Dòng sự kiện:

Mẹ của hai cô con gái: Đừng tin lời ông bố dạy con "Học ít thôi, chơi là chính!"

Các cô con gái ạ, đừng tin theo lời ông bố này, đừng làm theo những gì ông ấy bảo. Hãy cứ nuôi dưỡng tri thức và tâm hồn, hãy cứ học thật giỏi, hãy cứ chơi thật vui, hãy cứ bồi đắp sở thích và đam mê.

Mấy hôm nay mình thấy đông đúc phụ huynh mạng share bức thư ông bố trẻ gửi cô con gái nhỏ trước ngày tới trường, mình cũng tò mò đọc thử. Vừa đọc vừa tức cười vì thấy ông bố này cũng hài hước. Nhưng tới đoạn kết, thì nói thật, mình cảm thấy cực kỳ THẤT VỌNG.

"Tóm lại con ạ, chuẩn bị vào lớp 1 rồi, mình cứ "học ít thôi, chơi là chính", phận làm con gái, hơn nhau ở… tấm chồng. Học nhiều, bằng cấp cao, đa phần là gái xấu. Bố thề luôn".

Là một bà mẹ của hai cô con gái, mình không thể nào đồng tình với những gì ông bố này muốn dạy con.

"Học ít thôi, chơi là chính". Mình hiểu, hiện giờ tình trạng học của các cháu ở Việt Nam bây giờ đang rất quá tải, ngoài việc học ở trường, bố mẹ còn lôi các cháu tới lớp học thêm. Nhưng nói thế, không có nghĩa lấy việc chơi làm chính.

Mình thấy thất vọng với quan điểm dạy con gái "Học ít thôi, chơi là chính!" (Ảnh: Hai bé Nhím và Sâu - con gái tác giả).

Ngày từ ngày đầu tiên bước chân tới trường, điều quan trọng nhất là phải giúp các con hình thành thái độ học tập nghiêm túc, để các con hiểu rằng, nhiệm vụ chính ở trường bây giờ là "học", chứ không phải là "chơi" như những ngày ở mẫu giáo nữa. Không cần học nhiều, nhưng nên học đúng, học đủ và xây dựng niềm yêu thích học tập. Tri thức là kho báu, không có niềm yêu thích thì làm sao sở hữu được kho báu, làm giàu giá trị bản thân cơ chứ? Giá trị không chỉ được tính bằng tiền, các bạn ạ.

"Phận làm con gái, hơn nhau ở... tấm chồng!". Không biết ở thế kỷ nào rồi, mà ông bố trẻ này vẫn còn suy nghĩ như thế, buồn thay! Đến bao giờ người phụ nữ còn phó mặc hạnh phúc đời mình vào tay người khác, còn coi hôn nhân như canh bạc, thì chừng đó người phụ nữ còn chịu nhiều khổ đau. Tin mình đi, đừng bao giờ đặt hạnh phúc của mình vào tay người khác.

Vợ chồng mình luôn tâm niệm rằng, cần phải dạy những cô con gái thành những người phụ nữ có tri thức, có bản lĩnh, biết yêu thương, biết làm chủ cuộc đời. Mình không cổ vũ cho lối sống kiểu "nữ quyền không cần đàn ông", ai cũng cần yêu và được yêu, hạnh phúc cũng cần được sẻ chia để nhân lên, nhưng không vì thế mà ta trao cái quyền hạnh phúc của mình cho người khác quyết định.

Vợ chồng mình luôn tâm niệm rằng, cần phải dạy những cô con gái thành những người phụ nữ có tri thức, có bản lĩnh, biết yêu thương, biết làm chủ cuộc đời (Ảnh: Nguyên-Kan).

Thêm nữa, đến bao giờ mà người phụ nữ còn mải mê so đo hạnh phúc của mình với người khác, xem có "hơn nhau" không, thì chừng đó còn thấy cỏ bên kia đồi luôn xanh hơn, thật đấy. Biết đủ mới là hạnh phúc.

"Học nhiều, bằng cấp cao, đa phần là gái xấu. Bố thề luôn". Bố nói gì vậy bố ơi? Xin lỗi nhưng có phải bố mãi ngồi đáy giếng nên không gặp được những người toàn diện??? Mà thế nào là xấu hở bố? Mà nếu xấu thì đã sao???

Thế nên các cô con gái ạ, đừng tin theo lời ông bố này, đừng làm theo những gì ông ấy bảo. Hãy cứ nuôi dưỡng tri thức và tâm hồn, hãy cứ học thật giỏi, hãy cứ chơi thật vui, hãy cứ bồi đắp sở thích và đam mê. Hãy cứ sống suộc đời mình thật đáng sống, hạnh phúc sẽ tự đến, đừng chờ ở... tấm chồng.

*Tác giả Nguyên-Kan hiện đang sinh sống cùng chồng và hai con là Nhím và Sâu tại thành phố La Rochelle, Pháp. Chị là nghiên cứu sinh ngành Giáo dục Ngôn ngữ tại Đại học Nantes. Ngoài học tập và nghiên cứu, chị còn tham gia viết báo về giáo dục và cuộc sống của cộng đồng người Việt tại Pháp. Chị cũng là tác giả cuốn sách "Mẹ đoảng dạy con".