Dòng sự kiện:

Mẹ có nghĩ trẻ tự kỷ, biếng ăn, thấp còi do thiếu kẽm gây ra?

21:49 30/07/2015
Kẽm là chất vi lượng nhưng lại đặc biệt quan trọng trong cơ thể con người. Đối với trẻ nhỏ cũng vậy, trẻ sẽ không phát triển chiều cao, trí não, phát triển hệ thống miễn dịch nếu không cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết.

Kẽm là chất vi lượng nhưng lại đặc biệt quan trọng trong cơ thể con người. Đối với trẻ nhỏ cũng vậy, trẻ sẽ không phát triển chiều cao, trí não, phát triển hệ thống miễn dịch nếu không cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết.

Tuy nhiên, kẽm lại rất dễ bị mọi người bỏ quên. Khoảng 30% dân số thế giới bị thiếu kẽm. Trẻ dưới 5 tuổi ở các nước đang phát triển thường bị thiếu vi chất này, do chế độ dinh dưỡng không được cân đối. Theo một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, tỉ lệ thiếu kẽm ở trẻ em Việt Nam khá cao từ 30%-50%.

Nếu trẻ thiếu kẽm sẽ mắc các chứng sau: biếng ăn do không còn cảm giác ngon miệng, hệ miễn dịch suy yếu, rụng tóc, tiêu chảy, nhẹ cân, thấp về chiều cao, vết thương chậm lành, dễ mắc bệnh tự kỷ, mất khả năng nhận thức….Đây chỉ là một trong số những hậu quả nguy hiểm để lại nếu trẻ không có lượng kẽm cần thiết trong cơ thể.

Chứng biếng ăn ở trẻ, một trong số những hậu quả của việc thiếu kẽm.

Kẽm giúp xương chắc khỏe

Đó là một sự thật mà gần đây càng được chứng minh rõ rệt. Về mặt dinh dưỡng, ngoài các chất dinh dưỡng cơ bản cung cấp cho sự hình thành và tăng trưởng của xương như: Canxi, phốt pho, vitamin D… các nghiên cứu ngày càng cho thấy kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng của hệ xương.

Dù đã được biết đến từ rất lâu, nhưng mãi đến khi Prasad (1961) phát hiện ra chứng lùn và thiểu năng sinh dục ở trẻ em Iran, người ta mới bắt đầu hiểu rõ giá trị và tầm quan trọng của kẽm đối với chiều cao và sức khỏe của con người.

Theo nghiên cứu của tác giả Castillo – Duran, việc bổ sung kẽm cho trẻ sinh ra nhẹ cân so với tuổi thai cho thấy có sự tăng trưởng tốt về chiều cao và cả cân nặng trong 6 tháng đầu đời.

Kẽm giúp trẻ cao lớn mỗi ngày.

Hầu hết các công trình bổ sung kẽm cho các lứa tuổi lớn hơn bị chậm tăng trưởng hoặc suy dinh dưỡng đều có tác động làm phục hồi rõ rệt về cân nặng lẫn chiều cao. Gần đây, một số công ty đã nhanh nhạy bổ sung thêm kẽm, lysin vào trong sữa (như NutiVia) giúp tăng trưởng chiều cao từ 4-25 tuổi.

Kẽm giúp phát triển toàn diện, phòng chống dịch bệnh

Kẽm quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ, gia đình cần bổ sung đầy đủ vi chất này trong bữa ăn hằng ngày. Nhu cầu kẽm ở trẻ dưới 1 tuổi khoảng 5 mg/ngày, trẻ hấp thu chính thông qua sữa mẹ. Trẻ từ 1-10 tuổi cần khoảng 5 mg kẽm/ngày, thông qua các bữa ăn.

Thiếu kẽm trẻ sẽ mất đi khả năng nhận thức thông thường.

Càng đa dạng thực phẩm càng tốt cho việc hấp thu kẽm, điều này cần thiết với các trẻ biếng ăn. Thiết kế bữa ăn phù hợp, có nhiều nguyên liệu giàu kẽm. Cần bổ sung kẽm thông qua những món ăn phụ giàu kẽm. Giúp trẻ tăng đề kháng, vóc dáng. Đây là sản phẩm bánh đầu tiên trên thị trường có bổ sung kẽm.

Để bổ sung thêm kẽm cho trẻ, các chuyên gia cho rằng kẽm có trong thức ăn động vật. Thức ăn nhiều kẽm là tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng..). Với trẻ nhũ nhi, để có đủ kẽm, nên cố gắng cho bú mẹ vì kẽm trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn nhiều so với sữa bò. Lượng kẽm trong sữa mẹ ở tháng đầu tiên là cao nhất (2 - 3 mg/lít), sau 3 tháng thì giảm dần còn 0,9mg/l. Lượng kẽm mà người mẹ mất qua sữa trong 3 tháng đầu ước tính khoảng 1,4 mg/ngày. Do đó, người mẹ cần ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm để có đủ cho cả hai mẹ con.


 Một số thực phẩm giàu kẽm, mẹ nên cho vào thực đơn của bé thường xuyên.

[mecloud]eyM7Dgj8z5[/mecloud]

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin