Dòng sự kiện:

Mẹ bầu cần biết mang thai tháng đầu tiên kiêng gì là tốt?

22:42 08/10/2015
Do phôi thai mới xuất hiện và đang trong giai đoạn hình thành còn rất non yếu nên mẹ phải chú ý kiêng cữ để con phát triển trong môi trường an toàn nhất.
 

 

Khi thai nhi bắt đầu hình thành cũng là lúc bạn cảm nhận được những dấu hiệu ốm nghén đầu tiên. Cơ thể trở nên mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, khẩu vị thay đổi.

Trong tháng đầu tiên hay cả trong tháng đầu tiên còn được gọi là  thời điểm quan trọng nhất. Lúc này, do phôi thai mới xuất hiện và đang trong giai đoạn hình thành còn rất non yếu nên mẹ phải chú ý kiêng cữ để con phát triển trong môi trường an toàn nhất.

Tránh ăn gì trong tháng đầu tiên?

Bạn cần thay đổi một số thói quen và sở thích ăn uống thường ngày:


Động vật: Không nên sử dụng hoặc hạn chế tối đa các loại hải sản (cá) có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá thu, cá kiếm…Đây là chất gây tổn thương đến sự hình thành não bộ của thai nhi.

Thực vật: Loại bỏ khỏi thực đơn các thực phẩm dễ gây nguy hiểm cho thai nhi như đu đủ xanh, táo mèo, đào, rau sam, rau ngót, ngải cứu (hạn chế), rau răm (hạn chế). Chú ý loại bỏ các loại rau củ quả mọc mầm dễ sinh chất độc như khoai tây, cà rốt…

Đồ uống: Trong các loại đồ uống, đồ uống có cồn (rượu, bia) và cafein (cà phê) là nguyên nhân hàng đầu gây hại cho sự phát triển của thai nhi về trí tuệ và các dị tật khác. Đồ uống có ga hay nước ngọt tổng hợp cũng cần được hạn chế và thay bằng nước trái cây tự nhiên. Việc uống nước dừa trong giai đoạn đầu tiên này cũng được khuyến cáo là không nên vì gây ra một vài tác động xấu đến mẹ bầu.

Đảm bảo an toàn: Cần tuyệt đối tránh các thực phẩm chưa qua tiệt trùng như sữa, bơ, phomai, thực phẩm để lâu dễ ôi thiu, nhiễm khuẩn và mầm bệnh gây nguy hiểm cho thai phụ. Hạn chế thực phẩm sống, lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hạn chế độ mặn khi chế biến thực phẩm vì dễ làm tăng huyết áp và phù ở thai phụ.

Việc cần tránh trong tháng đầu mang thai?


Tiếp xúc với hóa chất: Trong tháng đầu tiên và cả ba tháng đầu, chị em cần tránh những phương pháp làm đẹp sử dụng nhiều hóa chất như uốn, nhuộm ép tóc, xông hơi, sơn móng tay và việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại ngày cũng là không nên. Ngay cả các loại thuốc tẩy, xịt muỗi, đuổi côn trùng, trừ sâu và các hóa chất độc hại khác cũng tuyệt đối tránh để đảm bảo tránh các dị tật bẩm sinh do hàm lượng chất độc trong các hóa chất này gây ra.

Vận động mạnh: Thai nhi trong giai đoạn này còn rất “mỏng manh”. Vì vậy, mẹ cần tránh các việc nặng nhọc, vận động nhiều, leo trèo, liên tục phải gập người gây choáng váng chóng mặt, bắt chéo chân và gập gối khiến máu kém lưu thông, đứng lâu và ngồi xuống đột ngột gây choáng. Thậm chí, thói quen đi giày cao gót cũng cần được loại bỏ bởi kém độ vững chắc và còn ảnh hưởng tới cột sống của mẹ. Các việc làm này đều ảnh hưởng tới độ bám của thai nhi ở tử cung, thậm chí gây động thai và dọa sảy thai.

Ăn uống mất cân đối: Trong giai đoạn này, chị em cũng cần tránh việc lạm dụng thuốc bổ tổng hợp mà bỏ qua việc nạp năng lượng tự nhiên thông qua ăn uống. Bởi lẽ, khi cơ thể người mẹ có sự thay đổi như tăng huyết áp, dễ phù nề, bụng trướng khí, táo bón càng ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Đặc biệt, bất cứ một loại thuốc nào bạn sử dụng đều phải được sự hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa, không sử dụng thuốc một cách bừa bãi.

Quan hệ khi mang thai tháng đầu tiên nên hay không?


 “Chuyện ấy” có thể ít nhiều bị ảnh hưởng tùy thuộc vào thể trạng của thai phụ. Đối với một số phụ nữ khỏe mạnh, việc quan hệ hoàn toàn không ảnh hưởng gì mà việc mang bầu còn làm tăng hưng phấn nhất là ở giai đoạn ba tháng giữa thai kỳ nhưng đối với một số khác thì “chuyện ấy” cần phải đình chỉ để tránh ảnh hưởng tới em bé nhất là phụ nữ có các biểu hiện như: tiền sử sinh non, sảy thai, đau bụng chảy máu âm đạo, bị động thai dọa sảy thai, nhau tiền đạo, vấn đề bất thường về nhau thai và nước ối…

Nhưng dù là đối tượng nào thì mang thai tháng đầu tiên nên kiêng “chuyện ấy” vì thai nhi còn quá nhỏ và “mỏng manh”. Đặc biệt là không sử dụng những hành động thô bạo, mạnh mẽ và tư thế không phù hợp.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam