Dòng sự kiện:

MC Phan Anh chia sẻ cách dạy con… khá "Tây"

19:05 15/08/2015
Chúng tôi có lối dạy con khá "Tây" là đẩy chúng ra đường sớm để mau chóng trưởng thành, tất nhiên luôn có sự theo dõi từ xa của bố mẹ.

Tin liên quan

  • Cách dạy con nghiêm khắc đáng học hỏi của danh hài Xuân Bắc
  • Ngạc nhiên với cách dạy con của tỷ phú thế giới Bill Gates
  • Dạy con ham đọc sách theo cách của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam
  • Dạy con tự lập qua những việc nhà phù hợp từng độ tuổi
Rất nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết, MC Phan Anh hiền lành với nụ cười tươi trên sân khấu, ngoài đời lại là một ông bố rất nghiêm khắc. Anh chia sẻ về chuyện dạy con thời hiện đại trong đó có rất nhiều điều đáng để các bậc làm cha mẹ phải học tập.

Phan Anh chia sẻ, vợ chồng anh luôn muốn xây dựng cho các con tính tự lập và bản lĩnh chịu trách nhiệm về bản thân từ nhỏ, tuy nhiên tư duy cũ và thói quen vẫn là một rào cản.

“Nhiều ông bố, bà mẹ truyền thống thường có tâm lý "ủ" con cái quá mức, không dám cho con đi nắng, đi mưa hay lấm lem đất cát. Chúng tôi lại có lối dạy con khá "Tây" là đẩy chúng ra đường sớm để mau chóng trưởng thành, tất nhiên luôn có sự theo dõi từ xa của bố mẹ.

So với các gia đình khác, chúng tôi thấy tụi nhóc nhà mình cũng có một số điểm đáng tự hào như có thể tự ăn, tự chơi, tự chuẩn bị đồ đi du lịch mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ” – nam MC chia sẻ.

Gia đình hạnh phúc của MC Phan Anh.

Dù không ủng hộ quan niệm "yêu cho roi cho vọt" nhưng Phan Anh thừa nhận: “Ở chừng mực nhất định, tôi vẫn phải sử dụng vì mọi người trong gia đình đều chiều chuộng ba đứa trẻ nên tôi bắt buộc phải đóng vai ác.

Tôi từng đọc rất nhiều phương pháp dạy con mà không dùng đòn roi nhưng có những lúc lý thuyết lại không thể áp dụng vào thực tế. Các con tôi, trừ bé út, cả Bảo Anh và Bảo Minh đều đã ăn roi của bố”.

Việc nam MC dạy con nghiêm khắc, các khán giả truyền hình đã từng được chứng kiến khi anh cùng con gái tham gia chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế? mùa 1.

Cụ thể, trong thử thách 4 cặp bố con hát và diễn một trích đoạn ngắn trong vở "Ba Giai Tứ Xuất", khi đang tập, bố Phan Anh phát hiện ra Bo bĩu môi chê bai người khác. Ngay lập tức, ông bố nổi tiếng nghiêm nghị nhắc nhở con gái, đưa ra hình phạt, yêu cầu con gái tự kiểm điểm bản thân.

"Hành động này của con mình sẽ luôn luôn bị nhắc nhở và xử phạt nặng. Không bao giờ được phép chê bai hay chế giễu người khác dù mình không thích hay thấy dở. Mình để trong lòng và tìm cách góp ý, chứ không được thể hiện trước đám đông như thế", Phan Anh cho biết.

Những gia đình hiện đại thường ít có sự gắn kết do cuộc sống bị chi phối bởi những thiết bị công nghệ... Để hạn chế tình trạng này ở nhà mình, Phan Anh chia sẻ: “Chúng tôi hạn chế cho các con tiếp xúc nhiều với các thiết bị công nghệ, thay vào đó là khuyến khích chúng tham gia các hoạt động vui chơi hay rèn luyện thể chất.

Hai cậu nhóc nhà tôi nghịch ngợm cũng vào hàng số một. Tuy nhiên, các con tôi cũng khá biết sợ bố nên hầu hết mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát.

Mỗi buổi đi học về, các con có 30 phút để vui đùa ở khu vận động dưới nhà. Riêng tôi, dù có bận cách mấy cũng cố gắng dành 20 phút mỗi ngày để cùng gia đình quây quần bên mâm cơm.

Tôi muốn các con hòa nhập nhanh chóng với những công nghệ của thời hiện đại, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc tạo cho chúng một tuổi thơ đúng nghĩa.

Tuổi thơ của chúng tôi làm gì có iPad, Facebook hay game... nhưng chúng tôi vẫn trưởng thành một cách rất vui vẻ. Lên 6 tuổi, tôi đã có thể tự tay gói bánh chưng dưới sự hướng dẫn của bố mẹ. Đó là một trong những trải nghiệm mà tôi có thể tự hào khoe với con cái của mình, và tôi mong muốn các con mình cũng sẽ có gì để khoe với con cái chúng sau này. Chắc chắn đó không thể là việc được ngồi chơi iPad cả ngày lẫn đêm hay biết vào Facebook sớm, phải không?”.

Còn khá trẻ nhưng đã có 3 đứa con, Phan Anh thừa nhận, vợ chồng anh vẫn tồn tại những mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con cái: “Các cụ có câu "cha mẹ sinh con, trời sinh tính" nên ngay cả trong một gia đình, mỗi người đã là một cá tính khác biệt. Trong gia đình đa phần là hòa hợp, đôi khi giữa vợ chồng tôi vẫn tồn tại một số mâu thuẫn về cách nuôi dạy con. Điều này thật sự rất nan giải”.

Anh đưa ra cách giải quyết: “Chúng ta phải cố gắng hiểu tính con trẻ, đặt mình vào tình huống đó để tìm ra cách dạy dỗ tốt nhất. Bởi vậy, tôi khuyên các bạn trẻ, trước khi kết hôn, hãy học một lớp làm vợ làm chồng và trước khi có con, nên học lớp làm cha làm mẹ. Chúng ta chuẩn bị kỹ càng bao nhiêu, càng thuận lợi sau này bấy nhiêu”.

“Khi các con còn nhỏ, chúng tôi được sự hỗ trợ rất lớn từ bà nội. Còn hiện nay, may mắn là vợ tôi có thể thu xếp công việc để lo cho các con nên tôi cũng yên tâm. Buổi sáng cô ấy đưa các con đến trường, buổi chiều tối bận rộn hơn vì lo tắm rửa, nấu nướng, chơi, dạy con học, và cho tụi nhỏ đi ngủ.

Do tính chất công việc quá bận và hay di chuyển, tôi chủ yếu nói chuyện với vợ và hỏi thăm về tình hình học hành của con cái qua điện thoại, skype... Nếu đi xa, ít nhất một ngày tôi dành khoảng 20 phút nói chuyện với vợ và các con qua điện thoại” – MC Phan Anh tâm sự.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]yXvjQwOoaw[/mecloud]