Dòng sự kiện:

Mẹ 9X đáp trả chuyện “may mắn vì không sinh con gái”

02:00 12/09/2016
“Mẹ hiểu rằng nếu mẹ tự giúp mình trở thành một người phụ nữ hạnh phúc, con cũng sẽ biết cách tự giúp mình trở thành một người phụ nữ hạnh phúc!”.

Chắc hẳn các độc giả còn nhớ bức tâm thư của một bà mẹ trẻ cho rằng thật may mắn vì đã không sinh con gái làm dậy sóng cư dân mạng tuần qua. Chị cho rằng với những khó khăn và cám dỗ của xã hội hiện tại, những cô gái bé nhỏ khó có thể giữ vững được mình và trở thành một cô gái hạnh phúc.

Quan điểm của bà mẹ trẻ nhận được rất nhiều ủng hộ, nhưng cũng không ít ý kiến trái chiều.

Tiếp tục tranh luận về đề tài đó, cách đây ít giờ, một bà mẹ trẻ 9X khác đã lên tiếng đáp trả quan điểm “may mắn vì không sinh con gái” đó.

Đó là Lily Nguyen (tên thật là Quỳnh Anh). Chị đã thật hạnh phúc và tự hào vì sinh được một bé gái dễ thương, đáng yêu.

Quỳnh Anh rất hạnh phúc vì sinh con gái.

Chị viết:

"Mẹ 9X Hà Nội" này thì lại mừng vì sinh ra con là con gái, để mẹ hướng dẫn cho con khả năng coi nhẹ những định kiến bất công và kiêu hãnh bước qua.

- Rằng những kẻ biến thái yêu râu xanh - chúng nhắm đến cả nam và nữ, mà đôi khi tỉ lệ trẻ nam bị xâm hại còn nhiều hơn trẻ nữ. Điều con cần biết là cách bảo vệ mình và đối phó với chúng, không bởi vì con là con gái, mà bởi vì ở đâu cũng có những kẻ như vậy.

- Rằng con nào cũng phải dạy cho kĩ, và lí do nuôi dạy con không phải là "sợ mang tiếng", mà là để con có những lựa chọn đúng đắn, không gây hại cho bản thân. Mẹ quan trọng con, không quan trọng "tiếng", vì thế cũng chẳng sân si "con nhà người ta"!

- Rằng đến tuổi yêu, con nào cũng sẽ đau khổ nếu yêu lầm người, và ngược lại sẽ là điều xấu nếu con thích làm người khác đau khổ. Ngoài ra hình tượng tình yêu con vô thức lựa chọn thường chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cha mẹ, vì vậy dù là con gái hay con trai, cha mẹ cũng cần luôn làm gương bằng cách đối xử tử tế với nhau.

- Rằng tờ giấy kết hôn không bao giờ đủ sức mạnh ràng buộc nhau so với tình nghĩa thực sự. Điều con cần là vun đắp cho cây tình nghĩa nở hoa, chứ đừng vin vào một tờ giấy. Bất kể đàn ông hay phụ nữ, nếu yêu cả hai người đều có nghĩa là họ "không yêu ai cả". Vì vậy để tránh đau khổ cho bản thân, hãy đưa ra thông điệp về sự duy nhất trong tình yêu một cách dứt khoát! Còn thế gian gọi người A người B là gì, cũng chỉ là những cái tên mang đầy định kiến! Cuộc đời dài rộng lắm, không thể quy về một công thức với vài cái tên được. Đừng bận lòng với những kẻ thiếu hiểu biết nhưng thích phán xét người khác.

- Rằng không có khái niệm "làm dâu trăm họ" con ạ. Mọi mối quan hệ đều phải có qua có lại. Con không ăn nhờ ở đậu, rời họ ra con không chết. Tất cả là những cái duyên gặp nhau mà thành người một nhà. Tại sao không đối xử tốt với nhau mà sống? Hãy đối thoại, hãy trao đổi. Mọi sự hà hiếp, hiểu lầm...đều do im lặng dồn nén mà ra. Khi bình thản, con sẽ nói những điều thông minh hơn khi đã chịu đựng một thời gian dài và trở nên ấm ức.

- Rằng con gì lười chảy thây cũng là tự mình dìm chết cuộc sống của mình thôi con ạ!

- Ngày lễ tết con gái sắp mâm cúng, nấu ăn bày biện thì con trai đổ rác quét nhà, sửa sang nhà cửa... Từ trong gia đình cha mẹ làm như vậy, nếu sinh đủ nếp tẻ thì chia việc cho anh em làm như vậy, sau này các con kết hôn cũng cứ thế mà làm! Nếu cả hai vợ chồng không đặt nặng lễ tết thì cùng làm đơn giản và tận hưởng sự thoải mái của lễ tết. Chẳng ai phải "nai lưng" làm điều mình không cần không muốn cả!

Mọi định kiến của xã hội và sự vô tâm hời hợt của người sống cùng, nếu ta chấp nhận, coi như lẽ đương nhiên thì nó sẽ đương nhiên tồn tại. Mẹ không đồng ý thái độ sống "chấp nhận nhưng luôn miệng oán trách", và mẹ sẽ hướng dẫn con tránh khỏi những sợi dây trói buộc vô lý ấy, để tự thân con có thể tháo gỡ cho mình, tự cho mình tự do, và giữ được một trái tim nhân ái. Trên hành trình ấy có thể có vấp ngã, nhưng mẹ luôn bên con.

Mẹ cảm ơn con vì con là một cô con gái, với vũ khí là sự nữ tính, với sức mạnh là sự dịu dàng. Và mẹ hiểu rằng nếu mẹ tự giúp mình trở thành một người phụ nữ hạnh phúc, con cũng sẽ biết cách tự giúp mình trở thành một người phụ nữ hạnh phúc!

Bài viết của chị Quỳnh Anh nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía cư dân mạng.

"Cảm ơn em đã đưa ra những lý lẽ thật thiết thực. Chị cũng có 1 cô con gái và cũng đang và sẽ dạy con những điều đó.", D.P bình luận.

"Đọc những điều em viết mà xúc động quá, chị rất đồng tình với quan điểm của em "

"E cũng có 2 cô con gái nè chị. E tự hào vì mình sinh được con gái. Đọc bài của chị thấy tự hào và tự tin nuôi con gái hơn. E cảm ơn chị. Cho e được share."

Chi Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam