Dòng sự kiện:

Lý do bạn nên cho con học bơi từ 2 tháng tuổi như ông chủ Facebook

Trí Thức Trẻ
08:02 27/02/2017
Liệu có phải cho trẻ vài tháng tuổi học bơi là "hành hạ" trẻ, khiến trẻ dễ ốm đau như nhiều người vẫn tưởng?

Hình ảnh các em bé sơ sinh vẫy vùng bơi lội trong nước không hiếm gặp ở các nước phương Tây. Hồi đầu năm 2016, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg đã khiến dân mạng rầm rộ khi khoe ảnh cô con gái Max học bơi ngay từ 2 tháng tuổi. Nhưng tại Việt Nam thì đó vẫn là điều khá xa lạ và chỉ được số ít các bà mẹ ủng hộ.

Ông chủ Facebook từng gây thích thú cho cộng đồng mạng với bức ảnh cho con học bơi từ 2 tháng tuổi.

Cho rằng trẻ sơ sinh còn quá non nớt, cần được bao bọc kỹ càng và sợ trẻ sẽ sợ hãi, nhiễm lạnh, ảnh hưởng nhiều đến các vấn đề tâm sinh lý sau này nên nhiều ông bà, bố mẹ Việt coi việc cho con đi học bơi từ khi còn mấy tháng tuổi là ý tưởng cực kỳ... dở hơi. Nhưng thực tế thì như thế nào?

Dạy bơi cho trẻ sơ sinh là an toàn chứ không phải... dở hơi

Ít ai biết rằng, mỗi trẻ sơ sinh đều sở hữu khả năng sinh tồn như vận động viên bơi lội thực sự. Nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh, trẻ vốn biết bơi từ trong bụng mẹ khi được làm quen với môi trường nước ối trong suốt thai kỳ. Chính môi trường lưỡng cư khi trẻ nhỏ còn trong bụng mẹ đã giúp những đứa trẻ sơ sinh có được những phản xạ tự nhiên nhất khi chúng được tiếp xúc với nước.

Theo đó, các bé có thể tự đóng mở thành miệng và nắp thanh quản trong lúc bơi để ngăn cho nước hồ không tràn vào phổi hoặc có thể đập tay, đạp chân để bản thân mình không bị chìm trong nước. Và chính hai phản xạ nín thở và quẫy đạp này lại là tiền đề cơ bản nhất của sự bơi lội.

Cô con gái Cadie Mộc Trà của Elly Trần cũng từng được mẹ cho học bơi từ 3 tháng tuổi.

Chính vì vậy, các bé sơ sinh khi ở trong môi trường nước, hầu hết đều vui vẻ, miệng mở, mắt mở không hề sợ bơi lội. Và các bé cũng có khả năng bơi một cách uyển chuyển, bản năng chứ không khó khăn như người lớn. Đây là lứa tuổi học bơi dễ nhất và các bé không hề sợ nước như người lớn nghĩ.

Đa số bố mẹ Việt lại thường không tận dụng “quãng thời gian vàng”, khiến bản năng bơi lội của con dần dần tự mất đi sau 18 tháng tuổi. Sang tới lứa tuổi mẫu giáo, từ 6-7 tuổi, trí óc và thể chất của trẻ đã phát triển hơn so với trẻ sơ sinh, tưởng như việc học bơi sẽ dễ hơn, nhưng không phải vậy. Lứa tuổi này trẻ học bơi gặp nhiều khó khăn bởi trẻ đã biết sợ nước và xuống nước vô cùng hiếu động.

Những lợi ích to lớn khi cho trẻ sơ sinh tập bơi

Tập bơi cho các em bé thường đòi hỏi một sự kiên trì và nỗ lực không ngừng nghỉ của các bậc phụ huynh, nhưng những lợi ích nhận lại được thì thật xứng đáng. Bởi trẻ biết bơi sớm sẽ có được phản xạ cần thiết trong những trường hợp nguy hiểm khi vô tình bị rơi vào nước.

Ca sỹ Thu Minh cũng ủng hộ quan điểm cho con học bơi từ khi còn bé.

Ngoài ra, trẻ còn đạt được nhiều lợi ích về mặt tăng cường sức khỏe, luyện tập kỹ năng, có thể kể đến như:

- Giữ lại các phản xạ có ích của trẻ.

- Giúp phát triển thể chất, kỹ năng vận động từ sớm.

- Tăng chiều cao.

- Tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng.

- Giúp bé có tính độc lập, tự tin từ nhỏ.

– Bơi lội giúp trí thông minh của bé phát triển.

– Bệnh tự kỉ của bé được cải thiện nhờ bơi lội.

– Giúp trẻ có thêm niềm vui và giải tỏa căng thẳng.

Nhưng hãy đảm bảo cho trẻ một môi trường bơi lội an toàn nhất có thể (Ảnh minh họa).

Trước những lợi ích không ngờ như trên, các bố mẹ hãy mạnh dạn đầu tư cho con đi học bơi từ sớm, thời điểm lý tưởng nhất là từ 4-6 tháng tuổi. Nhưng đừng quên những khuyến cáo sau để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé trong quá trình học bơi:

- Không bao giờ được để bé một mình khi tắm, khi học bơi dù chỉ một giây.

- Không bao giờ ép bé làm những điều bé không thích, bởi học là vui chơi, vui chơi là học. Mọi việc đều phải từ từ, tuần tự, không thể nôn nóng.

- Luôn vui vẻ, tươi cười tạo sự tự tin, bình yên cho bé.

- Nước phải sạch và đủ ấm để không gây hại cho trẻ.

- Nơi học bơi phải thông thoáng, không có gió lùa, không trơn trượt, an toàn về điện, cháy nổ.

- Sau khi tập bơi, nên vệ sinh mắt, mũi, tai cho bé sạch sẽ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam