kiện:

Lưu ý khi đông lạnh thực phẩm để không bị mất chất dinh dưỡng

10:48 13/03/2017
Việc bảo quản thực phẩm bằng tủ đông lạnh, tủ đá không còn là hiếm với nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên thời gian để thực phẩm đông lạnh cũng cần phải được quan tâm, không nên để quá lâu khiến thực phẩm mất chất, hỏng thối.

Thực phẩm sẽ giữ được giá trị dinh dưỡng nếu được làm đông lạnh đúng cách

Đông lạnh làm chậm lại tiến trình phân hủy thức ăn. Nếu quá trình đông đá và xả đá được thực hiện một cách đúng bài bản, thực phẩm sẽ giữ được màu sắc, mùi vị và giá trị dinh dưỡng.

Theo Health, thực phẩm bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể ức chế sự phát triển của vi sinh vật, giữ được mùi vị, chất dinh dưỡng, độ tươi ngon như ban đầu. Tuy nhiên việc cấp lạnh thực phẩm cũng cần phải có thời hạn nhất định chứ không nên để quá lâu.

Thực phẩm cần được bảo quản đông lạnh đúng cách

Nhiều người có thói quen không tốt là lấy thịt trong tủ lạnh ra rã đông, nếu không dùng hết lại tiếp tục cho vào ngăn đá để cấp đông lại. Các nhà khoa học khuyến cáo việc làm lạnh từ 2 lần trở lên sẽ làm cho thực phẩm bị biến chất do khi chuyển từ trạng thái lạnh, nhiệt độ thấp sang trạng thái tan lạnh, màng tế bào của thực phẩm bị phá hoại nghiêm trọng. Nếu tiếp tục làm lạnh một lần nữa cũng không ngăn được quá trình phân giải protein và chất béo, khiến thịt, cá nhanh thối và biến chất. Người ăn vào dễ bị ngộ độc hoặc mắc bệnh.

Những điều cần lưu ý khi đông lạnh thực phẩm
 
Thực phẩm có khuynh hướng gia tăng mùi vị khi đông lạnh, vì vậy nên hạn chế việc tẩm gia vị; tiêu hành tỏi cũng tăng nồng độ và trở nên có vị đắng khi được đông lạnh. 

Những thức ăn dễ bị hư hỏng như: thịt cá, gà vịt, các sản phẩm bơ sữa cần phải được xả đá ở trong ngăn lạnh của tủ lạnh.

Những thực phẩm được nấu sẵn và ít độ ẩm như bánh mì có thể xả đá ở ngoài tủ lạnh ở nhiệt độ phòng.

Nếu không có nhiều thời gian để xả đá, có thể chọn giải pháp nhanh bằng cách cho vào lò vi ba với thời lượng là 10 - 12 phút cho 1kg thịt. Cần nhớ là luôn tháo túi nhựa ra vì chúng có thể ngấm độc chất vào thực phẩm.

Một cách xả đá nhanh khác là bỏ thực phẩm trong túi nhựa kín và nhúng ngập vào nước, cứ mỗi 30 phút thay nước một lần cho đến khi thực phẩm hoàn toàn được xả đá.

Nếu thực phẩm được xả đá trong tủ lạnh, nếu gì lý do nào đó không nấu nướng kịp, có thể để trở lại vào ngăn đá để đông lạnh. Riêng nếu những loại thực phẩm được xả đá bên ngoài tủ lạnh, trong lò vi ba hoặc ngâm vào nước thì cần phải nấu trước khi cho đông đá trở lại. Thực phẩm một khi được xả đá rồi đem đông đá trở lại sẽ bị biến chất, giảm hương vị, giảm giá trị dinh dưỡng.

Theo Gia đình Việt Nam