Dòng sự kiện:

“Mẹ ơi, con đánh son được không?”

19:48 17/07/2015
Sẽ không bất ngờ khi cô con gái 9 tuổi của bạn muốn trang điểm như một cô gái trưởng thành. Bởi vậy bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước yêu cầu sử dụng mỹ phẩm của bé.

Hầu hết trẻ em, dù ở bất cứ độ tuổi nào đều muốn được lớn hơn để có thể được tự do hơn và hưởng nhiều đặc quyền hơn. Trẻ thậm chí có thể tranh cãi rằng cô bé đã sẵn sàng và đủ tuổi để được trang điểm khi ra ngoài hay xuất hiện trong những bữa tiệc của bạn bè.

Con muốn giống như...

Nếu bạn của cô bé được phép trang điểm, cô bé sẽ cảm thấy lạc lõng và có thể ngại xuất hiện với vẻ ngoài “trẻ con” hơn so với bạn bè.

Con muốn che đi...

Cô bé có thể có một vài nốt mụn trên mặt hay một vết gì đó gây chú ý trên mặt khiến cho cô bé muốn che giấu nó đi.

Con muốn giống mẹ

Cô bé có thể đã quan sát bạn với gương mặt được trang điểm mỗi khi đi làm và cảm thấy muốn được làm như vậy.

 Con muốn xinh đẹp hơn

Trẻ có thể muốn được đánh mắt giống như những ngôi sao nổi tiếng, và tin rằng phấn son sẽ giúp chúng “người lớn” hơn và hấp dẫn hơn.

Con muốn thử...

Ở độ tuổi này, trẻ luôn muốn khám phá và sẵn sàng thử với những trải nghiệm mới. Mối quan tâm của cô bé có thể chỉ đơn giản xuất phát từ bản tính tò mò.

Vậy khi nào là đúng thời điểm?

Không có một độ tuổi nào được quy định là tuổi có thể bắt đầu trang điểm. Trong một số gia đình, những bé gái có thể có vẻ ngoài giống một thiếu nữ hơn so với tuổi thật của cô bé. Mặt khác, một đứa trẻ được quan sát bà, mẹ hay chị gái mình trang điểm mỗi ngày sẽ có thể quan tâm tới vấn đề này trước tuổi hơn những đứa trẻ khác.

Bạn cũng có thể xem xét dựa vào độ trưởng thành và nguyên nhân mà con quan tâm đến việc trang điểm. Ví dụ, đó có thể chỉ là một trò chơi của cô bé và cô bé không hề có ý nghiêm túc khi sử dụng mỹ phẩm. Hay bé cố ý muốn dùng mỹ phẩm để nhìn trưởng thành hơn.

Tương tự như vậy, hoàn cảnh để sử dụng mỹ phẩm cũng rất quan trọng, đó có thể là một trò chơi giữa cô bé và những người bạn của mình ở nhà, nhưng sẽ là vấn đề cần quan tâm nếu bé luôn sử dụng mỗi khi ra ngoài cùng gia đình.

Hãy xem xét mục đích trẻ dùng mỹ phẩm

Ví dụ, sử dụng kem che khuyết điểm để che đi vết mụn hay sẹo sẽ khác với việc sử dụng mascara, kẻ mắt, son môi. Quyết định cho con sử dụng phấn má hồng hay son môi hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Đừng bị ảnh hưởng bởi những lý do như “nhưng các bạn của con đều được phép trang điểm”, nhưng cũng đừng phớt lờ yêu cầu của cô bé. Hãy nói chuyện với con mình về lý do cô bé muốn được trang điểm.

Nếu bạn nghĩ sự giải thích của cô bé là không hợp lý, ví dụ như cô bé muốn được giống như Britney Spears hay Miley Cyrus, hay cô bé muốn mình xinh đẹp hơn trước những cậu con trai trong lớp, hãy tự tin nói “không” với cô bé, đồng thời nói ra lý do của bạn với bé.

Nhưng nếu bạn nghĩ lý do của cô bé là hợp lý, ví dụ như cô bé cảm thấy mình thật nhợt nhạt và muốn thêm chút hồng hào cho khuôn mặt, lúc ấy hãy nói chuyện kỹ hơn với cô bé, đặt ra những giới hạn rõ ràng của sự cho phép.

Bạn cũng có thể chỉ cho con mình cách sử dụng mỹ phẩm sao cho tự nhiên và kín đáo nhất, hơn là để cô bé quá lạm dụng và sử dụng chúng quá “nhiệt tình”.

Minh Trang (YoungParent)

Theo Người đưa tin


TAG