Dòng sự kiện:

Mẹ lấy cồn 90 độ rửa mũi cho con: Tai hại từ việc nhầm hóa chất với nước thường

16:32 24/08/2016
Đã có nhiều em bé bị tổn thương rất nặng hoặc thậm chí nguy hiểm tính mạng vì sự bất cẩn của bố mẹ, nhầm lẫn giữa hóa chất độc hại và nước thường để sử dụng cho con.

Thời gian qua, đã có nhiều tai nạn thương tâm với trẻ nhỏ, thậm chí nguy hiểm tính mạng trong chính ngôi nhà của mình chỉ vì sự bất cẩn vô tình của người lớn.

Mới đây, một bé trai 12 tháng tuổi (ở Đống Đa, Hà Nội) đã bị viêm phổi do trước đó người mẹ đã rửa mũi cho bé bằng cồn 20 độ.

Theo lời người mẹ, tối 17/8 do con bị viêm mũi họng nên trước khi đi ngủ đã được mẹ rửa. Tuy nhiên, do sơ suất người mẹ đã lấy nhầm lọ cồn 90 độ để bơm rửa mũi cho con. Sau khi nhỏ mũi, thấy con quấy khóc khác thường, gia đình xem lại mới phát hiện đã lấy nhầm cồn. Rửa lại mũi cho bé nhiều lần bằng nước sạch, con vẫn tiếp tục ho và quấy khóc nên bố mẹ đưa con vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Bé nhập viện trong tình trạng chảy nước mũi, ho nhiều, mũi hai bên đỏ, thở khò khè…, được chẩn đoán bị viêm phổi.

Bất cẩn, người mẹ đã lấy nhầm chai cồn rửa mũi cho con. Ảnh: Người lao động

Điều đáng nói đây không phải là trường hợp đầu tiên cha mẹ bất cẩn, rửa mũi cho con bằng cồn 90 độ. Trước đó, một em bé hơn 2 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội) có tiền sử hen phế quản, viêm mũi dị ứng nên từ nhỏ mẹ bé luôn phải vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối. Tuy nhiên, lần này do bất cẩn đã lấy nhầm chai cồn 90 độ.. Em bé được gia đình đưa vào viện Bạch Mai trong tình trạng chảy nước mũi nhiều do bị rửa mũi bằng cồn thay vì nước muối.

Việc nhỏ cồn vào mũi vô cùng nguy hại, có thể gây kích thích niêm mạc mũi, bỏng niêm mạc mũi. Nặng hơn, nếu hít phải nhiều cồn có thể dẫn đến ngộ độc và viêm phổi. Nếu nhỏ vào mắt gây bỏng giác mạc, có nguy cơ dẫn đến mù mắt.

Những sự việc nói trên lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo nguy cơ mất an toàn với trẻ từ việc bất cẩn của cha mẹ. Đặc biệt là việc nhiều gia đình tận dụng các chai lọ bỏ đi để đựng các hóa chất nguy hiểm như xăng, dầu hỏa, axít, thuốc trừ sâu, cồn... và để trong tầm với của trẻ nhỏ.

Hai chai natri cloride và cồn 90 độ có vẻ ngoài khá giống nhau nên dễ nhầm lẫn. 

Cách đây chưa lâu, một bé trai 3 tuổi ở Phan Thiết đã tử vong ngay sau khi uống nhầm "chai nước trà xanh đựng thuốc tẩy" để trong tủ lạnh khiến không ít người bàng hoàng.

Mẹ cậu bé là công nhân chế biến thủy sản nên thường mang thuốc tẩy về nhà sử dụng. Điều đáng nói, mẹ cậu bé đã tận dụng chai nước trà xanh để đựng thuốc tẩy, bà ngoại của bé cứ nghĩ đây là nước ngọt nên đem cất vào tủ lạnh.

Sau khi chơi xong, cậu bé cảm thấy khát nước nên mở tủ lấy chai trà xanh ra uống, dù cậu bé phun ra ngay vì cảm thấy nước có vị khó chịu, nhưng chỉ khoảng sau 10 phút cậu bé nói với bà ngoại bị đau bụng dữ dội và gục xuống. Dù được đưa đi cấp cứu ngay nhưng cậu bé đã tử vong ngay sau đó.

Dù đây là tai nạn không ai mong muốn, nhưng bất kỳ tình huống trớ trêu nào cũng có thể xảy ra đối với bé nên cha mẹ không nên chủ quan với những mối nguy hiểm trong chính căn nhà của mình.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam