Dòng sự kiện:

Mẹ bầu ăn thế nào để không bị tăng cân quá nhiều?

Theo phunusuckhoe.vn
06:42 30/09/2018
Thai phụ cần có một chế độ ăn uống hợp lý để mẹ không tăng cân quá nhiều mà con vẫn hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất trong quá trình hình thành và phát triển.

Khi mang thai, lượng tăng cân trung bình của mẹ bầu là từ 9 - 13 kg, khi đó trẻ sau khi sinh ra đời sẽ có cân nặng đúng chuẩn khoảng 2,8 - 3,7 kg. Theo đó, nếu mẹ tăng cân quá nhiều thì sẽ khiến thai nhi to và gây ra một số triệu chứng với mẹ bầu như: Tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp, thậm chí là tiền sản giật, khó sinh thường,... Còn thai nhi khi sinh ra dễ mắc các bệnh như béo phì, tiểu đường và cao huyết áp.

Chính vì thế, thai phụ cần có một chế độ ăn uống hợp lý để mẹ không tăng cân quá nhiều mà con vẫn hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất trong quá trình hình thành và phát triển.

Thai phụ không nên ăn quá nhiều để cân nặng vượt mức quy chuẩn

Hiện nay, không ít thai phụ có suy nghĩ cứ ăn thật nhiều là sẽ tốt cho sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, việc ăn thật nhiều lại chưa chắc tốt vì thai nhi cần những dưỡng chất khác nhau trong từng giai đoạn để phát triển toàn diện. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều còn khiến mẹ bầu cũng như thai nhi không thể hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng.

Cụ thể, thai phụ cần ăn đa dạng, phong phú và cân đối đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như giữ tâm lý thoải mái. Ngoài ra, không phải loại thực phẩm nào nhiều đạm, chất béo và đắt tiền là đều có lợi. Quan trọng là thực phẩm phải sạch và nhiều dinh dưỡng. Bên cạnh đó, không nên kiêng hoặc ăn quá nhiều một số loại thực phẩm vì lời truyền miệng, thiếu cơ sở khoa học.

Ăn nhiều rau xanh, củ quả và các loại hạt

Các loại rau xanh, củ quả và các loại hạt là những thực phẩm nhiều vi chất, nước cũng như giúp phòng táo bón. Theo đó, nên ưu tiên các loại rau thuộc họ cải và các loại rau củ quả có màu sắc sặc sỡ. Tuy nhiên, cần kiêng các loại rau như: Rau ngót, nhãn, cà pháo,... vì nó làm tăng co bóp tử cung, dẫn đến sinh non. Đồng thời, không nên ăn các loại măng vì nó có chứa nhiều độc tố tự nhiên.

Không nên bỏ bữa sáng và ăn nhiều hơn các bữa khác

Bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất đối với bất kỳ ai, đặc biệt là bà bầu. Bởi nó cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc. Vì thể nếu thai phụ bỏ bữa sáng, không những cơ thể sẽ mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, mà còn thiếu dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi phát triển.

Ăn ít vào buổi tối

Sau khi ăn nhiều vào sáng thì thai phụ nên giảm dần sức ăn vào buổi trưa và tối. Theo đó, bữa trưa và tối chỉ nên ăn nửa chén cơm và ăn thêm nhiều rau, thức ăn như thịt cá hoặc canh. Lưu ý, nên ăn vừa bụng là ngừng chứ không nên ăn quá no. Ngoài ra, không nên ăn quá 21 giờ, trường hợp thai phụ cảm thấy đói thì chỉ nên uống 1 ly sữa bầu, ăn chuối, rau xanh hoặc ngũ cốc thay vì tinh bột, các loại thịt, đồ ăn vặt, thực phẩm đóng hộp.

Tạo thói quen nhai kỹ và chậm khi mang thai

Để không tăng cân quá nhiều khi mang thai, mẹ bầu nên có cách sắp xếp chế độ dinh dưỡng thật hợp lý và khoa học. Đồng thời, nên tạo thói quen, ăn thật chậm và nhai thật kỹ để cảm giác dạ dày no nhanh thay vì ăn quá nhiều. Cách này sẽ giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ từ từ và hiệu quả hơn.

Uống nhiều nước

Nước luôn là thành phần rất quan trọng với cơ thể người, đặc biệt là mẹ bầu vì nó giúp cung cấp đủ ối cho mẹ bầu sinh nở, giúp cung cấp độ ẩm cho da luôn mềm mịn,… Đồng thời, nước còn giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động được dễ dàng hơn. Ngoài ra, uống nhiều nước còn là giải pháp chống đói, giảm cảm giác thèm ăn cho bà bầu hiệu quả.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Khi mang thai, mẹ bầu nên tăng cường tập luyện thể dục thể thao để không tăng cân quá nhiều và giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa được các triệu chứng mất ngủ, ốm nghén,... Đồng thời, sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cho thai nhi. Theo đó, mẹ có thể tập luyện những môn thể thao nhẹ nhàng và hợp cho bà bầu như yoga, đi bộ,...

Nguồn: Gia đình Việt Nam