Dòng sự kiện:

Mẹ bầu hãy làm ngay 6 việc này để sinh con thông minh

Theo Khám phá
07:15 24/10/2017
Những thói quen sinh hoạt của mẹ trong thời kỳ mang bầu không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất mà còn cả trí tuệ của thai nhi.

Theo Tiến sĩ Lana Asprey, tác giả của cuốn sách Better Baby Book: "Gen đóng một phần quan trọng trong việc xác định trí thông minh của một đứa trẻ nhưng lối sống trong thời kỳ mang thaicũng góp phần đảm bảo rằng các gen này được lập trình tốt hơn".

Dưới đây là 6 thói quen tốt mẹ bầu nên làm để giúp bé phát triển trí thông minh.

Cho bụng bầu nghe nhạc

Theo các nghiên cứu, trẻ sơ sinh có thể nghe thấy âm thanh từ bên ngoài tử tử cung. Những bản nhạc êm dịu, du dưỡng sẽ giúp cả mẹ và bé được thư giãn, giúp bạn không bị căng thẳng. Đặc biệt các loại nhạc cổ điển giúp xoa dịu và trấn tĩnh tâm trí trẻ, đồng thời góp phần tăng cường trí tuệ cho con ngay từ trong bụng mẹ.

Mẹ có thể chọn thiết bị nghe nhạc đeo quanh bụng bầu hoặc có thể mở nhạc cả 2 mẹ con cùng thưởng thức đều rất có lợi. Lưu ý khi áp tai nghe vào bụng bầu không nên để tiếng quá lớn sẽ làm bé giật mình.

Từ tháng thứ 5 của thai kỳ, bé đã có thể nghe được âm thanh bên ngoài. (Ảnh minh họa)

Massage bụng bầu

Cách duy nhất để mẹ bầu có thể tương tác về thể chất với thai nhi là thông qua bụng. Bé hoàn toàn có thể cảm nhận được sự tiếp xúc của mẹ từ bên trong. Điều này sẽ làm dịu hệ thống thần kinh của bé và tăng liên kết tình cảm giữa hai mẹ con. Vì thế, mẹ bầu nên tập thói quen massage bụng nhẹ nhàng từ dưới lên trên hoặc xoa tròn để giúp bé phát triển trí tuệ và tình cảm.

Đọc sách

Đọc sách mang đến những cảm xúc và suy nghĩ tích cực. Ngoài ra, khi mẹ đọc sách, cơ thể sẽ sản sinh ra hooc môn tốt cho sự phát triển của bé. Mẹ có thể chọn đọc sách thần thoại, hài, nuôi dưỡng tâm hồn… và nên đọc trước khi đi ngủ.

Mẹ bầu đọc sách sẽ giúp bé thông minh hơn. (Ảnh minh họa)

Tập thể dục

Với những bài tập dành riêng cho bà bầu (chẳng hạn như yoga, đi bộ, bơi lội...) vừa giúp thai phụ có một thân hình dẻo dai, săn chắc, giảm thiểu sự căng thẳng, ngăn chặn những triệu chứng thường gặp như phù nề, ốm nghén vừa tốt cho sức khỏe của đứa con trong bụng.

Lưu ý: Ở mỗi giai đoạn mang thai sẽ có các bài tập khác nhau để phù hợp với tình trạng sức khỏe của bà bầu, do đó tốt nhất trước khi tập nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Tạo môi trường vui vẻ, lạc quan

Bất cứ điều gì mẹ bầu nghe hoặc thấy đều ảnh hưởng đến em bé. Vì vậy, mẹ bầu nên chú ý sống trong môi trường lạc quan, vui vẻ, tích cực, tránh những nơi u ám, buồn bã... Ngoài ra, thiền cũng là một phương pháp hay để xây dựng môi trường tích cực xung quanh mẹ bầu.

Ăn uống hợp lý, khoa học

Thói quen ăn uống của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé. Chính vì vậy, mẹ bầu nên giữ chế độ ăn cân bằng, đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm. Tránh uống rượu và thức ăn cay. Ăn thực phẩm lành mạnh và tươi. Một đứa bé khỏe mạnh, chắc chắn sẽ phát triển trí thông minh cũng như thể chất toàn diện hơn.

Chế độ dinh dưỡng luôn là vấn đề quan trọng mẹ bầu cần chú ý. (Ảnh minh họa)

Nguồn: Gia đình Việt Nam