Dòng sự kiện:

Mách mẹ bầu bài thuốc dân gian trị bệnh trĩ hiệu quả

08:09 14/03/2017
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ vào mỗi bữa ăn như: ngũ cốc nguyên hạt, đậu, sữa chua, các loại rau quả tươi là cách giúp hạn chế tình trạng táo bón ở bà bầu...

Bệnh trĩ khi mang bầu không phải là vấn đề hiếm gặp nhưng nếu triệu chứng chảy máu nhiều do bệnh lý này gây nên có thể dẫn đến thiếu máu, làm suy giảm sức khoẻ phụ nữ mang bầu. Để giảm biến chứng bệnh trĩ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi, mẹ bầu hãy tham khảo những bài thuốc dưới đây:

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Vệ sinh sạch sẽ hậu môn sau đại tiện bằng khăn mềm sẽ giúp ngăn ngừa bệnh trĩ tăng nặng cho bà bầu.

Đối với chị em mắc bệnh trĩ, hậu môn đã bị tổn thương và dễ dàng bị nặng do nhiễm khuẩn. Bởi vậy, sau khi đi đại tiện hoặc trước khi đi ngủ bạn nên lau hậu môn bằng khăn mềm, ướt và không nên dùng những loại giấy khô sẽ gây đau, búi trĩ chảy máu nhiều hơn. Ngoài ra, việc rửa hậu môn bằng nước ấm pha muối sau khi đi đại tiện sẽ giúp máu ở tĩnh mạch hậu môn lưu thông, sạch sẽ và ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Chườm lạnh

Nếu bạn bị trĩ khi mang bầu luôn có cảm giác đau rát khó chịu thì nên dùng đá lạnh để chườm hàng ngày. Việc làm này sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau đớn và giảm sưng tấy an toàn, hiệu quả.

Không nhịn đại tiện

Cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng, bạn không nên nhịn đại tiện. Nếu cảm thấy khó chịu và cần đi vệ sinh ngay, đừng cố nhịn. Hãy đi “giải quyết” vấn đề của bạn ngay, nếu không phân sẽ bị khô cứng và khi đi qua hậu môn sẽ khiến ống hậu môn của bạn bị đau rát, khó chịu, tạo búi trĩ, thậm chí là chảy máu.

Uống nhiều nước

Để giảm sự khó chịu của bệnh trĩ khi bầu bí, bạn nên uống ít nhất từ 8 – 10 ly nước mỗi ngày. Hơn thế nữa, uống nhiều nước cũng giúp bà bầu tránh bị táo bón, một trong những căn bệnh phổ biến mà phụ nữ mang thai nào cũng bị.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm cũng là một trong 10 mẹo chữa bệnh trĩ hiệu quả cho bà bầu. Nếu bạn không thể tắm nước ấm nhiều lần mỗi ngày, hãy cố gắng thư giãn cơ thể trong bồn nước ấm vào mỗi buổi sáng và một lần nữa vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Sử dụng gel bôi trơn

Sau khi đi đại tiện và vệ sinh xong, bạn có thể sử dụng gel bôi trơn đặc trị bệnh trĩ để bôi vào bên trong thành ống hậu môn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn làm việc này đúng cách và làm nhẹ nhàng để không làm xước da và nhiễm trùng da.

Không đứng hay ngồi quá lâu

Ngồi nhiều hay đứng nhiều sẽ làm tăng áp lực ổ bụng khiến cho bệnh trĩ khi mang bầu nặng hơn. Bởi vậy, chị em phụ nữ nên thường xuyên vận động nhẹ nhàng, di chuyển hoặc nằm nghỉ nếu mệt và hạn chế đứng hay ngồi lâu.

Sử dụng khăn lau của em bé

Bà bầu bị trĩ nên tránh sử dụng khăn giấy vệ sinh khô. Thay vào đó, hãy dùng khăn lau của em bé để hạn chế gây tổn thương và khó chịu cho vùng da hậu môn bị tổn thương, cả ở trong và ở ngoài.

Chú ý chế độ ăn 

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều chất xơ vào mỗi bữa ăn như: ngũ cốc nguyên hạt, đậu, sữa chua, các loại rau quả tươi là cách giúp hạn chế tình trạng táo bón ở bà bầu. Đây cũng là cách hữu hiệu, an toàn ngăn ngừa bệnh trĩ tăng nặng ở phụ nữ mang thai.

Sử dụng thảo dược tự nhiên chữa bệnh trĩ khi mang bầu

Các bài thuốc dân gian được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên có tác dụng chữa bệnh trĩ cho bà bầu an toàn mà bạn có thể áp dụng như:

Bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ

Finger pointing up emoji symbol Khi bị bệnh trĩ đau nhức, có thể dùng lá diếp cá nấu nước xông, ngâm rửa lúc còn nóng, còn bã dùng đắp vào chỗ đau. Đồng thời dùng diếp cá uống tươi hoặc sắc uống liên tục trong ba tháng.

Bạn cũng có thể dùng vỏ củ ấu sấy khô, đốt tồn tính, tán bột, trộn đều với dầu vừng, bôi hoặc đắp vào hậu môn.

Trong trường hợp bà bầu bị trĩ xuất huyết thì dùng hoa mướp 20g, hoa hoè 10, hai thứ đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì uống thay trà trong ngày. Mỗi ngày dùng 1 thang, hãm uống vài ba lần.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam