Dòng sự kiện:

Mang thai con đầu lòng thường bao nhiêu tuần thì sinh?

21:45 03/11/2015
Để biết ngày dự sinh các bác sĩ thường dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Hiện nay khoa học kỹ thuật tiên tiến, có sẵn các máy móc hiện đại, nếu chẳng may bạn không nhớ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, các bác sĩ vẫn có thể dễ dàng cho bạn biết ngày dự sinh khá chính xác.

 

 [mecloud]agMUfmxZPY[/mecloud]

Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, dấu hiệu sắp sinh con tạo nên cảm xúc của các bà mẹ tương lai thường đan xen lẫn lộn. Dấu hiệu chuyển dạ làm bà bầu khi vui khi hồi hộp và thỉnh thoảng lại sợ hãi lo âu. Mặc dù bác sĩ đã cho biết ngày dự sinh nhưng các mẹ vẫn không thể không lo lắng vì việc sinh nở thường khó theo kế hoạch và bé có thể chào đời bất cứ lúc nào.

Thông thường sinh con đầu long sớm hơn ngày dự sinh 7 – 10 ngày.

Thông thường sinh con đầu long sớm hơn ngày dự sinh 7 – 10 ngày. Đối với các bạn trẻ lần đầu tiên làm mẹ, mọi kiến thức về thai kỳ cũng như quá trình phát triển của thai nhi trong từng giai đoạn gần như bằng 0. Thế nên có muôn vàn câu hỏi, những nỗi băn khoăn, lo lắng, thấp thỏm không yên, âu cũng là muốn chuẩn bị sẵn sàng.

Người xưa có câu mang thai 9 tháng 10 ngày, tính ra tức là một thai phụ bình thường sẽ mang thai khoảng 42 tuần thì sinh em bé. Tuy nhiên tùy thuộc vào cơ địa của từng bà mẹ, phụ thuộc vào sức khỏe và tình trạng phát triển của từng thai nhi, một phần nhỏ còn phụ thuộc vào những tác động bên ngoài như tâm lý, sự kích thích mà bạn có thể sinh sớm hay muộn hơn dự kiến.

Rất nhiều mẹ có thể sinh sớm hơn ở tuần thứ 36 trở đi hoặc sinh  muộn tận tuần thứ 42. Điều đó rất bình thường. Thông thường các mẹ sinh con đầu lòng thường sinh sớm hơn ngày dự sinh từ 1 tuần tới 10 ngày.


Để biết ngày dự sinh các bác sĩ thường dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Hiện nay khoa học kỹ thuật tiên tiến, có sẵn các máy móc hiện đại, nếu chẳng may bạn không nhớ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, các bác sĩ vẫn có thể dễ dàng cho bạn biết ngày dự sinh khá chính xác.

Mách mẹ cách tính ngày dự kiến sinh

Hiện nay có 1 số cách tính ngày dự kiến sinh như sau:

Ngày đầu của kỳ kinh cuối

Trước hết, chị em cần nhớ được ngày đầu của kỳ kinh cuối (KKC) và tính dựa theo công thức:

Ngày dự kiến sinh: Lấy ngày có KKC +10

Tháng dự kiến sinh: Lấy tháng có KKC -3 hoặc +9

Ví dụ: Ngày đầu của KKC của chị Hoa là 2/11/2013 Vậy ngày tháng dự kiến chị Hoa sẽ sinh con là: ngày 12 tháng 7 năm 2014

(Cách tính: 2+10=12 .Tháng sẽ sinh: 11-3= 7)

Chị Hoa có thể đẻ trước hoặc sau ngày dự kiến sinh 2 tuần vẫn được coi là đẻ đủ tháng.

Đo chiều cao tử cung

Trong quá trình khám thai định kỳ, mẹ bầu sẽ được đo chiều cao tử cung. Căn cứ vào chiều cao này có thể ước tính tuổi thai.

Công thức như sau: (Lấy chiều cao tử cung/4)+1 = tuổi thai

Ví dụ: Mẹ bầu có CCTC là 28 cm thì tuổi thai là 28/7+1= 8 tháng.

Nếu chị em có CCTC từ 32 cm trở lên nghĩa là thai đã đủ tháng.

Tuy nhiên, cách tính này thường ít được áp dụng tại các thành phố lớn hiện nay khi kỹ thuật siêu âm, đo đường kính, chu vi các bộ phận của thai nhi được áp dụng phổ biến.

Bên cạnh đó, cách tính này không chính xác cho trường hợp mang thai quá to, nhiều nước ối hoặc thai nhỏ, suy dinh dưỡng.

Chuẩn bị sinh con đầu lòng cha mẹ cần biết


Không có gì quý giá hơn thời gian bạn dành cho đứa con đầu lòng, nhưng bạn có thể khiến những khoảnh khắc đặc biệt này trở nên tuyệt vời hơn nữa bằng cách sinh hoạt có tổ chức và chuẩn bị cho sự ra đời của bé. Dưới đây là bí quyết chuẩn bị trước khi sinh để giúp nhà cửa, sức khỏe và tinh thần của bạn sẵn sàng chào đón thành viên mới.

Gói những gì cần mang đến bệnh viện vào một cái túi

Danh sách những món đồ cần chuẩn bị không thể không có các giấy tờ y tế, kẹo để bổ sung một chút năng lượng, cùng với điện thoại di động và bộ sạc. Hãy coi như bạn đang chuẩn bị cho kì nghỉ cuối tuần. Nhớ sắp xếp sẵn các đồ dùng vệ sinh cá nhân, đồ ngủ, áo ngực cho bú và miếng lót thấm sữa.

 Thiết lập không gian nhà bạn

Bạn đã mua cũi hoặc nôi cho bé hay chưa? Và bạn đã chuẩn bị không gian cho bé ăn uống, tắm rửa, ngủ nghỉ như thế nào?

Việc loại bỏ các yếu tố nguy hiểm cho bé cũng rất quan trọng. Mặc dù điều này chỉ thật sự cần thiết khi bé bắt đầu tập bò, nghĩa là khi bé được khoảng sáu tháng tuổi, nhưng bạn có thể bắt đầu nghĩ đến việc gắn các song chắn cửa sổ, bịt các ổ điện và khóa tất cả các tủ có chứa vật sắc nhọn hay nguy hiểm ngay từ bây giờ.

Cách hiệu quả nhất để kiểm tra tính an toàn của ngôi nhà là giả vờ bò quanh nhà và nhìn mọi thứ từ tầm mắt của bé. Bằng cách này, bạn sẽ phát hiện ra những mối nguy tiềm ẩn cho bé ở trong nhà.

 Tìm kiếm sự giúp đỡ

Bạn đã tìm được ai để giúp đỡ bạn tại nhà trong một hai tuần đầu sau khi sinh hoặc cho đến khi bạn không cần hỗ trợ nữa hay chưa?


Nếu bạn muốn thuê người giữ trẻ, nên bắt đầu từ một tháng trước khi có nhu cầu. Bằng cách này, bạn có thể cùng chăm sóc bé với người giữ trẻ trong tháng cuối cùng của thời gian nghỉ thai sản. Điều này sẽ cho phép mẹ có thêm thời gian rảnh cũng như đảm bảo rằng mình đã tìm được bảo mẫu phù hợp.

 Luôn rõ ràng và ngăn nắp

Thói quen rõ ràng và ngăn nắp sẽ giúp cho cuộc sống thường nhật thoải mái hơn. Ngoài việc chuẩn bị không gian ngủ nghỉ, ăn uống và tắm rửa, bạn cũng cần ghi lại thông tin chi tiết về việc ăn uống, ngủ nghỉ, vệ sinh… của bé để tiện cho việc theo dõi sức khỏe.

Có một đứa con chẳng khác nào một quả bom bị kích nổ. Trung tâm vụ nổ là cuộc sống của bạn. Một đứa bé xuất hiện chắc chắn sẽ kéo theo sự rối loạn, vì vậy bạn càng rõ ràng và ngăn nắp thì cuộc sống của bạn càng thoải mái.

 Luôn linh động

Các bà mẹ tương lai phải sẵn sàng đối mặt với tất cả các tình huống có thể xảy ra. Nếu bạn làm tốt công tác chuẩn bị, bạn sẽ loại bỏ được rất nhiều phiền toái nhưng chắc chắn vẫn sẽ có đủ loại rắc rối xuất hiện.


Hãy biết rằng khi bạn đưa bé về nhà thì nhiều biến số ngoài tầm kiểm soát của bạn cũng xuất hiện. Lý do khiến nhiều người thấy khó khăn sau khi sinh con là vì đó là lần đầu tiên họ mất quyền kiểm soát cuộc sống của mình.

Tóm lại, hãy bỏ qua những kỳ vọng của bạn về cuộc sống gia đình mới, về thói quen ngủ nghỉ bú mớm của bé… và ra sức tận hưởng cuộc sống. Nếu không, bạn sẽ mất đi một khoảng thời gian tuyệt diệu.

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

 

 [mecloud]O4ppAnGXDO[/mecloud]