Dòng sự kiện:

Mẹ Nhật dạy bé cách đối phó với nguy hiểm từ người lạ

16:47 31/07/2015
Các bậc cha mẹ nên chỉ dẫn cho con nhận biết những tình huống nguy hiểm thường gặp hằng ngày để trẻ biết và ghi nhớ. Hãy học tập những bà mẹ Nhật dạy con 6 tình huống có thể xảy ra bất cứ lúc nào với trẻ.

Bé luôn tò mò với vạn vật xung quanh, chính điều này tạo ra những tình huống nguy hiểm khó đoán trước. Đặc biệt với trẻ dưới 5 tuổi, bởi khi đó các bé chưa biết cách phòng vệ và xử trí như thế nào? Các bậc cha mẹ nên chỉ dẫn cho con nhận biết những tình huống nguy hiểm thường gặp hằng ngày để trẻ biết và ghi nhớ. Hãy học tập những bà mẹ Nhật dạy con 6 tình huống có thể xảy ra bất cứ lúc nào với trẻ.

1. Nếu có người lạ theo đuôi và dụ dỗ bé.

Người lạ mặt không phải trong gia đình hay những người bé biết mặt tiếp xúc với bé. Những đối tượng này phải hết sức cẩn thận. Cha mẹ cần chỉ ra nếu có người lạ rủ con đi chơi, rủ con đi gặp bố mẹ, cho con kẹo bánh hay đồ ăn thức uống. Tuyệt đối không được nhận!


Những câu nói dụ dỗ khác như: Bác đang tìm nhà…. cháu có thể đi tìm với bác không? Bác đang tìm chó lạc cháu có thể tìm với bác? Bác biết chỗ này nhiều đồ chơi lắm. Ở nhà mẹ đang gọi cháu, cháu lên đi với bác, bác chở về cho nhanh…Phải nhắc nhở con cẩn thận trong những trường hợp này tuyệt đối không đi theo.

Trong những tình huống này mẹ cần dạy bé la thật to lên là không được theo tôi nữa, tôi không cần, không muốn, từ chối tất cả để đánh tiếng cho họ biết là trẻ thấy họ bất bình thường để họ bỏ đi hoặc đánh động cho những người xung quanh biết về việc bé đang bị người lạ theo đuôi để nhận được sự giúp đỡ.

2. Khi bé chơi trong công viên hay nơi công cộng

Luôn phải để mắt đến trẻ! Đây là điều các cha mẹ cần làm. Tuy nhiên, vẫn có những sai sót đáng tiếc nếu bạn cho trẻ chơi đù công viên, chỗ công cộng không có người qua lại và cha mẹ cần phải giải quyết một vấn đề nào đó ngay lập tức. Nhiều cha mẹ hay nói với con: “Con đợi cha/mẹ ở đây mẹ đi gửi xe/ đi gọi điện thoại/ đi WC…”. Điều này có thể khiến con bạn bị bắt cóc ngay khi bạn rời khỏi.


Đặc biệt, không quá tin tưởng người quen chơi với con bạn, vì họ cũng sẽ có khoảng thời gian lơ là với bé, con của bạn hoàn toàn có thể gặp nguy hiểm khi khuất sau lùm cây hay một cái xe chạy qua cũng khiến bạn mất bé. Mẹ cần dạy con ý thức được lúc nào cũng phải nhìn thấy mẹ hay ai đó khi chơi ở công viên hoặc nơi công cộng.

3. Dạy con ghi nhớ thông tin

Điều này vô cùng quan trọng! Bé đủ lớn để có thể tự đi chơi, bạn phải dạy bé cách ghi nhớ các thông tin quan trọng bằng các giác quan như: “Ai, làm gì, ở đâu”.

Dạy bé cách ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ hoặc anh chị trong gia đình. Vì nếu bé có bất cứ chuyện gì xảy ra nếu có điện thoại, bé có thể tự liên lạc với gia đình để được cứu giúp.

4. Con đi ngủ nhớ khóa cửa sổ


Mẹ cần tập cho bé thói quen lúc nào cũng phải khóa cửa tầng thượng, cửa sổ phòng ngủ, dù là ở nhà chung cư hay nhà cao tầng, trước khi đi ngủ phải kiểm tra xem cửa ra vào và cửa sổ đã chốt đầy đủ hay chưa, nếu ở tầng 2 thì phải làm cửa lưới bao bên ngoài, khi mở cửa sổ thì phải ngó xung quanh xác nhận an toàn để tránh người lạ đột nhập khi cửa mở được một lúc.

5. Khi mở cửa nhà

Nếu thấy cửa nhà mở cần dạy trẻ cách quan sát trước sau, hãy chắc chắn không có ai lạ đằng sau. Khu nhà không có góc khuất và góc chết để khó quan sát. Khi ra ngoài nên hé cửa và quan sát hai bên thật kĩ càng rồi mới bước ra ngoài để tránh bị tấn công từ cửa vào.

[mecloud]eyM7Dgj8z5[/mecloud]

6. Lúc ở trong thang máy


Có nhiều trường hợp trẻ bị tấn công trong thang máy của toà nhà. Trước khi bước vào thang máy hãy chắc chắn không có ai có hành động lạ theo đuôi, để tránh bị tấn công từ phía sau bịt miệng. Khi phát hiện người lạ thì phải báo cho quản lý toà nhà. Khi bước vào thang máy phải đứng sao cho tay dễ chạm vào nút cảnh báo nguy hiểm. Nên dạy con đứng dựa vào tường thang máy để đề phòng bị tấn công từ phía sau.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Nên đọc
Bà mẹ 8 con chia sẻ 9 kỹ năng sống cần dạy bé trước 6 tuổi
Dạy trẻ "kỹ năng độc lập" từ 3 tuổi
“Qua vụ thảm sát ở Bình Phước, càng phải dạy cho trẻ kỹ năng sống”
Câu chuyện 3 thiếu nữ bị lừa bán làm mại dâm và bài học kỹ năng sống