Dòng sự kiện:

Mẹ 35 tuổi, sinh bé vài tuần đã bắt đầu mãn kinh: Nguyên nhân đằng sau là cả một câu chuyện đau lòng

Theo Helino
13:33 23/05/2019
Mang thai ở tuần thứ 35, khi đại tiện thấy ra máu, cô đã nghĩ là mình bị trĩ nên đã đi khám. Nhưng kết quả còn kinh khủng hơn như vậy rất nhiều.

Kết quả sinh thiết cho thấy, Sima Davarian (sống tại Plymouth, Anh Quốc) bị ung thư đại trực tràng giai đoạn 3. Chỉ 5 ngày sau chẩn đoán chấn động đó, Sima đã sinh hạ con gái Mathilda bằng phương pháp sinh mổ.

Bác sĩ dành cho Sima vài tuần để hồi phục trước khi bước vào hóa trị, xạ trị và phẫu thuật cắt bỏ ruột, sử dụng hậu môn nhân tạo.

Sami kể: "Lần khám thứ hai, Sami cùng tới gặp bác sĩ với chồng cô, Michael. Và điều tồi tệ nhất đã xảy ra: cô được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn 3.

Nó như thể nút tạm dừng cho cuộc đời khi bạn lắng nghe những lời ấy. Tất cả chúng tôi đều chết sững, bác sĩ và y tá của tôi cũng vậy. Chồng tôi bật khóc và tôi có cảm giác lòng dạ trĩu nặng.

 

Chỉ 5 ngày sau chẩn đoán chấn động đó, Sima đã sinh hạ con gái Mathilda bằng phương pháp sinh mổ.

Chỉ 5 ngày sau chẩn đoán chấn động đó, Sima đã sinh hạ con gái Mathilda bằng phương pháp sinh mổ.

Bác sĩ nói với tôi rằng, ở tuổi tôi mà bị ung thư đại trực tràng là hiếm gặp lắm. Hơn nữa, cho tới khi tôi sinh bé thì không thể tiến hành thêm bất cứ xét nghiệm nào".

Mặc dù đã không còn ung thư, xạ trị lại gây ra hiện tượng mãn kinh sớm và điều này đồng nghĩa với việc Sami không thể có thêm bất cứ em bé nào.

"Như thế thật khủng khiếp nhưng chúng tôi biết làm như vậy là tốt nhất cho tôi. Bởi tôi còn quá trẻ. Bác sĩ muốn chắc chắn ở mức cao nhất rằng, ung thư sẽ không thể quay trở lại. Đối với tôi, vẫn là quá khó để tách bạch thực tế mình vừa là một bệnh nhân vừa là một phụ nữ mới được làm mẹ", cô ngậm ngùi.

Tuy nhiên, sau đó, bác sĩ tiếp tục phát hiện tế bào ung thư trong hạch bạch huyết của Sami. Bà mẹ 1 con buộc phải trải qua 4 đợt hóa trị nữa. 3 năm sau, bệnh ung thư vẫn chưa trở lại. Nhưng xạ trị đã tấn công buồng trứng của Sami, khiến cô bị mãn kinh sớm.

 

3 năm sau, bệnh ung thư vẫn chưa trở lại. Nhưng xạ trị đã tấn công buồng trứng của Sami, khiến cô bị mãn kinh sớm.

3 năm sau, bệnh ung thư vẫn chưa trở lại. Nhưng xạ trị đã tấn công buồng trứng của Sami, khiến cô bị mãn kinh sớm.

Kể từ tháng 5/2016, Sami phải thực hiện liệu pháp hormone thay thế để bù đắp cho lượng oestrogen hao hụt.

Bất chấp các cơn bốc hỏa, tình trạng mệt mỏi, tâm trạng kém, Sami vẫn nỗ lực để sống trọn vẹn cuộc sống bên chồng con. 

Căn bệnh ung thư cũng giúp Sami Davarian thêm trân trọng những gì mình đang có: "Cảm giác tủi thân lắm chứ khi bạn phải đứng trước vấn đề sinh tử ở tuổi còn quá trẻ như vậy. Tôi thực sự cảm thấy mình thêm mạnh mẽ khi cố gắng vượt qua mọi chuyện và giờ đây, tôi càng nâng niu những gì mình có. Đó là gia đình và bạn bè tôi".

 

Bất chấp các cơn bốc hỏa, tình trạng mệt mỏi, tâm trạng kém, Sami vẫn nỗ lực để sống trọn vẹn cuộc sống bên chồng con.

Bà mẹ 1 con cũng muốn chia sẻ câu chuyện của mình để góp phần nâng cao nhận thức về bệnh ung thư đại trực tràng, đặc biệt với những người trẻ: "Tôi vẫn nhớ cảm giác mình là người duy nhất dưới 40 tuổi bị ung thư đại trực tràng. Nhưng nó có thể và thực sự có thể tấn công những người trẻ tuổi. Quan trọng là loại bỏ định kiến về nó để học cách trò chuyện cởi mở về những điều tế nhị".

Điều trị ung thư có thể dẫn tới hiện tượng mãn kinh?

Một số biện pháp điều trị ung thư có thể khiến người phụ nữ bắt đầu giai đoạn mãn kinh trước năm 45-55 tuổi - thời điểm phần lớn phụ nữ mãn kinh.

Được biết tới với tên gọi mãn kinh khởi phát do điều trị bệnh, hiện tượng này xảy ra thông qua việc loại bỏ cả hai buồng trứng, hóa trị, xạ trị hay các biện pháp điều trị liên quan đến hormone.

Trường hợp cả 2 buồng trứng bị cắt bỏ, mãn kinh khởi phát do điều trị bệnh sẽ là vĩnh viển bởi cơ thể người phụ nữ không còn khả năng sản sinh oestrogen.

Trong khi đó, khả năng hóa trị gây ra mãn kinh nhìn chung tuỳ thuộc vào tuổi của người phụ nữ.

Nếu một phụ nữ chỉ còn vài năm nữa là đến tuổi mãn kinh tự nhiên thì nguy cơ mãn kinh khởi phát do điều trị bệnh trở thành vĩnh viễn còn cao hơn.

Loại thuốc, liều lượng và thời gian điều trị cũng ảnh hưởng tới nguy cơ này.

Còn xạ trị có thể gây mãn kinh khởi phát do điều trị bệnh hoặc tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Một số biện pháp điều trị liên quan đến hormone cũng gây mãn kinh. Trong khi một số khác chỉ làm biểu hiện triệu chứng mãn kinh, ví dụ: bốc hỏa và một số thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.

Nguồn: Canadian Cancer Society

Nguồn: Gia đình Việt Nam