Dòng sự kiện:

MC Phan Anh và quan điểm "nhiều cha mẹ đang vô tư xâm hại con mà không biết"

MC Phan Anh không chỉ là một ngôi sao trong làng showbiz Việt mà còn là một người cha vô cùng mẫu mực với những cách dạy con đáng nể.

Phan Anh được biết đến là MC của nhiều chương trình truyền hình hấp dẫn, với lối dẫn dắt thông minh, dí dỏm. Nhưng ít ai biết, đằng sau hào quang ánh đèn sân khấu, anh còn là một người cha tuyệt vời của ba nhóc tì rất đáng yêu.

Rất nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết MC Phan Anh hiền lành với nụ cười tươi trên sân khấu, ngoài đời lại là một ông bố rất nghiêm khắc. Anh từng không ít lần chia sẻ về chuyện dạy con thời hiện đại trong đó có rất nhiều điều đáng để các bậc làm cha mẹ phải học tập. 

Gia đình hạnh phúc của Phan Anh với 3 nhóc tỳ đáng yêu.

Đẩy con ra đường để con trưởng thành hơn

Phan Anh chia sẻ, vợ chồng anh luôn muốn xây dựng cho các con tính tự lập và bản lĩnh chịu trách nhiệm về bản thân từ nhỏ, tuy nhiên tư duy cũ và thói quen vẫn là một rào cản.

“Nhiều ông bố, bà mẹ truyền thống thường có tâm lý "ủ" con cái quá mức, không dám cho con đi nắng, đi mưa hay lấm lem đất cát. Chúng tôi lại có lối dạy con khá "Tây" là đẩy chúng ra đường sớm để mau chóng trưởng thành, tất nhiên luôn có sự theo dõi từ xa của bố mẹ.

So với các gia đình khác, chúng tôi thấy tụi nhóc nhà mình cũng có một số điểm đáng tự hào như có thể tự ăn, tự chơi, tự chuẩn bị đồ đi du lịch mà không cần sự giúp đỡ của bố mẹ” – nam MC chia sẻ.

Dùng roi vọt với con không xấu, quan trọng phải đúng và đủ

Dù không ủng hộ quan niệm "yêu cho roi cho vọt" nhưng Phan Anh thừa nhận: “Ở chừng mực nhất định, tôi vẫn phải sử dụng vì mọi người trong gia đình đều chiều chuộng ba đứa trẻ nên tôi bắt buộc phải đóng vai ác.

Tôi từng đọc rất nhiều phương pháp dạy con mà không dùng đòn roi nhưng có những lúc lý thuyết lại không thể áp dụng vào thực tế. Các con tôi, trừ bé út, cả Bảo Anh và Bảo Minh đều đã ăn roi của bố”.

Việc nam MC dạy con nghiêm khắc, các khán giả truyền hình đã từng được chứng kiến khi anh cùng con gái tham gia chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế? mùa 1.

Cụ thể, trong thử thách 4 cặp bố con hát và diễn một trích đoạn ngắn trong vở "Ba Giai Tứ Xuất", khi đang tập, bố Phan Anh phát hiện ra Bo bĩu môi chê bai người khác. Ngay lập tức, ông bố nổi tiếng nghiêm nghị nhắc nhở con gái, đưa ra hình phạt, yêu cầu con gái tự kiểm điểm bản thân.

"Hành động này của con mình sẽ luôn luôn bị nhắc nhở và xử phạt nặng. Không bao giờ được phép chê bai hay chế giễu người khác dù mình không thích hay thấy dở. Mình để trong lòng và tìm cách góp ý, chứ không được thể hiện trước đám đông như thế", Phan Anh cho biết.

Cùng con rèn luyện thể chất thay vì đồ chơi công nghệ

Những gia đình hiện đại thường ít có sự gắn kết do cuộc sống bị chi phối bởi những thiết bị công nghệ... Để hạn chế tình trạng này ở nhà mình, Phan Anh chia sẻ: “Chúng tôi hạn chế cho các con tiếp xúc nhiều với các thiết bị công nghệ, thay vào đó là khuyến khích chúng tham gia các hoạt động vui chơi hay rèn luyện thể chất.

Hai cậu nhóc nhà tôi nghịch ngợm cũng vào hàng số một. Tuy nhiên, các con tôi cũng khá biết sợ bố nên hầu hết mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát.

Mỗi buổi đi học về, các con có 30 phút để vui đùa ở khu vận động dưới nhà. Riêng tôi, dù có bận cách mấy cũng cố gắng dành 20 phút mỗi ngày để cùng gia đình quây quần bên mâm cơm.

Tôi muốn các con hòa nhập nhanh chóng với những công nghệ của thời hiện đại, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc tạo cho chúng một tuổi thơ đúng nghĩa.

Tuổi thơ của chúng tôi làm gì có iPad, Facebook hay game... nhưng chúng tôi vẫn trưởng thành một cách rất vui vẻ. Lên 6 tuổi, tôi đã có thể tự tay gói bánh chưng dưới sự hướng dẫn của bố mẹ. Đó là một trong những trải nghiệm mà tôi có thể tự hào khoe với con cái của mình, và tôi mong muốn các con mình cũng sẽ có gì để khoe với con cái chúng sau này. Chắc chắn đó không thể là việc được ngồi chơi iPad cả ngày lẫn đêm hay biết vào Facebook sớm, phải không?”.

Cha mẹ đang vô tư xâm hại con mà không biết

Trong một buổi chia sẻ, Phan Anh nói: "Chúng ta đang làm những điều mà không nghĩ là xâm hại con mình. Chẳng hạn, khi con tôi chơi đồ chơi, cháu là con trai nhưng thay vì lựa chọn ô tô, cháu lại chọn búp bê và mọi người sẽ nói: 'Đàn ông mà như thế à?', 'Con trai mà làm như thế à?'. Đó là một sự xâm hại đến con trai tôi"

Anh lý giải rằng, thông thường mọi người sẽ nghĩ điều này chẳng có vấn đề gì nhưng với tâm hồn của trẻ con, có những bé rất nhạy cảm, thì chỉ một câu nói đó thôi đã làm tổn thương đến các con, đặc biệt là khi nó liên quan đến vấn đề giới tính và tình dục. "Đó là sự xâm hại tôi cho là nặng nề và tôi không bao giờ nói điều đó với những đứa trẻ khác.

Nếu có ai đó nói như thế với con tôi, tôi cũng sẽ gọi ra và nói chuyện thẳng thắn. Đó là những điều không được phép nói với con tôi", Phan Anh khẳng định.