Dòng sự kiện:

Mã vùng điện thoại cố định của Hà Nội chính thức chuyển thành 24

Theo An Ninh Thủ Đô
09:09 17/06/2017
Cùng với 22 tỉnh, thành phố khác trên cả nước, từ 0h hôm nay (17-6), mã vùng điện thoại cố định của Hà Nội sẽ chuyển từ 4 thành 24.

Theo quy hoạch kho số viễn thông của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), từ 0h ngày 17-6, 23 tỉnh, thành phố sẽ chính thức chuyển sang mã vùng cố định mới. Tuy nhiên, việc quay số song song với đầu số 04 và 024 vẫn được thực hiện đến hết ngày 16-7-2017. 

Trong thời gian này, người dùng vẫn có thể quay số song song theo cả mã vùng cũ và mới.

Sẵn sàng chuyển đổi mã vùng 

Ông Nguyễn Tiến Sỹ - Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở TT-TT Hà Nội) cho biết: “Hà Nội đã sẵn sàng để chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định từ 4 sang 24. Công tác chuẩn bị đổi mã vùng đã hoàn thành”. Từ những tháng đầu năm nay (khi có kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định của Bộ TT-TT ), Sở TT-TT đã phổ biến, tuyên truyền đến tất cả 30 quận, huyện trên địa bàn thành phố, đến các đài phát thanh, cổng giao tiếp điện tử của quận, huyện. Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội mở 1 chuyên mục để tuyên truyền về việc đổi số, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, tra cứu thông tin hướng dẫn dễ dàng, chính xác hơn.

Theo đại diện Sở TT-TT, VNPT là nhà mạng có số lượng thuê bao điện thoại cố định phải chuyển đổi nhiều nhất trong dịp này. Tuy nhiên, việc chuyển đổi không gặp khó khăn gì vì VNPT đã thực hiện thành công 2 giai đoạn chuyển đổi ở các tỉnh, thành phố khác. Ngoài ra, Viettel, CMC, FPT, VTC cũng đã chuẩn bị sẵn sàng về kỹ thuật để thực hiện chuyển đổi, tổ chức ứng trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý phản ánh của khách hàng. 

Đại diện VNPT cho biết, doanh nghiệp đã sẵn sàng các phương án kỹ thuật để thực hiện việc chuyển đổi mã vùng giai đoạn 3 để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khách hàng. Đơn vị này cũng cho phát hành ứng dụng VNPT Update Contacts để hỗ trợ người dùng thay đổi chuyển đổi số điện thoại lưu trên danh bạ người dùng. Ứng dụng này có mặt trên cả 2 nền tảng di động lớn nhất hiện nay là Android và iOS.

Lợi ích lâu dài

Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, với kế hoạch chuyển đổi mã vùng mới được Bộ TT-TT ban hành, các tỉnh, thành phố liền kề sẽ được gom chung vào một nhóm mã vùng, giúp người dân thuận tiện, dễ dàng tra cứu, lưu giữ số điện thoại cố định, giảm các vùng cước từ 63 vùng cước như hiện nay xuống còn khoảng 10 vùng cước. “Người dân sẽ được hưởng lợi vì các cuộc gọi trong cùng nhóm mã vùng sẽ chỉ phải trả cước nội hạt thay vì trả cước liên tỉnh”, ông Nguyễn Tiến Sỹ nói. 

Ngoài ra, phần lớn kho số của Việt Nam được sử dụng cho thuê bao điện thoại cố định, rất ít còn lại cho thuê bao di động, trong khi số thuê bao di động đang chiếm khoảng 95% tổng số thuê bao điện thoại của Việt Nam. Như vậy, hiệu quả sử dụng kho số là chưa cao. Với việc chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định thì kho số quốc gia sẽ thu lại được nhiều đầu mã số để chuyển thuê bao di động từ 11 chữ số thống nhất về 10 chữ số.

Sau khi chuyển đổi, các cuộc gọi nội hạt từ số cố định đến số cố định trong thành phố Hà Nội sẽ không có sự thay đổi, không chịu tác động của việc chuyển đổi mã vùng. Các cuộc gọi có sử dụng mã vùng, gồm các cuộc gọi liên tỉnh, gọi từ điện thoại di động và các cuộc gọi quốc tế vào số cố định tại thành phố Hà Nội sẽ chịu tác động, chuyển quay số từ 4 sang 24.

Đại diện một doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn thành phố Hà Nội cho hay: “Chủ trương chuyển đổi số điện thoại cố định của Hà Nội và các tỉnh thành phố tôi đã nắm được vì hóa đơn điện thoại gửi đến công ty hàng tháng đều có thông báo chuyển đổi này. Chúng tôi sẽ hướng dẫn lại hành khách khi gọi tới và in ấn lại logo, danh thiếp...”. 

Một khách hàng khác của Viettel cũng cho hay: “Khi gọi tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, tôi đều nhận được thông báo này. Hiện tại tôi chưa nhớ được mã vùng nhưng việc này cũng không có gì khó khăn”.

Giống với 2 lần chuyển đổi trước đây (lần lượt diễn ra vào ngày 11-2 và 15-4), việc chuyển đổi giai đoạn 3 sẽ diễn ra trong vòng một tháng. Trong thời gian này, người dùng vẫn có thể quay số song song theo cả mã vùng cũ và mới. Trong một tháng tiếp theo, hệ thống sẽ duy trì âm thông báo. Khi người dùng quay số theo mã vùng cũ, hệ thống sẽ hướng dẫn quay số lại.

Nguồn: Gia đình Việt Nam