Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách phòng cảm cúm và ho cho trẻ khi thời tiết giao mùa

09:00 25/02/2017
Bệnh cảm cúm, sốt và ho ở trẻ rất thường xảy ra khi thời tiết giao mùa. Mách mẹ cách phòng tránh dưới đây sẽ giúp bé khỏe mạnh hơn khi thời tiết thay đổi.

Bệnh viêm đường hô hấp (cảm cúm, ho) ở trẻ khi thời tiết giao mùa là căn bệnh rất thường xảy ra, khi thời tiết chuyển mùa, các bé do hệ thống miễn dịch cơ thể còn yếu nên dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, sổ mũi, viêm xoang cấp…

Trung bình người trưởng thành có thể bị viêm đường hô hấp trên khoảng 2 – 4 lần mỗi năm và con số này còn cao hơn rất nhiều đối với trẻ em. Theo thống kê được nghiên cứu bởi các tổ chức y tế Hoa Kỳ, mỗi năm trẻ có thể bị viêm đường hô hấp trên cấp tính đến 10 lần. 

Ho, sổ mũi là hai bệnh đường hô hấp rất liên quan đến nhau. Bé thường bị sổ mũi trước, sau đó chuyển sang ho khi đờm ở mũi chảy xuống cổ. Bé có thể bị ho kéo dài, có khi 7-10 ngày hoặc hơn, mẹ phải kiên trì phối hợp các phương pháp trên thì con mới mau khỏi bệnh. Trường hợp con bị ho, sổ mũi nặng, bé cần được điều trị bằng kháng sinh để tránh tổn thương đường hô hấp khiến bệnh trở nặng và kéo dài hơn.

Các triệu chứng thông thường cho thấy sức khỏe kém vào thời điểm giao mùa đó là: sốt (thậm chí có người sốt rất cao), ngứa đau rát họng, chảy nước mũi, đau mắt đỏ, cơ thể đau nhức và đau đầu, hắt xì hơi nhiều lần. Nhiều người cho rằng, những triệu chứng này là vô cùng bình thường, tự khắc sẽ khỏi. Nhưng ít ai có thể lường trước được những biến chứng mà nó gây ra, đó là viêm phổi, suy hô hấp cùng những bệnh lí khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này. Nếu có những dấu hiệu trên, hãy đến ngay cơ sở ý tế gần nhất để được khám và điều trị.

Cách phòng tránh bệnh cảm cúm và ho do thay đổi thời tiết không khó, bạn nên: 

- Giữ ấm cơ thể cho trẻ trước những thay đổi của thời tiết, tránh để cơ thể bị tiếp xúc nóng lạnh đột ngột.

- Nên bổ sung thêm rau xanh, củ quả vào thực đơn hàng ngày, đặc biệt là các nhóm chất có chứa selenium, vitamin C để tăng sức đề kháng cho trẻ. Ăn uống đủ chất.

-  Cho trẻ uống nhiều nước để phòng chống bệnh cảm cúm và chứng nghẹt mũi khó chịu.

- Rửa tay thật sạch với xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh để ngăn ngừa các virut có hại xâm nhập cơ thể.

- Cho trẻ súc miệng nước muối ít nhất ngày 2 lần để tránh bị viêm họng và để ngăn ngừa nhiễm trùng phát sinh.

 Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam