Dòng sự kiện:

Mẹ chỉ cần làm điều đơn giản này mỗi ngày, con sẽ nhanh biết nói

Theo Phununews
07:36 10/09/2017
Mẹ hãy thường xuyên làm những việc dưới đây để giúp con nhanh biết nói, trí tuệ phát triển vượt trội.

Trò chuyện cùng con

Mẹ hãy dành thời gian giao tiếp với bé một cách tự nhiên, mọi lúc có thể để giúp bé biết nói sớm với một số cách sau đây:

- Gọi tên mọi đồ vật trong nhà: Chẳng hạn như khi tắm, bạn hãy chỉ cho trẻ “đây là dầu gội đầu”. Từ những điều như thế, trẻ sẽ dần dần xây dựng vốn từ vựng cho riêng mình.

- Chơi trò chơi bắt chước như ú òa: Sẽ giúp con tăng cường khả năng lắng nghe và trò chuyện. Hãy tán thưởng khi bé bắt chước chuyển động và âm thanh của bạn.

- Hát cùng con: Trẻ nhỏ đa phần có tâm hồn yêu nhạc bẩm sinh. Vì vậy hát sẽ là cách tuyệt vời để bé làm quen với các dạng âm thanh.

Cùng con tập nói những từ đầu tiên

Khoảng 1 tuổi, bé sẽ nói được những từ đơn giản bé bắt chước người lớn. Chẳng hạn như mẹ nói “spaghetti” thì bé lặp lại “gheddi”. 16 tháng tuổi, bé gái đã xây dựng được vốn từ khoảng 50 từ trong khi bé trai là 30 từ. Quá trình phát triển ngôn ngữ của mỗi bé là khác nhau và sự khích lệ của bố mẹ đóng vai trò quan trọng trong đó.

Giai đoạn này bố mẹ nên đọc sách cho con nghe. Mỗi trang sách, mỗi câu kể, mẹ hãy chỉ vào các hình ảnh, màu sắc và đặt ra các câu hỏi để bé cảm thấy hứng thú hơn.

Cùng con tham gia các trò chơi, chẳng hạn như trò nông trại, bạn có thể chỉ cho con các con vật, tên gọi của chúng, tiếng kêu của chúng. Cách này sẽ giúp con mở rộng vốn từ vựng rất nhiều.

Không lập tức đáp ứng yêu cầu của bé vì điều này sẽ vô tình làm chậm thời gian học nói của con. Ví dụ như khi bé chỉ vào chai hoặc bình đựng nước là bạn đã rót nước cho bé ngay, không cần bé phải phát âm ra tiếng nói. Làm như vậy khiến bé rất lười nói và phát âm bởi bé biết là chỉ cần ra hiệu, người lớn cũng hiểu được ý của mình. Bé không bị kích thích phải phát âm và có rất ít cơ hội để nói.

Kể chuyện cho con nghe trước giờ đi ngủ

Trẻ nhỏ có thể tỏ ra quan tâm đến sách sớm hơn các cha mẹ nghĩ. Mẹ hãy thử đọc cho bé nghe một một câu chuyện cổ tích hay những quyển truyện tranh mà bé hay chăm chú nhìn, thường bé sẽ thích những đồ bắt mắt đầy hình thù màu sắc. Đây cũng là một cách giúp bé xây dựng vốn từ cơ bản.

Coi bé như người bạn để tâm sự

Mẹ hãy dành thời gian giao tiếp với bé một cách tự nhiên và thoải mái. Nên gạt bỏ trong đầu suy nghĩ, bé còn nhỏ, không hiểu gì. Thay vào đó, mẹ có thể tâm tình với con như với một người bạn.

Các bé có khả năng tiếp nhận ngôn ngữ rất sớm trước khi hiểu ngôn ngữ và biết nói. Càng được sống trong môi trường giàu ngôn ngữ, bé càng nhanh biết nói một cách tự nhiên. Khi mẹ trò chuyện với bé, mẹ nên ngắt quãng hợp lý để xem xét phản ứng quan tâm từ bé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam