Dòng sự kiện:

Mắc 9 bệnh nguy hiểm khi thêm nhiều muối vào thức ăn

16:00 11/02/2016
Hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi muốn nêm thêm muối vào món salad hay món súp để tăng hương vị.

Tin liên quan

Món ăn thiếu muối có thể khiến cho hương vị không được ngon nhưng lại rất tốt cho sức khỏe tim mạch, phổi, thận và các bộ phận khác của cơ thể.

Bạn nghĩ rằng thêm một chút muối vào món ăn sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, hoàn toàn không phải thế, thừa muối có thể gây ra:

1. Tăng huyết áp: Lượng muối dư thừa trong cơ thể cần một khối chất lỏng để hòa tan, do đó tăng thể tích máu. Điều này khiến cho tim phải bơm nhiều máu hơn. Sau một thời gian, các mạch máu bắt đầu cứng lại, rất dễ tăng huyết áp, dẫn tới suy tim.

Trong thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm lượng muối ăn có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

2. Nguy cơ bị đột quỵ: Cao huyết áp là nguy cơ chính gây đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy rằng ở các nước phát triển, muối là một trong những thủ phạm khiến huyết áp tăng cao đến mức gây hại. Vì thế, lượng natri có trong muối được nạp vào cơ thể ở mức vừa phải sẽ kiểm soát nguy cơ đột quỵ hoặc các bệnh tim mạch.

3. Ung thư dạ dày: Nếu muối ăn của bạn có hàm lượng nitrate cao có thể là một yếu tố dẫn tới ung thư dạ dày. Quá nhiều nitrate cũng có liên quan đến viêm loét dạ dày. Hơn nữa, muối còn làm tổn hại tới lớp niêm mạc của dạ dày, làm cho vi khuẩn như H.pylori dễ lây nhiễm gây ung thư dạ dày.

4. Làm suy yếu xương: Muối dư thừa sẽ “rút” canxi ra khỏi xương của bạn và bài tiết qua nước tiểu. Điều này làm cho xương yếu và dễ vỡ.

Nếu bạn bị cao huyết áp do thừa muối, điều này có thể là một yếu tố gây loãng xương. Nguy cơ này tăng theo độ tuổi.

Vì vậy, nếu bạn ăn một chế độ có natri cao trong suốt cuộc đời, nguy cơ gãy xương và đau khớp có thể tăng lên.

5. Hại thận: “Chất độc màu trắng” có thể gây hại cho thận của bạn theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt là nếu bạn đang bị huyết áp cao hoặc tiểu đường.

Cũng giống như tim, thận của bạn làm việc nhiều giờ liền để thải độc tố ở máu. Theo thời gian, các mạch máu trong thận trở nên yếu kém dẫn tới suy thận.

6. Bệnh tiểu đường nặng hơn: Bệnh tiểu đường và cao huyết áp luôn đi liền với nhau. Lượng muối dư thừa làm tăng huyết áp và còn có thể ảnh hưởng tới lượng đường trong máu của bạn.

7. Suy giảm trí nhớ: Bạn có thể chưa bao giờ nghĩ về điều này, nhưng lượng muối dư thừa có thể dẫn đến chứng mất trí hay can thiệp vào chức năng nhận thức của bạn. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng một chế độ ăn natri cao trong 3 năm, không phân biệt người mắc cao huyết áp hoặc các bệnh khác về sức khỏe, có thể dẫn đến sự suy giảm chức năng nhận thức của người đó.

8. Dễ béo phì: Muối không thể khiến con người béo phì nhưng những người bị béo phì thường thích ăn thực phẩm nhiều muối. Từ đó khiến họ luôn khát nước và uống nhiều nước, giữ nước trong cơ thể là một nguyên nhân khiến bạn béo hơn. Đặc biệt, ở những người trẻ tuổi còn có thể bị tăng huyết áp.

9. Phù nề: Khả năng giữ nước do tiêu thụ quá nhiều muối gây phù nề - sưng bàn chân, bàn tay và các bộ phận cơ thể khác. Trong khi phù nề là một bệnh vô hại nhưng nó có thể là một dấu hiệu báo động của nhiều căn bệnh khác, giống như suy thận.

Chi Chi (Theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]n7cn8XNbYj[/mecloud]