Dòng sự kiện:

Mẹ bầu ăn đủ các nhóm chất này mẹ đẹp con khỏe, thai kỳ vui vẻ

19:11 05/07/2019
Chế độ ăn uống thời kỳ mang thai quyết định đến sự phát triển của thai nhi. Vậy, 5 nhóm chất mẹ bầu nhất định phải bổ sung trong thai kỳ là gì?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý tốt cho sức khỏe của mẹ và bé (Ảnh minh họa)

Để quá trình thai kỳ được trọn vẹn, đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, bạn cần phải lên kế hoạch cho mình một thực đơn dinh dưỡng hàng ngày hợp lý, đặc biệt trong đó không thể thiếu các nhóm chất sau: 

Bổ sung canxi

Bổ sung canxi là điều không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu, bởi trong quá trình mang thai, em bé không thể tự tổng hợp canxi nên mẹ là nguồn canxi duy nhất cho bé, và nguồn canxi này sẽ được lấy chủ yếu từ xương và răng của mẹ. Từ tuần thai thứ 29 trở đi bé sẽ lấy của mẹ trung bình 250 mg Canxi/ngày để phục vụ cho việc tạo xương.

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày mẹ bầu nên bổ sung thêm những thực phẩm có chứa nhiều canxi: tôm, cua, cá, sữa và chế phẩm của sữa. Để tăng thêm canxi trong khẩu phần, người mẹ mang thai cần uống thêm sữa giàu canxi và các sản phẩm chế biến từ sữa như sữa chua, phomat, hoặc uống bổ sung viên canxi kèm theo vitamin D để thai nhi luôn được phát triển khỏe mạnh.

Bổ sung sắt

Sắt tham gia vào thành phần của tế bào hồng cầu và đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy nên hết sức quan trọng, đặc biệt đối với thai phụ. Tình trạng thiếu sắt dẫn đến thiếu máu ở người mẹ ảnh hưởng đến mức tăng cân của mẹ trong thời gian mang thai cũng như cân nặng của trẻ sơ sinh làm tăng nguy cơ bị biến chứng sản khoa. 

che do sinh duong hop ly danh cho ba bau trong suot 9 thang thai ky giadinhvietnam (1)

Sắt làm giảm thiểu tình trạng thiếu máu của mẹ trong suốt thai kỳ (Ảnh minh họa)

Chất sắt có nhiều trong các loại thực phẩm như: rau ngót, rau muống, thịt, cá biển, ngũ cốc và các loại đỗ, nội tạng động vật… Phụ nữ mang thai nên bổ sung 60mg sắt nguyên tố/ngày trong suốt thời gian mang thai đến sau đẻ 1 tháng.

Bổ sung đạm và chất béo

Bữa ăn của mẹ bầu cần bổ sung thêm nhiều chất đạm và chất béo để giúp xây dựng và phát triển cơ thể thai nhi. Chất đạm còn cần thiết cho quá trình tạo máu, phát triển của các tổ chức trong cơ thể mẹ, cần thiết cho phát triển của thai và rau thai. 

Ngoài các chất đạm chất béo từ động vật như: trứng, tôm, cua, cá, thịt,…bạn cũng cần chú ý đến chất đạm từ nguồn thức ăn thực vật có lượng đạm cao, lại có thêm lượng chất béo tốt như đậu tương, đậu xanh, cá loại đậu khác, vừng, lạc...

Bổ sung các loại vitamin và yếu tố vi lượng

Các loại vitamin A, D, C, B1, B9, E,… rất cần thiết cho sự phát triển của mẹ và bé trong suốt thai kỳ. Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin trước và sau khi mang thai góp phần làm giảm nguy cơ sinh bé bị các bất thường dạng tự kỷ.

che do sinh duong hop ly danh cho ba bau trong suot 9 thang thai ky giadinhvietnam (3)

Bổ sung vitamin giúp mẹ và bé phát triển khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Phụ nữ chuẩn bị mang thai có thể bổ sung vitamin từ thực phẩm hoặc viên uống vitamin có nhiều trong gan cá biển, cà rốt, bí ngô, cà chua, các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc,…

Bổ sung iốt

Iốt là một chất rất cần thiết đối với sự phát triển toàn diện cho cả mẹ và bé. thiếu iốt ở phụ nữ thời kỳ mang thai có thể gây sảy thai tự nhiên, thai chết lưu, đẻ non. Khi thiếu iốt nặng, trẻ sinh ra có thể kém phát triển trí tuệ với tổn thương não vĩnh viễn, bị các dị tật như: nói ngọng, mắt lác, câm, điếc,…

Mỗi ngày phụ nữ mang thai nên đảm bảo đủ 175- 200mcg iốt trong chế độ dinh dưỡng. Bạn có thể bổ sung nguồn thức ăn giàu iốt từ biển như cá biển, sò, rong biển... Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên sử dụng muối, bột canh có tăng cường iốt.

Nguồn: GIa đình Việt Nam