Dòng sự kiện:

Mẹ kể con nghe: Sự tích hay nhất về các loài hoa

01:32 18/12/2016
Sự tích về ba loài hoa:  sự tích hoa hồng, hoa hướng dương và hoa cúc trắng.

Sự tích hoa hồng

Truyện kể rằng ngày xửa ngày xưa, ở một vùng đất rộng lớn nọ có một tộc người sống chung với nhau rất bình yên. Sau một cuộc chiến chống lại sự xâm lược của một số vương quốc kế bên, họ đoàn kết lại, xây dựng chính quyền mới để đánh đuổi kẻ thù và lập nên một vương quốc mới.

Cuộc sống bình yên khiến họ trở nên lười biếng và ích kỷ hơn nữa. Vua thì không biết tình hình dân chúng, quan lại thì bưng bít. Dưới mưu đồ của đám quan lại nhằm nắm triều chính, bọn chúng tiến cử lên nhà vua một cô gái xinh đep để làm hoàng hậu.

Nhưng về sau hoàng hậu lại hết mực quan tâm tới chính sự, khiến lũ quan lại rất tức giận.Một ngày, hoàng hậu hạ sinh một người con với phần thân trắng tới mức như trong suốt vậy. Nhận dịp đó, lũ quan lại hùa vào tung tin đồn nhảm khiến nhà vua phế truất và đuổi hoàng hậu ra khỏi cung.

Vì tin đồn nên ai cũng sợ hãi, xua đuổi mẹ con bà nên bà đã chết trên đường ra đi tìm nơi nương tựa. Đứa con không ai chăm sóc nên khóc thét, vang tới trời xanh.

Thấu hiểu tình cảnh, Ngọc Hoàng đã sai người đưa cậu bé vô rừng nuôi nấng, còn những con người vương quốc kia thì thân thể bị mọc đầy gai để chúng biết nỗi đau khi bị bỏ rơi. Sau đó, vương quốc kia bị tấn công, với đám lính yếu kém, lại bị lũ quan lại bán đứng, nhà vua nhanh chóng thất bại.

Không nản chí, họ cùng nhau vào rừng, xây dựng lại mọi thứ và quay lại trả thù, đòi lại đất nước. Khi có lại vương quốc thì nhà vua cũng đã già yếu, ông luôn hối hận về chuyện xưa và mong được ôm đứa con mà mình đã hắt hủi ngày xưa.

Đúng lúc đó, hoàng tử xuất hiện dưới danh nghĩa bác sĩ và ôm lấy vua cha mình. Tuy người hoàng tử chảy máu vì gai nhưng thật kỳ lạ khi sức khỏe nhà vua đã ổn định và lớp gai cũng biến mất. Cứ vậy, hoàng tử đã ôm lấy mọi người trong vương quốc, bất chấp thân thể rỉ máu và  chàng đã trút hơi thở cuối cùng với mong muốn cứu cả vương quốc.

Trên ngôi mộ chàng sau này mọc lên loài cây với bông hoa vô cùng xinh đẹp nhưng thân mang đầy gai. Đó chính là loài hoa hồng

Sự tích hoa cúc trắng

Ngày xửa ngày xưa, ở một ngôi làng nọ có hai mẹ con sống với nhau rất hạnh phúc. Nhưng cuộc sống của họ đã bị xáo trộn khi người mẹ lâm bệnh nặng.

Thương mẹ, cô gái đã quyết chí lặn lội khắp nơi tìm thầy thuốc cho me. Cảm động tấm chân tình đó, Bụt xuất hiện và ban cho cô bé bông hoa màu trắng và dặn “ Con hãy cầm bông hoa nay về nhà mà trồng, mỗi bông sẽ là một năm nữa mẹ con còn sống được, nhưng mỗi năm hoa sẽ rụng 1 bông và con cũng sẽ mất ngần đó năm cuộc đời”.

Thấy hoa chỉ có năm cánh, cô bé đã xé nhỏ ra tới mức không còn đếm được số bông nữa. Mẹ cô nhờ vậy nên đã sống thọ hơn nhưng cô bé lại phải sớm lìa cõi trần.

Sau khi cô bé mất, trên mộ cô bé xuất hiện loài hoa màu trắng với rất nhiều cánh nhỏ, đó chính là loài hoa cúc – biểu tượng cho tình yêu thương và sức sống của con người.

Sự tích hoa hướng dương

Chuyện kể rằng ngày xưa có cặp đôi tình nhân yêu nhau thắm thiết, tưởng như không gì có thể chia xa họ được. Họ dành cho nhau những lời hứa hẹn sâu sắc về tương lai bền vững như bầu trời xanh và ánh mặt trời vậy.

Những tưởng chuyện tình viên mãn thì một ngày chàng trai tới nói với cô gái lời chia tay. Mọi thứ quanh cô như đổ sụp, cô khóc lóc rất nhiều nhưng cũng chẳng thể níu giữ người yêu bên mình.

Nhớ lời thề xưa, cô gái đi mãi về phía mặt trời mọc với mong muốn thấy ánh mặt trời tỏa nắng và người yêu sẽ quay về. Cô cứ như vậy đi mãi, vừa đi nước mắt cô vừa rơi không ngừng.

Đến khi trời sáng, mặt trời bắt đầu mọc lên nhưng cô không còn cảm nhận thấy gì nữa, mắt cô đã mù khi nào cô chẳng hay. Cô cứ đứng đó, hướng về phía mặt trời đến khi kiệt sức rồi hóa thành cây hoa hướng dương, mãi hướng theo ánh mặt trời.

Sưu tầm

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG