Dòng sự kiện:

Mang thai thấy 5 dấu hiệu này, đừng chủ quan vì nguy cơ sẩy thai, tiền sản giật rất cao

Theo WTT
19:24 02/05/2019
Để đảm bảo thai nhi được an toàn cho đến tận ngày sinh, việc mẹ bầu nào cũng nên làm đó chính là chú ý kỹ càng đến những dấu hiệu xuất hiện trên cơ thể…

Một thai kỳ khỏe mạnh, ổn định sẽ giúp mẹ dễ dàng sinh ra những đứa trẻ đáng yêu và phát triển bình thường. Nếu có bất kỳ những dấu hiệu không ổn định nào, các bà bầu phải lập tức đến bệnh viện để kiểm tra ngay vì tính mạng em bé trong bụng là hết sức quan trọng. Đôi khi chỉ là những triệu chứng tưởng chừng như vô hại và không gây nguy hiểm gì nhưng cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường cho mẹ và thai nhi. Vì thế, khi phát hiện cơ thể có các dấu hiệu dưới đây, mẹ tuyệt đối không được chủ quan mà hãy tìm cách kiểm tra xem con trong bụng có ổn định hay không mẹ nhé.

Xuất hiện cơn gò

Các cơn co thắt, cơn gò tử cung thường sẽ xuất hiện khi bạn bước vào giai đoạn chuyển dạ. Tuy nhiên, khi các cơn gò xuất hiện quá thường xuyên và ở những thời điểm vẫn quá sớm như tam cá nguyệt thứ 2, chị em nên chủ động cẩn thận hơn vì đây có thể là dấu hiệu dẫn đến sẩy thai cực kỳ nguy hiểm.

Mang thai thấy 5 dấu hiệu này, đừng chủ quan vì nguy cơ sẩy thai, tiền sản giật rất cao

Các cơn co xuất hiện trước tuần thứ 24 còn có thể cảnh báo mẹ bầu đang bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu hoặc nhiễm nấm men. Hãy lập tức đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay để đảm bảo những điều này không gây ra những tác động trực tiếp đến tính mạng của thai nhi.

Ra máu âm đạo

Trong những tuần đầu của thai kỳ, khoảng 30% các mẹ bầu sẽ thấy xuất hiện những đốm máu màu hồng hoặc nâu ở đáy quần lót, đây còn được gọi là máu báo và là một hiện tượng bình thường không có gì quá nguy hiểm. Tuy nhiên, máu báo thường rất ít, chỉ kéo dài trong vài tiếng hoặc tối đa 1 – 2 ngày và có màu sắc nhạt. Nếu mẹ phát hiện mình bị ra máu bất thường trong thai kỳ, máu có màu đậm, máu ra ào ạt hoặc ra máu đi kèm với những dấu hiệu như đau bụng, đau lưng nghiêm trọng thì đây có thể là dấu hiệu của nhau tiền đạo hoặc động thai, sẩy thai cực kỳ nguy hiểm. Các mẹ bầu không nên chủ quan với dấu hiệu báo động này và hãy đừng chần chừ việc đến bệnh viện ngay.

Thai máy bất thường

Khoảng tháng thứ 4 mẹ đã có thể cảm nhận được các hoạt động của thai nhi trong bụng. Từ lúc này, chị em hãy cố gắng học cách đếm cũng như theo dõi hoạt động thai máy của con mỗi ngày để tự mình kiểm tra tình hình sức khỏe của con. Nếu bỗng nhiên mẹ phát hiện con máy ít hẳn hoặc nhiều hơn so với bình thường, một khoảng thời gian dài con không máy thì đây có thể là dấu hiệu con đang gặp nguy trong bụng mẹ. Việc theo dõi thai máy đặc biệt quan trọng nên mẹ hãy cố gắng để ý con thường xuyên hơn mẹ nhé.

Mang thai thấy 5 dấu hiệu này, đừng chủ quan vì nguy cơ sẩy thai, tiền sản giật rất cao

Nhức đầu

Các cơn đau đầu có thể trở thành những “kẻ thù” quen thuộc của mẹ khi mang thai. Nhưng chúng hầu hết sẽ chỉ xuất hiện ở 3 tháng đầu do sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố và sự tăng trưởng nhanh chóng của thai nhi. Nếu đã bước qua tam cá nguyệt thứ 2 hoặc thứ 3 mà mẹ vẫn bị đau đầu, thậm chí các cơn đau còn có chiều hướng gia tăng mà không suy giảm thì đây rất có thể là dấu hiệu của tiền sản giật.

Đau bắp chân

Đau chân cũng là triệu chứng rất thường gặp của các chị em phụ nữ đang mang thai. Càng về cuối thai kỳ, mẹ sẽ càng phải đối diện với nguy cơ đau nhức, phù nề nghiêm trọng hơn, nhưng chúng cũng sẽ không hoàn toàn vô hại như mẹ vẫn tưởng. Các cơn đau chân, đặc biệt là đau bắp chân ngày càng nặng sẽ làm gia tăng khả năng mắc huyết khối tĩnh mạch sâu. Căn bệnh này có thể đe dọa đến tính mạng của mẹ và em bé trong bụng nên nếu mẹ cảm thấy những cơn đau thực sự rất khó chịu thì hãy đến bệnh viện ngay.

Nguồn: Gia đình Việt Nam