Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách lựa chọn bột ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi tốt nhất

19:22 13/10/2017
Bột ăn dặm cho bé giai đoạn từ 4 tháng tuổi loại nào tốt nhất khi trên thị trường có muôn vàn sản phẩm ăn dặm khiến các bà mẹ như "hoa mắt".

Bột ăn dặm cho bé giai đoạn từ 4 tháng tuổi loại nào tốt nhất?

Bột ăn dặm cho bé có thể chia làm 2 loại: bột ngọt và bột mặn. Về cơ bản, 2 loại bột ăn dặm này đều giống nhau, cung cấp cho bé đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng:

Tinh bột.

Đạm.

Chất xơ.

Vitamin và khoáng chất.

 Bột ăn dặm cho bé cần cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, chúng lại khác nhau ở thành phần đạm.

Bột ngọt: Thành phần đạm chính là sữa, tức là nền bột sẽ là sữa kết hợp cùng các loại thực phẩm khác như gạo, trái cây, rau củ...để trở thành thức ăn dặm cho bé.

Bột mặn: Thành phần đạm chính là các thực phẩm “mặn” như thịt gà, cá...kết hợp cùng gạo, rau củ để làm thức ăn dặm cho bé.

Giai đoạn từ 4 tháng tuổi cũng là giai đoạn mới ăn dặm của trẻ, chính vì thế bé cần được làm quen dần với những thức ăn mới, lần lượt từng thứ một, và làm quen với độ đặc cũng như độ lợn cợn tăng dần, mùi vị khác nhau của thực phẩm.

Mẹ cũng cần chú ý, bé ở tuổi này có thể sử dụng 1 đến 2 phần ăn/ngày. Với bé đang uống sữa sẽ tập ăn dặm đầu tiên với sữa pha thêm tinh bột (hay bột ngọt), sau đó phối hợp thêm trái cây hay ngũ cốc khác (bột trái cây, ngũ cốc, rau củ). Sau đó thay đạm sữa bằng đạm động vật như thịt, cá, tôm, cua, trứng (bột mặn). 

Ngoài sử dụng bột ăn dặm đóng hộp, mẹ có thể nấu bột gạo để làm đa dạng thực đơn cho bé. Bột gạo chỉ nên là gạo tám, không pha thêm gạo nếp. Nếu mẹ muốn thay đổi vị cho bé thì có thể xay riêng hạt, chế thêm vào khi sử dụng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nên hạn chế sử dụng các loại hạt vì bé ở tuổi này chỉ ăn được có 10 g bột mà lại có 1 phần là hạt nữa thì lượng gạo còn lại rất ít. Hơn nữa, đạm động vật vẫn tốt hơn đạm thực vật, ta dùng nhiều đạm động vật rồi nên không cần bổ sung nhiều đạm thực vật.

Nên sử dụng lá rau, nếu dùng cuộng rau thì nhất thiết phải xay nhuyễn. Chưa nên sử dụng nước mắm để chế biến thức ăn cho bé ở tuổi này, nếu muốn thì chỉ dùng vài giọt.

Nguồn: Gia đình Việt Nam