Dòng sự kiện:

Mách bạn những thứ nên và không nên ăn để giữ dáng đẹp

Chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo sẽ giúp phụ nữ tuổi trung niên không còn nỗi lo về lão hóa da, suy giảm sức khỏe và sự “quá cỡ” về vóc dáng.

Muốn giảm cân nên có chế độ ăn cân đối, bữa ăn đủ thành phần đạm, béo, bột, đường, vitamin, khoáng chất, tuy nhiên, riêng chất béo chỉ nên ăn từ 15 - 25%/tổng số năng lượng nạp vào cơ thể (khoảng 1.500 - 1.800kcalo/ngày). Trong trường hợp cần thiết, có thể thay chất béo no (chất béo từ mỡ động vật như: mỡ heo, da heo, da gà, mỡ bò…) bằng chất béo không no (chất béo làm từ thực vật như: dầu mè, dầu nành, dầu ôliu…).

Thay 100g thịt ba rọi heo = 100g cá nạc

Nếu không muốn tăng cân bạn có thể thay thế thịt ba rọi heo bằng cá, vì 100g thịt heo mỡ chứa 394kcalo, 14,5g chất đạm, 37,3g chất béo, trong khi đó 100g cá chứa 80kcalo, 17,5g chất đạm, omega 3, omega 6 và chỉ có 1,1g chất béo. Hàm lượng chất béo trong cá ít hơn và dễ tiêu hóa, vì vậy nếu thay thịt bằng cá trong bữa hàng ngày, bạn không chỉ tránh được nguy cơ tăng cân mà còn giảm lão hóa do tác dụng của chất chống oxy hóa omega 3, omega 6 mang lại.

Hạn chế ăn rau xào và salat trộn bơ

Để giảm nguy cơ tăng cân và bệnh lý về tim mạch, không nên ăn nhiều rau xào và salat trộn bơ, thay vào đó bạn nên ăn rau luộc. Thực tế, trong quá trình chế biến, rau xào thường phải chịu nhiệt độ cao hơn rau luộc, điều này vô tình khiến lượng vitamin cần thiết có trong rau bị hao hụt. Đặc biệt, lượng chất béo đáng kể trong rau xào khi đun ở nhiệt độ nóng trên 180oC sẽ bị ô xy hóa, biến chất và gây hại cho cơ thể.

Nên uống rượu vang

Dù chưa có nghiên cứu chính thức nhưng thực tế nếu bạn sử dụng từ 5 - 10ml rượu vang/ngày sẽ giúp bộ máy tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh và khả năng lưu thông mạch máu tốt hơn. Đặc biệt ưu điểm vượt trội của rượu vang là chứa chất chống oxy hóa flavonoid, có tác dụng làm giảm quá trình lão hóa, làm giảm lượng calo đáng kể, giúp cơ thể giảm cân nhanh chóng.

Bù năng lượng bằng trái cây

Bình thường, mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1.500 - 1.800kcalo để duy trì hoạt động và làm việc, tuy nhiên muốn giữ dáng nên giảm lượng calo do chất đạm, béo, tinh bột mang lại. Trong mỗi bữa ăn, có thể ăn ít đi một chút và bổ sung trái cây, như vậy cơ thể vẫn giữ được mức năng lượng cần thiết mà còn được bổ sung nhiều vitamin tốt, giúp giảm nguy cơ tăng cân. Lưu ý, nên tránh ăn trái cây quá ngọt, vì lượng đường trong đó có thể phản tác dụng giữ dáng của bạn.

Ưu tiên đậu hũ

Với phụ nữ trung niên, đậu hũ được làm từ đậu nành là thực phẩm đáng được ưu tiên. Trong 100g đậu hũ có chứa 95kcalo, 10,9g đạm, 5,4g chất béo, 0,4g chất xơ, ngoài ra còn chưa nhiều hàm lượng canxi, sắt, ma nhê, mangan, vitamin B1, B2, B5, B6, PP và chất tương tự như hoóc-môn nữ, vì vậy đậu hũ có thể bổ sung vitamin và lượng hoóc-môn thiếu hụt khi bước vào tuổi trung niên. Đặc biệt, đậu hũ không chứa chất béo no, do đó có thể sử dụng để thay thế những loại thực phẩm khác trong quá trình giảm cân và giữ dáng.

Nên và không nên

Nên:

- Ăn nhiều rau xanh, vì vitamin, khoáng chất trong rau không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, làn da đẹp mà còn giảm lượng calo đáng kể trong cơ thể, hỗ trợ tích cực trong việc giữ dáng.

- Sữa chua không làm bạn tăng cân, ngược lại còn hỗ trợ tiêu hóa, bổ sung canxi và làm đẹp da.

Không nên:

- Ăn chè vì lượng đường trong đó có thể khiến cân nặng của bạn tăng nhanh và phải đối diện với nguy cơ đái tháo đường.

- Snack và đồ ăn nhanh luôn là kẻ thù số 1 của cân nặng, loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo no rất cao.

BS. NGUYỄN NGỌC HẠNH

Nguồn: Gia đình Việt Nam