Dòng sự kiện:

Mang thai ngoài tử cung - Rất nguy hiểm nhưng không hề hiếm gặp

Theo Khám phá
19:13 05/07/2017
Mang thai ngoài tử cung là một trong những biến chứng thai kỳ nguy hiểm nhất.

ang thai ngoài tử cung là gì?

Khi mang thai, quá trình thụ tinh sẽ diễn ra trong ống dẫn trứng và sau đó tế bào trứng sẽ di chuyển đến tử cung, tại đây trứng đã thụ tinh sẽ bám vào thành tử cung để phát triển thành một thai nhi hoàn chỉnh. Tuy nhiên, có những trường hợp tế bào trứng đã thụ tinh không di chuyển đến tử cung mà thay vào đó, nó lại bám vào thành ống dẫn trứng để phát triển. Hiếm gặp hơn những cũng có khi, trứng đã thụ tinh còn “lạc đường” và đến bám vào buồng trứng, khoang bụng hoặc cổ tử cung.

Nhiều người thường lầm tưởng cơn đau do mang thai ngoài tử cung là đau bụng kinh. (Ảnh minh họa) 

Nguy hiểm nhưng không hiếm gặp

Theo trang tin sức khỏe NHS, cứ khoảng 80-90 ca mang thai thì có một trường hợp thai ngoài tử cung. Đặc biệt, những người bị mang thai ngoài tử cung lại thường là người chưa biết gì về triệu chứng cũng như hậu quả của chuyện này.

Khó phát hiện hơn

Khác với mang thai thông thường, những dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung thường khó phát hiện hơn. Nhiều người thường nhầm tưởng những triệu chứng xảy ra là do đau bụng hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Gây ra nhiều đau đớn

Tiến sĩ Santamaria cho biết bên cạnh những triệu chứng giống mang thai thông thường như tắt kinh, các triệu chứng của thai ngoài tử cung có thể bao gồm đau bụng, chảy máu âm đạo và đôi khi đau đầu vai. Các cơn đau thường xảy ra giữa tuần thứ 4 và thứ 12 của thai kỳ.

Thai ngoài tử cung có thể vì lý do đơn giản là nhiễm trùng.

Lý do có thể rất đơn giản

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mang thai ngoài tử cung vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng nó thường xảy ra sau khi có hiện tượng rối loạn chuyển động của ống dẫn trứng, thường do viêm nhiễm gây ra.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng nguyên nhân của mang thai ngoài tử cung có thể là do lạc nội mạc tử cung, sự mất cân bằng nội tiết hoặc phẫu thuật bụng.

Hầu như là thai sẽ hỏng

Khi bà mẹ mang thai ngoài tử cung, gần như tất cả thai đều sẽ tự vỡ dù không can thiệp y tế. Vì vậy, khi phát hiện thai nằm ngoài tử cung, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân uống thuốc để bỏ thai. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp người mẹ cần phải phẫu thuật.

Thường không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Nếu thai ngoài tử cung được phát hiện sớm, bỏ sạch hoàn toàn thì sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Chỉ trong những trường hợp thai bám vào những vùng đặc biệt, tự vỡ và gây ra nguy hiểm thì bác sĩ mới buộc phải phẫu thuật cắt bỏ tử cung. Tuy nhiên, mang thai ngoài tử cung có thể là dấu hiệu của việc ống dẫn trứng bị tắc nên người đã từng mang thai ngoài tử cung nên đến bác sĩ khám để được tư vấn và điều trị nếu có vấn đề.

Nguồn: Gia đình Việt Nam