Dòng sự kiện:

Mẹ chuẩn bị dinh dưỡng cho trẻ khi vào năm học mới

23:29 26/08/2015
Phụ huynh cần thiết lập lại thời gian biểu sinh hoạt cho trẻ sau một kỳ nghỉ hè dài ngày.

Một năm học mới lại bắt đầu, các bà mẹ luôn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng nhằm tăng thể lực cho trẻ giúp con vững vàng cho năm học bận rộn phía trước. Phụ huynh cần thiết lập lại thời gian biểu sinh hoạt cho trẻ sau một kỳ nghỉ hè dài ngày.

Thiết lập lại thói quen tốt cho bé

Cụ thể, buổi sáng gọi trẻ dậy như giờ đi học, ăn bữa sáng để chuẩn bị năng lượng cho 1 ngày học tập. Buổi trưa và chiều cũng tập thói quen ăn uống như đi học để trẻ quen dần khi vào năm học mới.



Thiết lập lại thoi quen ăn sáng cho trẻ. Bởi bỏ bữa sáng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm năng suất làm việc, mệt mỏi, hạ đường huyết có thể nguy hiểm tính mạng. Không ăn sáng làm tăng nguy cơ béo phì và gây hại cho sức khỏe.

Phụ huynh cũng cần bổ sung cho trẻ đủ chất dinh dưỡng, trong đó cân đối các bữa ăn với đủ chất đạm, béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất. Hãy làm thực đơn theo tuần cho cả gia đình và nhất là cho trẻ, điều này rất quan trọng bởi mẹ sẽ tốn ít thời gian suy nghĩ xem hôm nay ăn gì, mà chỉ cần làm theo kế hoạch thì đã có đủ dinh dưỡng và an toàn cho cả gia đình.


 Bên cạnh đó, luôn dành thêm cho trẻ khẩu phần trái cây tươi, sạch được chọn lọc kỹ. Bởi trái cây sẽ góp phần vào việc tăng cường sức đề kháng đặc biệt là cam, chanh...

Nếu trẻ lười ăn, các chị em phải tìm hiểu nguyên nhân. Có thể do thực đơn lặp đi lặp lại của bạn khiến trẻ chán và ngán. Xây dựng một thực đơn đa dạng, phong phú và giàu dinh dưỡng ngay từ đâu. Các phụ huynh có thể làm đồ ăn vặt lành mạnh cho trẻ để ăn kèm với bữa chính cũng sẽ giảm thiểu khả năng biếng ăn ở trẻ.

Cần phải từ từ để xây dựng thói quen ăn cho trẻ. Trước khi ăn không cho trẻ ăn bánh, kẹo, uống nước ngọt, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh.

Nên tăng cường các nguồn chất đạm động vật có nhiều canxi, sắt, kẽm (thịt, tôm, cua, cá, trứng, sữa) cũng như các thực phẩm có nhiều vitamin, khoáng chất có trong rau xanh, các loại rau lá xanh thẫm có nhiều vitamin C (rau ngót, mùng tơi, rau dền...), hoa quả chín hay các quả có màu vàng như đu đủ, xoài, hồng xiêm có nhiều bêta caroten (tiền vitamin A). Mỗi ngày cần cho bé ăn từ 200-300g rau xanh, 100g quả chín, uống 1-2 ly sữa và ăn thêm sữa chua, phomai.

Mẹ hãy có lịch trình dinh dưỡng cụ thể cho trẻ.

Cần cho trẻ tăng cường các hoạt động thể lực, vận động, vui chơi ngoài trời, tham gia một số hoạt động thể dục thể thao như vậy trẻ sẽ phát triển thể lực và chiều cao tốt hơn.

Tăng cường dưỡng chất cho não

Phụ huynh cần bổ sung dinh dưỡng giúp bổ não, tăng cường trí nhớ. Thực phẩm hữu ích, tăng cường trí não cho trẻ là cá. Bên trong cá chứa axit béo chưa no. Ngoài ra, bổ sung thêm trứng, thịt, tôm, uống 2 ly sữa không đường, ăn rau xanh, quả chín, uống đủ nước, không nên ăn quả quá ngọt, không uống nước ngọt có ga, không ăn bim bim.


Các loài cá nước sâu, chẳng hạn như cá hồi rất giàu omega-3 và axit béo cần thiết cho hoạt động của não bộ. Ngoài ra, Omega-3 còn chứa các chất chống viêm. Khi nấu cháo hay bột cho các bé, các mẹ có thể cho thêm một ít thịt cá hồi vào nấu cùng. Như vậy, cháo sẽ vừa thơm ngon vừa đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho não bộ đang trong quá trình phát triển của bé.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                                                      Nguồn: Người đưa tin