Dòng sự kiện:

Mắc hội chứng hiếm gặp, cậu bé ngưng tim sau khi ăn bánh mì kẹp xúc xích

Mai Nguyên (T/h)
13:24 12/09/2017
Hội chứng hiếm gặp cực kỳ nguy hiểm này đã xảy ra với cậu bé 9 tuổi người Thổ Nhĩ Kỳ mới đây khiến cho nhiều chuyên gia cũng phải bất ngờ.

Theo Daily Mail, sau khi ăn một miếng bánh hotdog lớn (loại bánh mỳ kẹp xúc xích), cậu bé đã đột ngột ngưng tim. Rất may cậu bé đã qua cơn nguy kịch sau khi được cấp cứu kịp thời. 

Cụ thể, cậu bé này đã ngất xỉu sau khi cắn một miếng bánh. Ban đầu, mọi người nghĩ rằng cậu bị nghẹn, sau đó mới phát hiện ra rằng món ăn này gây co thắt thần kinh phế vị giúp hỗ trợ chức năng tim và dạ dày - ruột khiến nhịp tim cậu thay đổi. Trong vài trường hợp hiếm gặp, con người có thể bị trụy tim đột ngột tùy thuộc vào kích thích, chẳng hạn ăn một miếng đồ ăn lớn hơn bình thường.

Trường hợp của cậu bé Thổ Nhĩ Kỳ là rất hiếm gặp. Ảnh: Daily Mail

Nhờ tai nạn này, các bác sĩ phát hiện cậu bị hội chứng Brugada Syndrome - một rối loạn tim mạch hiếm gặp được đặt theo họ ba anh em bác sĩ Pedro, Josep và Ramon Brugada (làm việc tại Bỉ và Tây Ban Nha).

Nói về sự nguy hiểm của hội chứng này, Pam Husband, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Quỹ SADS của Canada cho biết, triệu chứng của bệnh này bao gồm tử vong, ngất đột ngột, đặc biệt là ngất xỉu khi hoạt động thể chất hoặc bị căng thẳng về cảm xúc. Do người gặp hội chứng này khá hiếm nên ít người nhận ra sự nguy hiểm của nó. Brugada Syndrome ảnh hưởng tới nam giới nhiều hơn phụ nữ, phần lớn ở độ tuổi trên 40. Triệu chứng sớm có thể nhận biết là co giật, đi tiểu không thể giải thích được vào ban đêm hoặc hít thở một cách kỳ lạ khi đang ngủ.

Brugada là một tình trạng di truyền. Anh trai của cậu bé 9 tuổi nêu trên sau đó cũng được xác định mắc hội chứng này. Theo Trung tâm Dự phòng bệnh tim mạch di truyền Stanford, Brugada là một tình trạng di truyền. Anh trai của cậu bé 9 tuổi nêu trên sau đó cũng được xác định mắc hội chứng này.  được mô tả lần đầu tiên vào năm 1992 sau khi hàng loạt bệnh nhân bị tử vong bất ngờ. Sau đó họ phát hiện ra rằng các bệnh nhân này đều bị tim đập quá nhanh nên máu không thể lưu thông trong cơ thể một cách bình thường.

Các triệu chứng của brugada là đau ngực, khó thở, đánh trống ngực. Ảnh: Daily Mail

Tỷ lệ mắc hội chứng Brugada là 1/10.000, tuy nhiên có đến 80% trong số 600 người trẻ tuổi mức hội chứng này đã tử vong đột ngột mà không trải qua các triệu chứng trên, hoặc các triệu chứng nhẹ đến mức các bệnh nhân đã bỏ qua chúng.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, nếu có triệu chứng thường xuyên thở nhanh, trống ngực, ngất xỉu, bạn nên đi khám và yêu cầu xét nghiệm đánh giá tim mạch để phòng ngừa những rủi ro bất thường xảy ra, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam