Dòng sự kiện:

Mẹ 8X chia sẻ 3 công thức trị ho mùa đông cho trẻ

Theo Ngôi sao
19:20 02/01/2018
Chị Phạm Nga ở Hà Nội sử dụng rau diếp cá, tỏi, gừng và những nguyên liệu tự nhiên quen thuộc.

Thời thiết mùa đông kèm theo mưa lạnh là nguyên nhân khiến các con chị Phạm Nga, 28 tuổi, mắc bệnh về đường hô hấp. Các con chị Nga, bé lớn 5 tuổi và bé nhỏ 3 tuổi, thường xuyên bị ho và có đờm. Đưa con đi khám bác sĩ, bà mẹ Hà Nội nhận được lời khuyên: Không vội vàng điều trị bằng thuốc tây, thay vào đó, chữa cho bé bằng các bài thuốc dân gian. Việc lạm dụng kháng sinh làm giảm sức đề kháng của con, khiến trẻ dễ tái bệnh khi trời lạnh.

Là biên tập viên website về sức khỏe, chị Nga tích lũy cho mình nhiều kiến thức y tế. Chị tham khảo từ mẹ đẻ, mẹ chồng để rút ra những bài thuốc trị ho đơn giản mà hiệu quả cho con. Phần lớn các bài thuốc dân gian có công thức đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm như rau diếp cá, tỏi, gừng, chanh, mật ong... Mỗi khi các con chớm ho, chị Nga áp dụng một trong số các bài thuốc dưới đây, bé giảm hẳn triệu chứng sau 5 ngày và hết ho sau khoảng một tuần.

Chị Phạm Nga và con gái.

1. Rau diếp cá và nước vo gạo 

Chị Nga chuẩn bị khoảng 5-10 lá diếp cá và một bát nước vo gạo. Chị rửa sạch, giã nhuyễn lá diếp cá rồi trộn đều cùng bát nước vo gạo. Hỗn hợp trên được bà mẹ Hà Nội đun sôi với lửa nhỏ chừng 20 phút. Sau đó, chị tắt bếp, lọc lấy nước nguội cho bé uống.

Thời gian uống thuốc mang lại hiệu quả nhất là khoảng một giờ sau bữa ăn. Mỗi ngày, chị Nga cho con uống ba lần. Các con chị Nga được ăn uống chế độ dinh dưỡng bình thường khi uống thuốc, chỉ hạn chế đồ tanh như thịt gà, cua, tôm...

Lá diếp cá có vị tanh, khó uống nên chị Nga phải kiên trì dỗ dành các bé. Khi cho bé uống thuốc, chị chuẩn bị viên kẹo nhỏ để bé ngậm sau khi uống, khắc phục cảm giác khó chịu. 

 
Rau diếp mát phổi, trị ho hiệu quả.

2. Lá húng chanh, đường phèn, mật ong

Công thức chữa ho từ lá húng chanh, đường phèn và mật ong được chị Nga áp dụng thường xuyên vì trị đờm hiệu quả. Chỉ cần một nắm húng chanh, lượng nhỏ đường phèn hoặc mật ong, bà mẹ Hà Nội có ngay "thần dược" trị ho cho con.

Chị Phạm Nga rửa sạch lá húng chanh, thái nhỏ rồi trộn chung với đường phèn hoặc mật ong. Hỗn hợp trên được mang hấp cách thủy, sau đó cho bé uống hai lần mỗi ngày. Lá húng chanh có tác dụng thông cổ, lợi phế và trị đờm hiệu quả.

Cách chế biến lá húng chanh và đường phèn khá đơn giản.

3. Cây xương sông và lá hẹ

Chị Phạm Nga chia sẻ, bài thuốc trị ho từ xương sông và lá hẹ không chỉ hiệu quả với trẻ nhỏ, chị thường áp dụng cho mình và ông xã khi trở trời. 

Lá xương sông và hẹ thái nhỏ, chị trộn cùng đường rồi hấp cách thủy. Các con chị Nga thích dung dịch này, các bé được mẹ cho uống một ngày nhiều bữa. Lá xương sông có công dụng trị đờm, chữa viêm thanh quản và trị cảm sốt hiệu quả. Đây là bài thuốc chị Phạm Nga áp dụng trị ho cho con trong mùa đông năm nay.

Nguồn: Gia đình Việt Nam