Dòng sự kiện:

Mẹ có biết cắt dây rốn chậm 3 phút mang lợi ích đủ đường cho bé?

21:43 17/08/2015
Đã từ lâu, việc cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh luôn được thực hiện ngay khi em bé vừa “chào đời”. Tuy nhiên, quan niệm này đã dần bị thay đổi khi có rất nhiều lợi ích từ việc chậm cắt dây rốn cho trẻ được chứng minh bởi các nhà khoa học, chuyên gia trên thế giới.

Tăng khả năng vận động cho bé


Nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển được công bố trên tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), việc cắt dây rốn cho trẻ ngay khi lọt lòng khiến bé mất đi cơ hội tiếp nhận đầy đủ tế bào gốc từ mẹ. Đây là thiệt thòi đáng tiếc cho bé. Theo nghiên cứu, những bé có quá trình giữ dây rốn sau sinh trong 3 phút có khả năng vận động tốt hơn so với trẻ có dây rốn được cắt ngay khi vừa trào đời.

Giảm nguy cơ thiếu máu ở trẻ


Các nhà khoa học Thụy Sỹ cũng chứng minh rằng, 1/3 khối lượng máu của bé sau khi sinh ra vẫn còn nằm trong nhau thai . Vì vậy, việc cắt dây rốn trẻ sơ sinh quá sớm cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt trong giai đoạn sau này của bé.

Tác động đến sự phát triển não bộ


Tiến sĩ Ryan McAdams, một bác sĩ chuyên khoa về trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Nhi Đồng Seattle, bắt đầu cuộc sống với đủ lượng sắt có thể thúc đẩy tăng trưởng tốt hơn và giúp phát triển thần kinh. Vì vậy, sự gia tăng khối lượng chất sắt cho cơ thể từ việc cắt dây rốn chậm rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh, nhất là đối với sự phát triển não bộ của bé.

Tại Việt Nam, bác sĩ CKII Bùi Xuân Quyền, trưởng khoa Sản, bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, cũng cho biết việc chậm cắt dây rốn cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực đặc biệt với trẻ sinh non. "Đối với trẻ sinh non, nếu được cắt dây rốn chậm khoảng vài phút có thể giảm nguy cơ chảy máu não và tổn thương ruột, do được truyền thêm máu qua nhau thai, có thêm sắt trong máu nên giảm nhu cầu truyền máu. Đối với trẻ sinh đủ tháng bình thường, việc cắt dây rốn chậm cũng mang lại nhiều lợi ích, bé sẽ có quá trình chuyển đổi thuận lợi hơn và hệ hô hấp cũng hoàn thiện hơn.”

Bác sĩ Quyền cũng cho biết, theo phương pháp mới này, sau khi em bé chào đời, nên để chậm cắt dây rốn từ 2-5 phút. Nhằm đảm bảo an toàn cho bé, tránh hoàn toàn các nguy cơ nhiễm khuẩn có thể gặp phải, phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với trường hợp sinh thường, không nên áp dụng với sinh mổ.

Ngoài phương pháp cắt dây rốn chậm, phương pháp “da tiếp da” sau sinh cũng được các chuyên gia khoa sản đánh giá cao. Phương pháp da tiếp das au sinh giúp kích thích cả 5 giác quan qua sự tiếp xúc trực tiếp một diện tích da đủ lớn giữa mẹ và bé. Cách làm này sẽ giúp kích thích mạnh mẽ các phản xạ sinh tồn của bé, trong đó phản xạ tìm vú mẹ và mút vú được phát huy tối đa ở bé, giúp bé có được  ngậm bú tự nhiên và hiệu quả nhất, đồng thời gia tăng khả năng sinh tồn và thích ứng một cách lâu dài.

Không chỉ có lợi với trẻ sơ sinh, da tiếp da còn mang lại nhiều lợi ích cho cả sản phụ. Ở người mẹ, việc kích thích này giúp tạo nên hoóc-môn oxytocin là hoóc-môn tiết sữa và co thắt tử cung ngay sau sinh, giảm thiểu băng huyết và nhiễm trùng ở tử cung một cách tự nhiên và nhanh chóng nhất.

Phương pháp này hiện đang được khuyến khích thực hiện tại 3 bệnh viện lớn là bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng và bệnh viện Phụ sản Trung Ương.

 

 [mecloud]q1cVZCVEnV[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin