Dòng sự kiện:

Mẹ bầu dùng mỹ phẩm như thế nào để an toàn cho thai nhi?

22:36 28/12/2015
Làm cách nào để sử dụng son môi, chì kẻ mắt hay nước hoa khi mang bầu mà lại an toàn cho thai nhi?

 

 

 

Tin liên quan

 [mecloud]DSxAcnNxuA[/mecloud]

Ngay khi bạn bắt đầu mang bầu, bạn phải thật cẩn thận.

Tránh uống rượu và hút thuốc lá trong thai kỳ là một điều kiện bắt buộc để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Còn mỹ phẩm, vẫn chưa có những ý kiến rõ ràng về mức độ an toàn của nó đối với thai nhi.

Nghiên cứu gần đây cho thấy chất hóa học phthalates, paraben và chì thường được tìm thấy trong các sản phẩm mỹ phẩm có thể dẫn đến các biến chứng ở phụ nữ mang thai. Dưới đây là một vài hóa chất bạn nên cẩn thận.

Chì: Là một thành phần hóa học thường được tìm thấy trong một loạt các mỹ phẩm như son môi và phấn mắt. Lượng chì cho phép là 20 ppm, tuy nhiên một số nhãn hiệu mỹ phẩm sử dụng lượng cao hơn, rất dễ khiến mẹ có nguy cơ nhiễm độc chì. Hơn nữa, ở phụ nữ có thai và cho con bú, nhiều nguy cơ chì có thể đi qua nhau thai và các tuyến sữa gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Isotretinoin: Đây là một loại thuốc theo toa thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Nó cũng được sử dụng trong sản phẩm trang điểm như các loại kem nền. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Dermatology, tiếp xúc với isotretinion khi mang thai làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nặng ở trẻ. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc chứa thành phần này.

Phthalates: Thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như xà phòng và dầu gội đầu, tiếp xúc lâu dài với phthalates có thể dẫn đến sảy thai ở tuần thứ 5 - 13 tuần của thai kỳ. Không chỉ phụ nữ làm việc trong các nhà máy tiếp xúc với hóa chất, mà mẹ bầu nói chung cũng đang có nguy cơ bị biến chứng thai kỳ.

Triclosan và triclocarban: Đây là những chất khử trùng phổ biến nhất được sử dụng trong xà phòng, kem đánh răng và hầu như mọi sản phẩm khác mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Các hợp chất này, cụ thể là triclosan và triclocarban có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe ở phụ nữ mang thai và thậm chí có thể ảnh hưởng kích thước của trẻ sơ sinh.

Amoniac: Các sản phẩm nhuộm tóc tổng hợp chứa các thành phần như amoniac, phenediammines và resorcinol có thể gây ra phản ứng dị ứng da. Hơn nữa, các hóa chất này cũng được biết đến là chất gây ung thư tiềm năng. Do đó, phụ nữ mang thai được khuyên nên sử dụng thuốc nhuộm tự nhiên mà nhẹ nhàng cho da đầu và tóc. Ngoài ra, tiếp xúc với các chất hoặc các chất ô nhiễm không khí có thể dẫn đến sinh non, cân nặng sơ sinh thấp ở thai nhi.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Nupur Gupta, bác sĩ sản khoa, Well Woman Clinic, Gurgaon, cho biết: "Khi nói đến phụ nữ mang thai sử dụng mỹ phẩm thì không có giới hạn nào là an toàn, trừ khi các sản phẩm mỹ phẩm không chứa các hóa chất độc hại.

Các nguy cơ ảnh hưởng phụ thuộc vào nhiều yếu tố: loại chất mà bạn đang tiếp xúc, thời hạn, mức tần số và nồng độ. Chúng ảnh hưởng đến não ở giai đoạn trước khi sinh".

Ví dụ, khi sử dụng một loại dầu gội có chứa bất kỳ hóa chất có nguy cơ gây hại cao, rất có thể làm mỏng mà da đầu của bạn. Dầu gội vẫn tiếp xúc với tóc hoặc da đầu của bạn chỉ trong vòng một hoặc hai phút.

Đối với những người làm việc trong tiệm làm tóc hoặc tại một nhà máy sản xuất hóa chất, có cơ hội tiếp xúc với hóa chất độc hại nhiều hơn, nguy cơ bị biến chứng trong thai kỳ sẽ nhiều hơn.

Trong trường hợp như vậy, biện pháp hiệu quả duy nhất là ngăn chặn hoặc hạn chế tiếp xúc với các hóa chất. Nếu bạn vẫn còn lo lắng về biến chứng, hãy trò chuyện với bác sĩ.

Chi Chi (Theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]HgX9YF2jbY[/mecloud]