Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách trồng củ cải đỏ tại nhà xanh và sạch một tháng có thể thu hoạch

Theo VietQ
09:11 21/04/2017
Kỹ thuật trồng củ cải đỏ tại nhà có thể thực hiện ở thùng xốp, thùng nhựa, hay một đám đất trong vườn nhà... chỉ cần khoảng 1 tháng là bạn có thể thu hoạch.

Cây củ cải đỏ rất giàu dinh dưỡng, giàu vitamin, có thể dùng chế biến canh hầm, salat, nấu bột cho trẻ nhỏ và nhiều món ngon khác. Đặc biệt, đây còn là giống cây sinh trưởng mạnh, thích hợp ở nhiều loại đất nên kỹ thuật trồng cây củ cải đỏ tại nhà cực kỳ đơn giản ai cũng có thể thực hiện.

Kỹ thuật trồng củ cải đỏ tại nhà không mất quá nhiều thời gian chăm sóc. Ảnh minh họa

Hạt giống

Giống củ cải đỏ được bán rất nhiều ở các cửa hàng bán cây cảnh, chợ. Hoặc bạn có thể mua hạt giống củ cải online ở các website chuyên bán hạt giống. Giá của hạt củ cải đỏ từ 25.000 đồng/ lạng trồng được rất nhiều. 

Thời vụ và đất trồng

Củ cải đỏ là giống ưa ẩm và mát, thời vụ gieo trồng từ tháng 8 đến tháng 3 năm sau. Chọn đất thịt nhẹ hoặc cát pha, tơi xốp, nhiều mùn. 

Kỹ thuật trồng cây củ cải đỏ

Kỹ thuật trồng cây củ cải đỏ tại nhà bạn có thể thực hiện bằng cách gieo hạt. Vì thời điểm gieo hạt là bước đầu tiên cực kỳ quan trọng quyết định việc trồng cây có thành công hay không. Do đó, để tỷ lệ nảy mầm cao bước đầu tiên, bạn ngâm hạt giống trong nước ấm từ 3 – 5 giờ.

Sau khi ngâm, bạn dùng một chiếc bát, xếp vào đó 1 lớp bông gòn ẩm rồi rải đều hạt giống lên trên, sau đó, bạn tiếp tục rải thêm lên trên cùng 1 lớp bông gòn ẩm tương tự. Chờ cho đến khi hạt giống nứt vỏ thì mang ra trồng vào những chậu đất đã chuẩn bị sẵn. Khi gieo hạt vào đất, bạn nên gieo hạt cách đều nhau khoảng 5 – 10 cm, đồng thời đặt hạt xuống dưới 1 lớp đất mỏng khoảng chừng 1 cm. Đợi trong khoảng 1 tuần, hạt giống sẽ bắt đầu nảy mầm và ra lá.

Chăm sóc

Đây là cây ưa ẩm nhưng lại không chịu được úng nên phải tưới nước với lượng vừa đủ. Tùy theo thời tiết mà bạn tưới 1-2 lần/ngày. Để cây có đủ chất dinh dưỡng phát triển ngoài việc vun xới gốc cây, làm cỏ thì bạn cần phủ một lớp rơm rạ (nếu có) sau khi gieo để giữ độ ẩm ổn định và tiến hành vun xới cho cây. Khi xới phải nhẹ tay, không xới sâu và sát gốc cây làm đứt dễ, bật gốc kém phát triển hoặc bị chết. Không nên bón thúc phân quá dày cây dễ thối nhũn.

Kỹ thuật trồng củ cải đỏ tại nhà chỉ cần một tháng là đã có thể thu hoạch. Ảnh minh họa

Phòng bệnh

Trồng cây củ cải đỏ bạn phải quan sát xem có bị rệp tấn không hay không. Nếu phát hiện cần tìm biện pháp diệt trừ ngay nếu không chúng sẽ bám đầy cây ảnh hưởng đến mã cũng như chất lượng củ cải. Nên tỉa bớt những cây bị bệnh, tránh lây sang cây khác. 

Thu hoạch

Khi cây được khoảng 1 tháng là bạn đã có thể thu hoạch. Nếu muốn củ to hơn, bạn có thể để cây lớn thêm chừng 10 ngày, nhưng không hơn vì sau đó củ cải sẽ nhiều xơ, ăn không còn ngon và nhiều vitamin nữa. Củ cải đỏ có thể được chế biến thành nhiều món ăn có lợi cho sức khỏe như làm salad, ép lấy nước, nấu súp, canh hầm… 

Ngoài giá trị dinh dưỡng cung cấp cho sức khỏe, cây củ cải đỏ cũng còn có thể làm cảnh rất đẹp. Để tạo ra được những chậu củ cải xinh xinh bạn hãy trồng vào các bình nhỏ bằng gốm, thủy tinh hay hộp gỗ... sẽ thu hút được nhiều người mua nhất là các dịp lễ, Tết. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam