Dòng sự kiện:

Mẹ bầu bị đau dạ dày có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Theo Khỏe & đẹp
07:50 25/08/2017
Trong thời gian mang thai, việc các mẹ bầu cần phải chú ý giữ gìn sức khỏe là điều vô cùng quan trọng.

Vậy các mẹ bầu có những lưu ý gì trong việc chăm sóc cơ thể mẹ và bé hay không? Và việc mẹ bầu mang thai khi bị đau dạ dày có sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Bị đau dạ dày khi mang thai có sao không?

Chế độ dinh dưỡng mà mẹ bầu khi bị đau dạ dày:

Hãy chia nhỏ bữa ăn: Bà bầu bị đau dạ dày khi mang thai nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày. Một bữa ăn quá no có thể làm căng phồng dạ dày, gây áp lực lên vùng ngực.

Nên nghỉ ngơi ngay sau mỗi bữa ăn. Điều này khiến thức ăn được chuyển hóa tốt trong dạ dày và ruột; tránh được hiện tượng trào ngược thức ăn lên thực quản.

Những thức ăn chứa nhiều tinh bột cũng rất tốt cho dạ dày như, nếp, bột gạo và dinh dưỡng từ sữa.

Thêm vào đó, gừng, nước ép cải, ngó sen với củ cải hay khoai tây là những món ăn rất cần thiết để chữa bệnh dạ dày.

Chế độ dinh dưỡng mà mẹ bầu bị đau dạ dày cần tránh:

Nên tránh vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn mới nên bắt đầu vận động.

Nên phòng tránh căng thẳng, stress. Nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp bạn tránh được dấu hiệu thừa axit trong dạ dày.

Tuyệt đối nên tránh xa rượu, đồ uống chứa caffein, hạn chế chocolate, kiểm soát thức ăn giàu gia vị… Bởi vì chúng làm tăng tiết dịch axit trong dạ dày, gây nên những cơn co thắt trong dạ dày.

Kiêng ăn những loại thức ăn có tính chất cứng, dày, khó tiêu hóa hoặc những thức ăn gây nóng hay dễ bị ngộ độc.

Những thức ăn chiên, nướng, hay những món gỏi, món sống hay lạnh đều không nên ăn. Chỉ được ăn những món ăn đã qua chế biến bằng cách luộc, xào, hầm,…mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Cần chú ý chăm sóc sức khỏe của người mẹ, vì ảnh hưởng từ bệnh của mẹ có thể làm cho trẻ hạn chế phát triển.

Những điều cần lưu ý khi mang thai

+ Hãy luôn thận trọng khi dùng thuốc

Các triệu chứng như ợ chua, đau vùng thượng vị là những trieu chung benh da day thường gặp. Nếu bạn bị đau dạ dày trước đó thì khi mang thai chắc chằn bệnh đau dạ dày của bạn sẽ phát triển nặng hơn do thói quen ăn uống thay đổi. Nếu bị ốm nghén thì những cơn đau càng dữ dội và diễn ra thường xuyên hơn.

Tuy nhiên việc dùng thuốc chữa đau dạ dày trong giai đoạn này có thể gây ảnh hưởng đến đứa con trong bụng của bạn.

Trong trường hợp nếu bệnh quá nặng gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chị định loại thuốc an toàn nhất cho bạn, đồng thời kết hợp với chuyên khoa sản để thoi dẽo tình hình sức khỏe của 2 mẹ con như trong suốt giai đoạn này.

Một điều cấm kị là bạn không được tự ý mua thuốc về trị bệnh hay nghe người này người kia chỉ về việc này.

+ Hãy chú ý điều chỉnh lại chế độ ăn uống sinh hoạt của mình.

Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của bà bầu thường nhiều hơn bình thường cho nên để giúp giảm gánh nặng cho dạ dày bạn nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày.

Tránh xa những đồ ăn khiến dạ dày của bạn bị kích thích gây nên những cơn co thắt dạ dày như rượu, đồ uống chứa caffeine, hạn chế chocolate, các gia vị cay nóng.

Mẹ bầu nên nghỉ ngơi ngay sau mỗi bữa ăn. Điều này khiến thức ăn được chuyển hóa tốt trong dạ dày và ruột, tránh được hiện tượng trào ngược thức ăn liên thực quản.

Nên tránh vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn mới nên bắt đầu vận động.

Tránh căng thẳng, stress. Nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp bạn tánh được dấu hiệu thừa axit trong dạ dày. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam