Dòng sự kiện:

Massage cho bé yêu như thế nào là đúng cách?

Theo Thegioitre.vn
19:36 11/08/2018
Các chứng cứ khoa học đã cho thấy việc tiếp xúc da chạm da giữa bố mẹ và bé, cũng như việc bồng bế hay massage là những cách thức tuyệt vời để chăm sóc con trẻ.

Nên bắt đầu massage như thế nào?

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo TS. BS Phạm Diệp Thuỳ Dương, cha mẹ nên bắt đầu từ việc nhỏ nhất, đặc biệt là nếu bé sinh non mỏng manh và yếu ớt. Lúc mới sinh, làn da non ớt của bé rất nhạy cảm nên tránh vuốt ve quá mạnh. 

Trước tiên, hãy nắm giữ bàn tay của bé hoặc để bé tự nắm giữ ngón tay của bạn, hát nho nhỏ để tạo không khí nhẹ nhàng giữa hai mẹ con, cùng thư giãn với con, cảm nhận nhịp thở của con.

Hãy cho bé thời gian thích nghi để làn da bớt nhạy cảm và hoàn toàn có thể thưởng thức sự vỗ về, vuốt ve và massage của bạn. Sự làm quen dịu dàng này sẽ mang đến một phần thưởng vô cùng to lớn về sau, chính là sự gần gũi, yêu thương và mối quan hệ tiếp xúc da thịt vô cùng thoải mái giữa 2 mẹ con.

Đâu là thời điểm có thể tiến hành bước tiếp theo?

Hãy dùng trực giác tuyệt vời của người mẹ để cảm nhận con bạn đã đủ cứng cáp chưa để có thể tiếp nhận những kích thích mạnh mẽ hơn việc nâng niu thường ngày, càng sớm càng tốt. 

Cha mẹ hãy đặt bé lên một tấm vải mềm trong một phòng kín gió, ấm (ít nhất là 24oC) và nhớ là 2 bàn tay của mình phải thật ấm áp.

Tiếp đến, nhỏ một ít dầu trẻ em hoặc một ít lotion lên lòng bàn tay của bạn, rồi xoa đầu, ngực, bụng, lưng và tay chân của bé theo một thứ tự nào đó là tuỳ ở bạn, bằng những động tác nhẹ nhàng mà chắc chắn.

Ngoài ra, hãy nhẹ nhàng lần lượt những thao tác dưới đây: 

Ấn sâu nhưng nhẹ nhàng vào phần mềm lòng bàn chân

Vuốt từ cổ chân dài lên đùi

Xoa tròn trên bụng bé

Vuốt từ cổ tay dài đến vai, và ngược lại

Dùng ngón tay cái xoa, vuốt lòng bàn tay bé

Vuốt từ giữa trán ra hai bên trán, dùng lòng bàn tay vuốt hai bên mặt bé

Nhẹ nhàng đỡ cổ xoay sấp bé lại và xoa lưng (đừng lo sợ khi cho con bạn nằm sấp, ngay cả khi bé còn rất nhỏ! Nằm sấp là tư thế khởi đầu nền tảng cho hàng loạt phát triển khác của trẻ đấy bạn ạ, chỉ cần giám sát bé thật kĩ và cẩn thận để đảm bảo an toàn là được).

Hãy theo dõi phản ứng của bé, xem bé thoải mái hay khó chịu, để tìm ra những bước massage mà bé thích nhất, riêng cho 2 mẹ con. Một cơ thể thư thái, từ từ thư dãn ra và bé nắm tay để gần mặt hay miệng là những dấu hiệu cho thấy bé tận hưởng những gì bạn đang mang đến cho bé.

Nếu bé nhăn mặt, uốn người hay giật tay chân, né tránh, nghĩa là bé chưa sẵn sàng . Lúc này, bạn nên tạm dừng, giữ bàn tay của bạn đặt trên cơ thể của con, tìm lại sự liên kết thân mật, sau đó có thể thử massage lại một lần nữa.

Khi nào nên massage cho bé?

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Cũng theo TS. BS Phạm Diệp Thuỳ Dương, bạn nên massage lúc bé không đói (sau ăn 1 – 2 giờ), hoặc đang buồn ngủ, thậm chí lúc đang quấy khóc; hay sau khi tắm. Cần lưu ý là khi bé sốt; đang ăn hoặc trong vòng 45 phút sau ăn; hay có mắc bệnh nhiều thì không nên massage cho bé. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu ý nên massage 2 lần một ngày trong 3 tháng đầu tiên, nhưng không có khuyến cáo số lần tối ưu; vì điều nay thật sự phụ thuộc vào sự thích thú của bé, và bạn có thời gian không.

Thời gian cho mỗi lần massage cũng tùy thuộc vào thời gian mà bạn có và bé thích không. Nếu bé không thích thì không nên kéo dài, và những bé bắt đầu biết bò hay biết đi thường không thích nằm lâu… Nếu bé vui thích, bạn có thể làm 1 buổi massage toàn diện trong 20 – 30 phút.

Nguồn: Gia đình Việt Nam