Dòng sự kiện:

Mách mẹ thời điểm cắt tóc cho trẻ sơ sinh tốt nhất

Theo Phununews
11:40 31/07/2017
Đối với những người lần đầu làm cha mẹ, ai cũng mong muốn làm đẹp cho con yêu. Nếu bạn chưa rõ về vấn đề khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh là tốt, có nên hay không, thì hãy đọc bài viết sau nhé!

"Khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh" là một câu hỏi được rất nhiều cha mẹ quan tâm. Vậy, bạn đã biết thời điểm chính xác có thể cắt tóc cho bé yêu mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như sự phát triển của con?

 

Ảnh minh họa

Tóc của trẻ sơ sinh:

Tóc của trẻ sơ sinh thường được dân gian gọi là tóc máu. Đây là lớp tóc đầu tiên, được hình thành từ khi bé con nằm trong bụng mẹ. Xét về mục đích, tóc máu chính là cái áo bên ngoài, che chắn cho da đầu và não của bé khi nó chưa phát triển hoàn thiện. Gọi là tóc máu như cấu trúc tóc lại không khác gì tóc bình thường và nó rụng theo cơ chế tự nhiên. Tuy nhiên, thời gian để tóc máu tự rụng đi sẽ cần đến một năm đầu sau sinh và không rụng như kiểu thay tóc một loạt mà diễn ra không đồng đều.

Thực tế tóc máu sẽ tự rụng đi sau một thời gian để cho lớp tóc khác mọc lên vì vậy không cần thiết cắt tóc máu. Trừ trường hợp một số em bé tóc quá rậm và dày, hạn chế tầm nhìn hay gây ngứa ngáy, khó chịu cho da khi thời tiết nóng bức.

Cắt tóc cho trẻ sơ sinh có khiến tóc dày và đẹp hơn không?

Thật ra, theo như những nghiên cứu của các nhà khoa học, tóc trẻ dày hay mỏng, có mềm mượt hay không đều một phần do gene di truyền từ cha mẹ. Độ dày mỏng của tóc trẻ ngay từ khi sinh ra đã thấy rất rõ. Dù cha mẹ có cắt tóc cho con sau đó, cũng không thể thay đổi được điều này. Cha mẹ cũng đừng nghĩ cắt tóc sớm thì tóc sẽ trở nên khô và cứng. Tóc của trẻ như thế nào, đều một phần di truyền từ cha mẹ.

Đối với những bé phát triển tóc mọc dài hay những bé đã được 1 tuổi trở lên, bé trai thường cắt sau từ 6 đến 8 tuần, còn bé gái thì tùy thuộc vào độ dài của tóc.

Khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh là tốt?

Theo góc nhìn y khoa, thường thì phải trên 1 tuổi thì thóp của trẻ mới từ từ khép lại. Và việc cắt tóc quá sớm cho trẻ sẽ dễ gây thương tổn cho phần da đầu vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Không những thế lớp tóc ban sơ này còn có nhiệm vụ giữ cho thóp của trẻ ấm, giúp trẻ không dễ bị lạnh thóp. Ví vậy, sẽ chẳng có gì lợi khi cắt tóc sớm cho trẻ sơ sinh cả, đặc biệt là khi trẻ chưa được 1 năm tuổi. Cha mẹ hãy lưu ý kỹ điều này nhé!

Khi nào cắt tóc cho trẻ sơ sinh, bạn nên chú ý những điều sau đây:

- Nếu có ý định cho trẻ cắt tóc sớm, ít nhất cũng phải trên 6 tháng tuổi

- Đừng nên cắt tóc cho con khi con không được khỏe, hay mới bệnh dậy, mệt mỏi, không khỏe hoặc đang có những bứt rứt khó chịu.

- Cũng nên lựa chọn chỗ cắt tóc đáng tin cậy cho trẻ, đừng qua loa.

- Hãy cắt tóc khi trẻ còn thức, vì sẽ dễ gây nguy hiểm cho trẻ hơn khi trẻ đang ngủ.

– Sau khi cắt xong, tắm lại bằng nước ấm để vụn tóc không còn bám lại gây ngứa ngáy cho bé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam