Dòng sự kiện:

Mẹ 9X tiết lộ thực đơn ăn dặm theo phương pháp 'Việt - Nhật kết hợp'

Theo Ngôi sao
07:22 11/04/2017
Dựa trên tinh thần chính của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nhưng Ngọc Anh thay đổi độ thô của cháo, cách chế biến để phù hợp với con.

Lần đầu làm mẹ và còn khá trẻ nên ngay từ khi mang bầu bé Pooh, Ngọc Anh (Hà Nội) đã chăm chỉ tìm hiểu kiến thức về nuôi con bằng sữa mẹ, các phương pháp ăn dặm để "không bỡ ngỡ khi bước vào thực tế". Ngọc Anh may mắn có nguồn sữa mẹ dồi dào nên 6 tháng đầu, cô cho bé bú mẹ hoàn toàn, không phải dùng thêm sữa công thức.

Khi nhận thấy con tỏ ra hứng thú với các bữa ăn của gia đình, chăm chú theo dõi cả nhà ăn và há miệng thật to khi mẹ đưa thức ăn, hoa quả vào miệng... mẹ Pooh quyết định cho con ăn dặm. "Thời điểm ăn dặm ở mỗi bé khác nhau, tùy thuộc vào sự phát triển và nhu cầu của con. Chỉ khi nào bé thực sự sẵn sàng thì mới hợp tác tốt và dễ dàng. Làm mẹ, mình cảm nhận được điều này. Mình cho Pooh ăn dặm vào cuối tháng thứ 6", Ngọc Anh chia sẻ.   

Nói về hành trình cho con ăn dặm, từ những ngày đầu tiên, mẹ Pooh cho biết: "Mình dự định cho con ăn dặm kiểu Nhật vì phương pháp này có khá nhiều ưu điểm, tập cho con có thể ăn đồ thô tốt. Cách chế biến thức ăn dặm kiểu Nhật cũng không quá cầu kỳ, có thể kết hợp đa dạng thực phẩm trong một bữa ăn, phù hợp với hoàn cảnh của mình. Nhưng một lý do quan trọng khác nữa là tài liệu về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật rất nhiều, dễ tìm kiếm trên mạng cũng như hiệu sách. Tuy nhiên, vì bé nhà mình mọc răng chậm nên sau này, mình giảm độ thô của thức ăn và nấu giống phương pháp ăn dặm truyền thống để con dễ hấp thụ".  

Bữa ăn dặm đầu tiên của bé Pooh là bột ngọt ăn liền và sữa công thức, sau đó đến cháo loãng xay nhuyễn. "Những bữa đầu, Pooh ăn rất ít nên mình không nấu riêng cả nồi cháo mà kết hợp nấu cháo cùng cơm cho cả gia đình. Mình đặt cốc nấu cháo trong nồi cơm điện, khi cơm chín thì cháo cũng chín. Như vậy, con vừa được ăn ngon mà mẹ cũng tiết kiệm thời gian".   

Bữa ăn dặm đầu tiên của Pooh là bột ăn liền và sữa công thức, tỷ lệ 4 sữa + 1 bột.   

Sau khoảng 5-6 bữa như vậy, khi bé đã quen với việc nuốt thức ăn sệt hơn sữa mẹ, Ngọc Anh bắt đầu lên thực đơn cho con với các món cháo kết hợp rau củ, rồi đến thịt, cá... Ban đầu là cháo với từng loại thực phẩm, sau đó mới trộn chung với 2-3 loại khác nhau. Mỗi bữa, cô chỉ cho con ăn ít một để thăm dò sở thích và phản ứng của con. Cô còn cẩn thận ghi lại nhật ký từng bữa để biết con hào hứng với món ăn nào, ăn được bao nhiêu để điều chỉnh cho những bước tiếp theo.  

Khi bé được khoảng 8-9 tháng, ngoài bữa ăn chính là cháo, Ngọc Anh còn cho con ăn thêm món tráng miệng là các loại hoa quả như lê, táo, chuối, bơ và sữa chua. Bữa ăn chính cũng được đổi món liên tục từ cháo nghiền, bánh mỳ nghiền rồi mỳ udon rong biển...

Độ thô của thức ăn tăng dần qua từng tháng của con. "Trộm vía, Pooh dễ ăn nên mình cũng không quá vất vả. Mình cho Pooh ăn đa dạng thức ăn, không kiêng khem gì. Nhưng riêng với hải sản như cá, tôm, lươn thì từ tháng thứ 8 trở đi, mình đã cho con ăn". Bây giờ, bé Pooh đã được một tuổi và mỗi bữa đều "đánh bay" một bát cháo nguyên hạt với thịt, cá và rau củ.  

Thực đơn của bé ngoài món chính là cháo, bánh mỳ hoặc mỳ Udon còn có hoa quả tráng miệng, sữa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam