Dòng sự kiện:

Mất cơ hội làm bố vì một thói quen rất nhiều người Việt đang mắc

Theo Trí Thức Trẻ
13:45 27/11/2018
Khói thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của nam giới. Khói thuốc lá có thể gây suy giảm chất lượng tinh trùng, dị dạng tinh trùng…

Dị dạng tinh trùng

Ths.BS Tạ Việt Cường, Phó Giám Đốc Trung tâm khám - Điều trị sản phụ khoa và Chăm sóc Sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho hay khói thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tinh trùng của nam giới.

Khói thuốc lá làm biến đổi hình dạng của tinh trùng rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được điều đó. Tinh trùng bị dị dạng khiến cho nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh hiếm muộn khi còn đang trẻ tuổi.

Thực tế trong quá trình làm việc bác sĩ đã từng gặp rất nhiều trường hợp nam giới bị dị dạng tinh trùng do nghiện thuốc lá. Hầu hết bệnh nhân đến khám sau nhiều năm hai vợ chồng quan hệ bình thường nhưng không có con. Khi bác sĩ thông báo kết quả tinh trùng của bệnh nhân gần 100% dị dạng do liên quan tới thói quen nghiện thuốc lá.

Rất nhiều bệnh nhân đã rất "sốc" và bất ngờ vì họ không nghĩ khói thuốc lại có thể liên quan tới hình thái của tinh trùng.

Trong đó, cũng có một số trường hợp bị dị dạng tinh trùng khá nặng nhưng bệnh nhân nói không hề hút thuốc lá. Tuy nhiên, khi điều tra tiền sử của bệnh nhân này, bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc từ bạn bè đông nghiệp.

"Hút khói thuốc thụ động có nguy hiểm hơn là thuốc lá chủ động. Trên 90% nam giới dị dạng tinh trùng có liên quan tới khói thuốc lá. Những thói quen rượu bia, thuốc lá ít vận động làm tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn ở nam giới", bác sĩ Cường nói.

Theo chuyên gia quá trình hình thành tinh trùng mất 72 ngày từ tế bào cho tới khi thành tinh trùng trưởng thành. Trong quá trình đó nếu hút thuốc lá thụ động và chủ động sẽ làm cho hình thái tinh trùng thay đổi (dị dạng).

Khói thuốc lá được cho là có liên quan tới tốc độ di chuyển của tinh trùng. Nam giới hút thuốc lá chủ động và thụ động khả năng di chuyển của tinh trùng giảm. Khi đó, tinh trùng không có sức bơi để bơi đến gặp trứng.

Các nhà khoa học đã tìm thấy trong tinh dịch có một số chất có trong thuốc lá làm kìm hãm hệ thống enzim choline acetyntransferase, một loại enzim cần thiết để tinh trùng có thể hoạt động được.

Chất nicotine trong khói thuốc làm suy yếu hệ thống thần kinh và có mối liên quan tới khả năng phóng tinh dịch. Ngoài ra các chất độc có trong khói thuốc lá có thể làm giảm hóc môn nam. Do vậy sẽ giảm sự kích thích của túi tinh và số lượng phóng tinh thấp.

Theo bác sĩ Cường khói thuốc lá sẽ ảnh hưởng tới số lượng tinh trùng. Các chất có hại trong khói thuốc lá sẽ đi vào tinh dịch mở rộng bất thường của tĩnh mạch, túi tinh làm giảm số lượng tinh trùng.

Số lượng tinh trùng suy giảm sẽ tùy thuộc vào mức độ hút thuốc của nam giới. Với người nghiện thuốc lá nặng chất lượng tinh trùng giảm khả năng vô sinh hiếm muộn sẽ cao lên.

Thuốc lá làm gia tăng tất cả các loại ung thư

Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, khói thuốc lá còn có thể gây lên những bệnh lý nghiêm trọng cho cơ thể.

GS. Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam cho biết: "Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại ung thư ở nam giới. Trong đó, một số loại ung thư nguy hiểm có thể kể tới như ung thư phổi, ung thư vòm, ung thư thực quản, ung thư bàng quang…".

Trong khói thuốc lá có chứa rất nhiều chất độc khi đi vào cơ thể tác động tới tất cả các cơ quan trong cơ thể. Các chất độc này gây ra những bất thường về DNA và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên nếu như nam giới cộng thêm thói quen rượu bia, ít vận động.

Nguồn: Gia đình Việt Nam